Dịch vụ thuê người đi ăn cỗ: Làm ‘đại gia’ cũng khổ

ban ban @ban

Dịch vụ thuê người đi ăn cỗ: Làm ‘đại gia’ cũng khổ

Nghề đi ăn cỗ thuê phát triển chủ yếu đáp ứng nhu cầu của nhóm giới nhà giàu và những người bận bựu khi vướng vào những đám cưới “không thể vắng mặt”.

20/12/2014 08:07 AM
34,576

"Nghề” được ăn, được nói, được gói… mang về

Mùa cưới bắt đầu từ tháng 9 và cao điểm vào những tháng 11, 12. Vào những tháng gần tết ai nấy đều bận rộn, "thời gian quý hơn vàng" thì một số người có chức quyền, quan hệ rộng lại vướng vào những đám cưới "không thể vắng mặt". Họ có quá nhiều mối quan hệ phải duy trì nên không thể bỏ đám cưới con người này, đi đám cưới con người kia.

Với đối tượng khách hàng này, việc gửi phong bì mừng là "hạ sách". Trong khi đó, việc cử thư ký, trợ lý... thay mặt mình đi dự đám cưới mãi cũng không thể hết, nhiều khi lại bị "lộ". Chính vì thế, họ cần những người có thể đóng giả mình để đi ăn cưới. Nắm bắt được nhu cầu trên, loại hình dịch vụ tưởng như đùa là "cho thuê người đi ăn cỗ" đã nhanh chóng ra đời.

Chị T., một wedding planner (nhân viên tổ chức sự kiện cưới hỏi) kể trên báo Pháp luật và Xã hội: “Có nhiều khách nhà neo người, ít bạn bè muốn đám cưới mình nhìn xôm tụ, đàng hoàng, vui vẻ chút nên nhờ tôi tìm người đến ngồi bàn tiệc cưới giúp. Họ còn có phong bì trả tiền công riêng cho từng người được thuê.

 - Ảnh 1

Nhiều cô dâu lấy chồng nước ngoài, cưới gấp nên cũng không mời bạn bè, người thân đến dự được nên đành phải thuê người tới dự. Gia đình họ cho biết khi làm thủ tục phỏng vấn để theo chồng phải có ảnh đám cưới nên mới cần thuê gấp như vậy.

Trên báo Vietnamnet, anh H - quản lý một trung tâm chuyên tổ chức tiệc cưới, cung cấp nhân sự cho dịch vụ cưới hỏi ở Hà Nội cho biết, việc thuê người ăn cỗ cưới giúp ban đầu cũng có nhiều định kiến, bởi từ trước tới giờ người ta vẫn coi "miếng ăn không mời" là không được đẹp. Thế nhưng, nghề nào chẳng có cái khó, cái khổ của nó. Mới đầu thì thấy còn ngại ngùng, nhưng chỉ qua vài lần "thực hành", nhiều "nhân viên" lại tỏ ra hào hứng và coi đây là nghề hấp dẫn vừa được ăn, được nói, lại kiếm được thêm thu nhập.

Về giá thành dịch vụ thì trung tâm tổ chức sự kiện chỉ đóng vai trò môi giới và hưởng phần trăm. Sau khi nhận được mối, hai bên tự làm việc với nhau về giá cả. Thông thường, chi phí cho người ăn cỗ thuê phụ thuộc vào quãng đường di chuyển đến chỗ tổ chức đám cưới xa hay gần, nên dao động từ 100.000 - 200.000 đồng/đám. Tuy nhiên, người ăn cỗ thuê không chỉ có việc ăn, mà còn phải "diễn" như những diễn viên thực sự.

Tiêu chí chọn người đi ăn cỗ thuê

Không ít người nghĩ rằng, việc thuê người đi ăn cỗ đơn giản là việc “thế thân” một cách thông thường. Trên thực tế, những người được thuê đi "ăn cỗ" phải là người hiểu biết, có kiến thức. Nhân sự thường là sinh viên các trường đại học, người có học vấn, có ngoại hình tốt và đặc biệt là biết cách giao tiếp linh hoạt trong mọi trường hợp để không bị "lộ”.

Đặc biệt, trên Vietnamnet, anh H còn tiết lộ tiêu chí quan trọng cho việc tuyển người đi "ăn cỗ thuê" là người đó phải thật thà trung thực. Bởi khi họ đi ăn cỗ cưới, phía trung tâm sẽ giao phong bì tiền mừng để họ đến làm "thủ tục".

 - Ảnh 2

Không ít trường hợp, người được thuê khi thấy phong bì tiền mừng "dày" nên nảy sinh lòng tham. Nhẹ thì "rút lõi", thậm chí còn "ẵm" luôn phong bì. Lúc đó, người đứng đầu dịch vụ này sẽ phải bỏ ra một số tiền khác để đền bù cho khách hàng, uy tín công ty vì thế cũng bị giảm sút nghiêm trọng.

"Sự cố" gặp phải khi làm nghề ăn cỗ thuê

Theo anh Tuấn - một nhân viên "đắt sô" của trung tâm chia sẻ trên Vietnamnet: “công việc không chỉ là đến đó bỏ phong bì và ăn uống, mà còn phải "diễn" sao cho như thật. Mà muốn diễn đạt thì bắt buộc phải thuộc thân nhân của gia đình cô dâu, chú rể, rồi ứng biến một cách linh hoạt, chứ nếu ú ớ sẽ rất dễ lộ chuyện. Mà việc đã lộ thì sẽ rơi vào những tình huống rất khó xử, ảnh hưởng đến mình và cả người đi thuê".

"Một lần, có một cô gái trẻ tên Lan sau khi đi xe ôm xong ngỏ lời "mời" tôi đóng vai khách vip trong tiệc cưới để một lần được "oai" với họ hàng. Nghĩ là được ăn, lại có tiền nên tôi cũng đồng ý. Cô Lan đã chuẩn bị sẵn hết trang phục, đồ đạc, tôi đến chỉ việc "diễn". Tuy nhiên, trong bữa tiệc thịnh soạn kiểu phương Tây, tôi loay hoay với dĩa và dao cả buổi không cắt nổi miếng thịt bò tái, đã vậy lại liên tục làm miếng thịt "nhảy" rau khỏi đĩa, làm mấy "đại gia" đằng trai ngồi cùng bàn cứ nhìn chằm chằm. Đúng là được ăn, được làm "đại gia" cũng toát mồ hôi." - Bác T - một người hành nghề xe ôm chia sẻ.

Với những khách hàng kỹ tính, họ xin số điện thoại của "người đóng thế" rồi dặn dò đủ thứ về đám cưới mà người này sẽ đến dự. Đến gần sát ngày đi đám cưới, khách hàng sẽ gọi điện "kiểm tra" lại một lần xem đã thuộc hết thông tin chưa. Nếu chưa thuộc người được thuê có thể bị huỷ hợp đồng, vì "không đạt yêu cầu".

Theo đúng quy trình, những người được thuê thay mặt khách mời đi ăn cỗ sẽ xuất hiện vào lúc sát giờ tổ chức hôn lễ. Sau lời giới thiệu ngắn gọn thay mặt cho ông A, bà B... đi dự cưới, người được thuê bỏ phong bì vào thùng là nhập tiệc theo sự chỉ dẫn. Lúc đó, công việc chính của họ chỉ là ăn và... ăn, thi thoảng nâng lên đặt xuống vài ly bia, chén rượu phụ họa với cả bàn tiệc là hết nhiệm vụ.

Anh Kiên - một người từng đóng vai đi ăn cỗ thuê kể: “Mình mới biết đến dịch vụ này, thấy nhẹ nhàng mà vẫn kiếm được tiền nên mình cũng tham gia. Do mới vào, “hăng hái” nhận nhiều đơn hàng nên mình bị lẫn lộn thông tin về địa điểm, thời gian, họ tên gia đình có đám cưới của các khách hàng. Lần đó, lẽ ra phải đến một gia đình ở trên phố Khâm Thiên thì mình lại phi ra tít Điện Biên Phủ. Sau vụ đó, mình đã bị công ty và khách hàng khiển trách, phạt tiền".

Mộc Miên (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý