Địa điểm của Công ty chiếm giữ vỏ bình gas trái phép nằm trong "vùng cấm"?

sakura1 sakura1 @sakura1

Địa điểm của Công ty chiếm giữ vỏ bình gas trái phép nằm trong "vùng cấm"?

Cơ sở sang chiết của Công ty Hải Dương Gas được cấp phép hoạt động dù nằm sát vành đai an toàn kho vũ khí quân đội.

23/10/2017 10:37 PM
107

Cơ sở sang chiết của Công ty Hải Dương Gas được cấp phép hoạt động dù nằm sát vành đai an toàn kho vũ khí quân đội.

Sáng 20/10, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, đã tìm thấy nhiều vỏ bình gas bị 'cắt tai, mài vỏ' trong Công ty Cổ phần Hải Dương Gas tại khu vực sang chiết gas của công ty này tại xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

Điều đặc biệt, khu vực sang chiết gas của Công ty Hải Dương Gas nằm ngay sát kho K76 của Cục Kỹ thuật Quân khu 3 (Bộ Quốc phòng) - nơi đang lưu giữ vũ khí để phục vụ cho các lực lượng vũ trang trên địa bàn Quân khu thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Theo quy định, bán kính bảo đảm an toàn tính từ giới hạn trong của vành đai an toàn kho (hàng rào bảo vệ) ra xung quanh đến nhà làm việc, các công trình của cơ quan, xí nghiệp phải đạt tối thiểu 100m. Thế nhưng cơ sở sang chiết gas này nằm ngay sát kho K76, hoạt động đêm ngày, bất chấp nguy cơ cháy nổ cao.

Địa điểm của Công ty chiếm giữ vỏ bình gas trái phép nằm trong "vùng cấm"? - Ảnh 1Phóng to

Cơ sở sang chiết gas nằm sát vành đai an toàn Kho K76 Cục Kỹ thuật Quân khu 3. Ảnh VTC News

Ngày 22/6/2016, kho K76 từng có công văn số 360 nêu rõ, kho K76 cục Kỹ thuật Quân khu 3 đóng quân trên địa bàn xã Cộng Hòa và xã Thượng Vũ (Kim Thành, Hải Dương), có chức năng nhiệm vụ: Quản lý, cất giữ, bảo quản, bảo dưỡng, tiếp nhận, cấp phát số lượng vũ khí, đạn, vật tư kỹ thuật, vật liệu nổ, xăng dầu, phục vụ cho các lực lượng vũ trang trên địa bàn Quân khu thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu.

"Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND xã Cộng Hiền (Kim Thành, Hải Dương), công ty Gạch Kim Thanh chuyển nhượng phần đất tiếp giáp kho của đơn vị cho công ty sang chiết gas. Căn cứ vào các nghị định của Chính phủ và hướng dẫn của bộ Quốc phòng, xét thấy khoảng cách an toàn không đảm bảo cho công tác quản lý vũ khí trang bị kỹ thuật, xăng dầu; công tác phòng chống cháy nổ, cứu sập, cứu nạn của đơn vị và ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn quốc phòng.

Để đảm bảo an toàn kho tàng và các hoạt động quân sự, kho K76 đề nghị UBND xã Cộng Hòa, UBND huyện Kim Thành và các cơ quan chức năng của địa phương kiểm tra, yêu cầu công ty Gạch Kim Thanh không được sang nhượng, sử dụng phần đất tiếp giáp với đơn vị vào việc sang chiết gas, các hoạt động có nguy cơ cháy nổ cao, làm ảnh hưởng đến công tác quản lý vũ khí, đạn dược, vật tư kỹ thuật, xăng dầu và các công trình quốc phòng theo đúng quy định của pháp luật", công văn do Đại tá Nguyễn Văn Kha – Chủ nhiệm kho K76 ký gửi UBND xã Cộng Hòa và UBND huyện Kim Thành.

Thế nhưng, ngày 22/8/2016, chính Đại tá Kha lại ký công văn số 447 chấp thuận địa điểm đầu tư nêu trên của công ty CP Hải Dương Gas.

Lý giải cho công văn 447, Đại tá Kha cho biết, thời điểm ông ký công văn số 447, có một cán bộ được giới thiệu là thư ký của lãnh đạo tỉnh Hải Dương soạn sẵn công văn mang đến đặt vấn đề với ông để chấp thuận cho công ty CP Hải Dương Gas xây dựng cơ sở sang chiết gas tại vị trí trên.

Vị cán bộ này nói công ty sẽ mở quy mô nhỏ và nằm xa vành đai an toàn của kho. Phần vì tin tưởng vào sự giới thiệu của vị cán bộ nêu trên nên ông Kha mới ký.

Việc này cũng đã được một cán bộ đại diện kho 76 lý giải: “Công văn này không phải của đơn vị soạn thảo vì cuối văn bản không có các bút lục ký nháy theo quy định của cơ quan”.

Trong khi đó, lãnh đạo UBND huyện Kim Thành cũng bày tỏ băn khoăn, không hiểu sao sau này tỉnh Hải Dương lại chấp thuận cho công ty CP Hải Dương Gas triển khai dự án tại vị trí giáp ranh với vành đai an toàn của kho K76 – cục Kỹ thuật Quân khu 3.

Thanh Phong (T/h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý