Dịch vụ làm luận văn: Bí mật nghề “phu chất xám”

daikieu daikieu @daikieu

Dịch vụ làm luận văn: Bí mật nghề “phu chất xám”

Khi bằng cấp vẫn là tiêu chí đầu tiên trong việc tuyển dụng thì viết luận văn thuê trở thành một trong những nghề “hot”. Cùng với thời gian, dịch vụ này dần trở nên chuyên nghiệp...

12/08/2017 07:02 AM
163

Khi bằng cấp vẫn là tiêu chí đầu tiên trong việc tuyển dụng thì viết luận văn thuê trở thành một trong những nghề “hot”. Cùng với thời gian, dịch vụ này dần trở nên chuyên nghiệp...

Chuyên nghiệp hóa

Nếu như trước đây việc mua, bán luận văn, bài luận chỉ diễn ra ở một số quán photocopy gần cơ sở giáo dục và các bài luận chỉ là những sản phẩm xào xáo từ khóa trước có “mông má” chút chút thì bây giờ, “chợ luận văn” đã phát triển theo hướng chuyên nghiệp hóa. Theo khảo sát của PV, tại những khu vực trước kia là “chợ luận văn” sôi động như Trần Đại Nghĩa, Bách Khoa..., các hoạt động mua bán ở đây vẫn diễn ra bình thường nhưng chủ yếu là những bài tập chuyên đề nhỏ lẻ, không phải luận văn lớn.

Dịch vụ làm luận văn: Bí mật nghề “phu chất xám” - Ảnh 1Phóng to

Việc làm luận văn thuê ngày càng chuyên nghiệp hóa.

Các hoạt động viết luận văn ngày nay được quảng cáo một cách chuyên nghiệp với đội ngũ được giới thiệu là có chuyên môn, trình độ... Cùng với sự phát triển của Internet, những năm gần đây, dịch vụ này phát triển mạnh hơn, xuất hiện nhiều website, blog, nhóm chuyên nhận viết thuê như luận văn Việt, luận văn Giá rẻ...

Theo lời của những người nhận viết luận văn, luận án thuê thì họ có thể làm được hầu hết các lĩnh vực, ngành học khác nhau, kể cả viết bài để đăng tạp chí. Thậm chí một số người làm dịch vụ này còn khoe có quan hệ với nhiều thầy “chuyên ngồi hội đồng” nên sẽ thuận lợi khi bảo vệ luận án. Mức giá phổ biến được đưa ra từ 40 triệu đồng đến 100 triệu đồng, tùy theo đề tài và yêu cầu của người thuê.

Qua tìm hiểu của PV, thành viên của các nhóm viết thuê luận văn không chỉ là các bạn sinh viên, người đi làm muốn kiếm thêm thu nhập mà còn có hẳn một đội ngũ coi việc viết thuê luận văn là một nghề để kiếm sống. Theo chia sẻ của một số người chuyên viết thuê luận văn thì nếu tận tâm với công việc, mỗi tháng, họ cũng có thể kiếm được cả chục triệu đồng!

Vì muốn tìm hiểu kỹ hơn về “nghề” này, PV đã liên hệ với một số nhóm nhận viết thuê luận văn để “ứng tuyển”. Không quá khó khăn như PV nghĩ, ứng viên dự tuyển của các nhóm PV này chỉ cần gửi qua mail một bản CV có ảnh, sau đó, ngồi chờ... kết quả. Chỉ sau một thời gian ngắn, PV đã được nhận vào... 3 nhóm chuyên viết thuê luận văn. Tuy nhiên, trưởng các nhóm này không cho PV gặp mặt các thành viên khác, mọi người làm việc độc lập và trực tiếp với trưởng nhóm qua mail. Do vậy, dù đã được nhận vào nhóm nhưng PV cũng không biết nhóm của mình có bao nhiêu thành viên.

Theo thông báo của trưởng nhóm, người viết luận văn thạc sĩ thuê sẽ được trả công từ 5 đến 6 triệu đồng. Luận văn đại học không được “hoan nghênh” bởi giá thuê vừa rẻ lại vừa phải sửa nhiều. Với luận án tiến sĩ, người viết thuê phải theo suốt quá trình của người học. Bù lại, người viết sẽ được trả hàng chục triệu đồng cho một luận án “dài hơi” như vậy.

Vì là thành viên mới nên PV chỉ được giao một số đề tài đơn giản như các bài tiểu luận ở một số trường đại học. Với những “tác phẩm đơn giản” này, PV chỉ nhận được vài trăm ngàn đồng tiền công. Do yêu cầu từ phía khách hàng nên áp lực về thời gian của các nhóm viết thuê luận văn là rất lớn. Tuy nhiên, với sự phát triển của Internet, không quá khó để thực hiện một bài luận cho sinh viên. Đối với các bài luận thuộc lĩnh vực xã hội, PV chỉ cần lên mạng download các tài liệu về, “xào xáo” theo yêu cầu của trưởng nhóm là có thể kiếm được cả triệu đồng ngon ơ!

Ẩn ức viết thuê

Nghề viết thuê luôn có những bí mật riêng. Khi tìm hiểu về cách thức viết luận văn thuê, PV được tiếp xúc với Tuyết, “đồng nghiệp” cùng viết luận thuê. Tuyết đang làm kế toán cho một công ty ở Hà Nội và là người có nhiều kinh nghiệm viết luận văn. Ngoài công việc chính là kế toán, Tuyết nhận viết thuê các bài luận trong lĩnh vực kinh tế. Khách hàng chủ yếu của Tuyết là các sinh viên đang học liên thông, sinh viên tại chức ngành kinh tế, những người vừa đi làm vừa đi học để hoàn thiện bằng cấp.

Dịch vụ làm luận văn: Bí mật nghề “phu chất xám” - Ảnh 2Phóng to

Thuê viết luận văn qua email tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Khác với những nhóm nhận viết thuê luận văn khác, các thành viên trong nhóm của Tuyết chỉ là một số sinh viên “kiếm thêm” khi có thời gian rảnh rỗi. Với quy cách làm luận văn và bài luận như hiện nay, việc hoàn thiện các chương lý thuyết của một luận văn với Tuyết rất đơn giản bởi lý thuyết về cơ bản là giống nhau, chỉ cần chỉnh sửa một chút. Với chương về số liệu, việc biến tấu cũng không quá khó khăn vì Tuyết có thể tận dụng số liệu của công ty mình đang làm việc, sau đó ghép tên một công ty khác vào... là xong.

Tuyết viết luận văn nhiều đến nỗi thành quen, cứ nhận đề tài là các bước, các chương được “sản xuất” gần như nhau. “Nói như vậy không có nghĩa viết luận văn thuê là nghề đơn giản bởi nghề nào cũng vậy, cũng có cám dỗ và lừa đảo”, Tuyết khẳng định.

Trước khi đứng ra thành lập nhóm, Tuyết cũng từng đầu quân cho khá nhiều nhóm viết luận văn thuê. Không ít nhóm đã “xù” tiền công của người viết. Có lần, Tuyết được trưởng nhóm giao làm một khóa luận đại học. Khi “tác phẩm” của Tuyết hoàn thiện thì trưởng nhóm tắt điện thoại di động. Bao nhiêu công sức gõ phím, copy tài liệu của Tuyết “bị đổ sông, đổ biển”.

Việc giao dịch qua email tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất là khi vì sợ lộ danh tính nên khách hàng thường xuyên sử dụng các địa chỉ khác nhau. Vì hai bên chỉ thỏa thuận miệng nên rất khó để đảm bảo khách sẽ thanh toán cho người viết thuê đúng kỳ hạn. Tuyết chia sẻ cô rất cảnh giác với khách lạ, khi có người gọi viết thuê, cô thường phải hỏi kỹ những thông tin như ai là người giới thiệu, biết qua ai... Tuyết bảo cảnh giác không phải vì mình làm việc phạm pháp mà là sợ... bị lừa!

Theo chia sẻ của nữ “đồng nghiệp” này, sự cám dỗ của nghề viết thuê là rất lớn, Tuyết từng biết nhiều nhóm viết thuê luận văn đã “làm xiếc” với người thuê. Theo đó, khi luận án gần xong, người viết thuê sẽ “vòi” thêm tiền của người thuê. Vì sợ người viết thuê tiết lộ danh tính của mình, lúc này, người thuê chỉ biết răm rắp chi tiền. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những bí mật rất nhỏ của nghề viết thuê luận văn.

Biết rõ nhưng khó tiết lộ?!

Trao đổi với PV, PGS.TS Nguyễn Hữu Tri cho biết, chuyện thuê làm luận án tiến sĩ đã có từ lâu nhưng để nêu đích xác là ai thuê và thuê ai thì lại rất khó nói vì đây là chuyện rất... “tế nhị”. Với những người sính bằng cấp nhưng ngại học thì mức giá mấy chục triệu đồng, thậm chí là mấy trăm triệu đồng vẫn là quá rẻ so với những lợi ích mà họ nhận được khi có bằng cấp trong tay.

Bài cuối: Muốn xử lý: Không dễ?

Trần Phương

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý