Dịch vụ đổi tiền mới: Tăng chóng mặt

nhidong nhidong @nhidong

Dịch vụ đổi tiền mới: Tăng chóng mặt

Năm nay, dịch vụ đổi tiền mới hưởng chênh lệch hoạt động khá kín đáo, bởi theo quy định mới, người vi phạm có thể bị phạt từ 20 40 triệu đồng.

29/01/2015 04:41 PM
470

Dạo quanh các khu chợ trên địa bàn TP.HCM như An Đông (Q.5), Cây Gõ (Q.6), Thái Bình (Q.1), Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình)… hay các tuyến đường như 3/2, Nguyễn Tri Phương… những điểm đổi tiền “cóc” không còn hiện diện như những năm trước. Tuy nhiên, thực tế tại nhiều khu chợ, các điểm đổi tiền vẫn hoạt động ngầm. Chẳng hạn như chợ Phạm Văn Hai, khi phóng viên ghé vào một xe thuốc lá, bà chủ cho biết: “Một triệu đổi 700.000 đồng”. Người bán thuốc lá nói thêm, năm nay giá cao vì nhiều người không đổi nữa. “Bị bắt là mất vài chục triệu như chơi. Đi chỗ khác cũng vậy thôi”, bà nói.

Trong khi đó, trên internet, một số trang web thông báo mức phí đổi tiền khá cao. Liên lạc với một dịch vụ đổi tiền, chúng tôi được biết, hiện chủ trang web chỉ còn tiền mệnh giá từ 500 đồng đến 1.000 đồng. “Loại 200 đồng năm nay rất hiếm nên hầu như rất ít chỗ còn. Nếu có thì mức phí cũng rất cao, lên đến 100%.

Có nghĩa là, để có một triệu đồng loại 200 đồng, người đổi tiền phải bỏ ra hai triệu đồng. Loại 500 đồng hiện các trang web hét giá cao không kém loại 200 đồng, lên đến 70 - 80%. Những loại tiền từ 1.000 - 100.000 đồng hiện được các trang web niêm yết với giá từ 10 - 20%, tuy nhiên phải đổi với số lượng từ ba triệu đồng trở lên. Không như những năm trước, hiện chủ các trang web khá dè chừng trong việc giao dịch. Một số trang web còn yêu cầu đặt cọc trước bằng hình thức chuyển khoản. Hầu hết các trang web cung cấp dịch vụ này đều áp dụng hình thức giao hàng dù đổi ít hay nhiều.

Theo Cục Phát hành kho quỹ, Ngân hàng (NH) Nhà nước, năm nay cơ quan này không phát hành một số loại tiền mới mệnh giá nhỏ lưu thông trong dịp Tết, nhằm hạn chế sử dụng tiền mệnh giá nhỏ trong các hoạt động liên quan đến lễ hội, tín ngưỡng. Tuy nhiên, NH Nhà nước vẫn duy trì dự trữ một lượng tiền mệnh giá nhỏ đủ tiêu chuẩn lưu thông để đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu thanh toán của người dân trong dịp Tết Nguyên đán năm 2015 và các năm sau.

Theo đó, loại tiền từ 5.000 đồng trở xuống sẽ không được in mới và phát hành trong dịp Tết. Phó thống đốc NH Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, năm 2013, khi không phát hành tiền mới mệnh giá 500 đồng, NH tiết kiệm được 94 tỷ đồng. Năm 2014, NH Nhà nước không in ấn phát hành mới thêm hai mệnh giá tiền 1.000 đồng, 2.000 đồng, tiết kiệm được 314 tỷ đồng. Năm 2015, nếu không đưa tiền mệnh giá 5.000 đồng, sẽ tiết kiệm được 171 tỷ đồng.

Theo nhận định của NH Nhà nước, hiện nay lượng tiền mới mệnh giá nhỏ có thể vẫn còn tồn một ít tại một số NH. Tuy nhiên, NH Nhà nước đã chỉ đạo các NH không đưa ra thị trường vào dịp Tết. Do đó, các loại tiền mệnh giá nhỏ năm nay chắc chắn sẽ không phát hành thêm ra thị trường bằng con đường chính thức.

Đây chính là nguyên nhân khiến mức phí đổi các loại tiền này hiện đang tăng chóng mặt. Ông Tú cho biết thêm, NH Nhà nước đã có văn bản tới các bộ, ban ngành để cùng hỗ trợ tuyên truyền, kiểm tra nhằm hạn chế tình trạng này. Trong khi đó, các NH cho biết, tương tự những năm trước, NH chỉ phục vụ các khách hàng có quan hệ giao dịch.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý