Điểm chuẩn các trường ĐH và 'bật mí giúp thí sinh đỗ xét tuyển'

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Điểm chuẩn các trường ĐH và 'bật mí giúp thí sinh đỗ xét tuyển'

Tin mới cập nhật, ngay khi công bố điểm sàn các trường đại học là 15 và cao đẳng là 12, các trường đại học (ĐH) đã có dự kiến điểm chuẩn đầu vào. Đa số đều cho rằng, điểm đầu vào sẽ tăng.

29/07/2015 07:30 PM
51

   - Ảnh 1

Dự đoán điểm chuẩn đầu vào của các trường đại học sẽ tăng từ 1-2 điểm

Tin tức mới cập nhật, ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm sàn, thí sinh đang rất băn khoăn và lo lắng để quyết định “số phận” của mình. Dưới đây là lời khuyên của một số thầy cô các trường ĐH, hy vọng các thí sinh sẽ có được sự lựa chọn đúng đắn nhất.

PGS.TS. Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Bách Khoa Hà Nội:

"Điểm chuẩn đầu vào có thể tăng từ 2-3 điểm"

Đến thời điểm này thì tôi thấy rất khó để nói về điểm chuẩn của năm nay. Hôm nay (29/7), riêng buổi sáng tôi đã nhận được hơn 3.000 câu hỏi của thí sinh và hơn nửa trong số đó hỏi em được 23 điểm, 24 điểm thì có vào được ngành này, ngành kia hay không. Trong những trường hợp như vậy, ban tư vấn không ai có thể đưa ra một câu trả lời tin cậy được bởi vì năm nay không có cơ sở nào để đánh giá. Tuy nhiên, tôi chỉ dự đoán là điểm chuẩn có thể sẽ cao hơn khoảng 2 điểm, thậm chí có những trường hợp có thể cao hơn 3 điểm.

Nguyên nhân là lượng thí sinh có điểm trên 24 ở khối A đã vài chục nghìn, số lượng thí sinh điểm cao ở ĐH Bách Khoa rất đông nên khi nói đến điểm chuẩn ở thời điểm hiện tại, chúng tôi không trả lời được. Có thể đến khoảng 15/8, khi dữ liệu xét tuyển đã có thì lúc đó mới phân tích và đưa ra nhận định chính xác được.

Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội sẽ nhận hồ sơ xét tuyển bắt đầu từ 1/8, theo lịch của Bộ, nhận cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật. Riêng ngày 1 và 2/8, nhà trường sẽ vừa tổ chức nhận hồ sơ vừa tư vấn về ngành nghề ở hội trường C2.

Lời khuyên của tôi với các thí sinh đang hồi hộp chuẩn bị xét tuyển là, năm nay có đặc thù riêng so với các năm trước. Nếu như trước đây, vào khoảng tháng Ba là thời điểm thí sinh phải đau đầu lựa chọn trường, ngành muốn học để viết vào hồ sơ đăng ký dự thi thì năm nay, các em đã biết điểm nên thông tin về việc xét tuyển của các trường đặc biệt đóng vai trò quan trọng. Việc quan sát theo dõi thông tin cập nhật thông tin ở các trường các ngành muốn lựa chọn là vô cùng quan trọng để làm sao chọn được một trường và một ngành học phù hợp với điểm thi của mình. Ngoài nguyện vọng các em muốn học ở đâu thì phải cân đối giữa nguyện vọng mong muốn của cá nhân với kết quả thi để vào được một trường phù hợp. Tôi hy vọng và chúc các thí sinh sẽ có được sự lựa chọn sáng suốt nhất và thỏa nguyện mong muốn của mình.

TS. Nguyễn Văn Hiền, Trưởng phòng Hành chính, ĐH Sư phạm 1 Hà Nội: "Thí sinh nên tham khảo điểm chuẩn đầu vào của các năm trước"

Do năm nay, quyền chủ động trao cho các thí sinh, không trao cho các nhà trường nên hiện tại, trường ĐH Sư Phạm 1 Hà Nội chưa nắm được bất cứ dữ liệu nào để dự điểm xét tuyển vào các khoa của nhà trường. Bây giờ điểm số phụ thuộc vào việc mỗi một ngành có bao nhiêu hồ sơ nộp vào và mức điểm ra sao thì mới lọc và đưa ra mức điểm xét tuyển cụ thể.

Lời khuyên của cá nhân tôi với các em thí sinh là có thể căn cứ vào mức điểm sàn của từng khoa ở các năm trước để tham khảo và ước lượng sức mình trước khi quyết định đăng ký xét tuyển. Kể cả với các nước phát triển mạnh về giáo dục như Úc thì đa số các bạn thí sinh cũng sẽ đăng ký nguyện vọng theo kiểu như vậy chứ không có ai mạo hiểm tự nộp hồ sơ xét tuyển một cách ngẫu nhiên. Tối thiểu, chúng ta cũng cần căn cứ vào một mức nhất định, nếu mình thuộc top 18 điểm thì đương nhiên không thể mạnh tay nộp vào các khoa thuộc top 24 điểm được.

Việc họp để đưa ra mức điểm chuẩn đầu vào của trường đến nay chưa tiến hành do chưa nhận hồ sơ của thí sinh. Tuy nhiên, mọi quy trình và thời gian nhận xét tuyển cũng như đưa ra mức xét tuyển cụ thể sẽ nghiêm túc tuân theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Do đó, thí sinh hoàn toàn có thể yên tâm vì các em sẽ có thời gian để suy tính xem mức điểm của mình có khả năng nộp vào khoa nào, hạn chế tối đa những rủi ro.

PGS.TS. Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đào tạo, Đại học Giao thông Vận tải:

1. Về dự đoán điểm chuẩn các ngành trong các trường ĐH, CĐ so với năm trước:

Như các năm trước, với cách thi truyền thống thì chúng tôi hoàn toàn chủ động với các số liệu nên có thể dự đoán được mức điểm sàn đỗ vào trường. Tuy nhiên, năm nay, với một kỳ thi Quốc gia chung là điểm hoàn toàn mới, bên cạnh đó, hiện tại, trường chưa có số liệu về thí sinh sẽ đến đăng ký xét tuyển, chúng tôi vẫn đang chờ thí sinh nên chúng tôi cũng chưa có cơ sở để dự đoán mức điểm đầu vào.

Quan điểm cá nhân tôi cho rằng, điểm sàn mà Bộ đưa ra 15 điểm là có cơ sở: Thứ nhất, dựa trên phổ điểm năm nay của thí sinh trên cả nước; thứ hai, dựa vào tổng chỉ tiêu tuyển sinh của các trường. Mức điểm sàn năm nay cao hơn năm trước. Do đó, điểm chuẩn đầu vào của các ngành trong các trường cũng có thể chênh lên từ 1 - 2 điểm.

2. Tính ưu việt của xét tuyển ĐH, CĐ chính quy năm 2015 của các trường sử dụng kết quả thi THPT Quốc gia:

Tôi thấy quy chế tuyển sinh năm nay có nhiều điểm ưu việt, có nhiều lợi thế cho thí sinh. Trong vòng 20 ngày (từ 1/8/2015 đến 20/8/2015), thí sinh có thể liên tục cập nhật thông tin trên các website cũng như cổng thông tin tuyển sinh của các trường. Quan sát “thiên hạ” cùng đăng ký vào ngành của mình để có quyền điều chỉnh sang ngành khác, thậm chí là rút hồ sơ sang trường khác bất cứ lúc nào trong vòng 20 ngày trên. Mọi thông tin về tình trạng xét tuyển của thí sinh sẽ được cập nhật liên tục nên tính minh bạch cao. Cứ 3 ngày, chúng tôi sẽ cập nhật một lần để các thí sinh biết điểm chuẩn đầu vào trong từng ngành ở thời điểm hiện tại. Phần mềm của nhà trường sẽ xếp thứ tự từ cao xuống thấp nên thí sinh hoàn toàn có thể biết mình đang đứng thứ bao nhiêu trong danh sách hồ sơ nộp vào và có khả năng đỗ được hay không. Chỉ tiêu vào từng khoa, ngành cũng được công khai, thí sinh hoàn toàn có thể ước lượng được mức điểm mình có được so với mức điểm đầu vào của trường để chủ động đưa ra quyết định.

Tôi có thể ví dụ, năm nay, thí sinh cũng giống như một người đi mua hàng, trường là các gian hàng có nhiều mặt hàng (ngành học). Người đi mua hàng (thí sinh) có số tiền (điểm nhất định). Các thí sinh có thể quan sát kỹ các các mặt hàng xem “giá thành” của nó có phù hợp “túi tiền” của mình hay không để lựa chọn. Có thể cùng một “mặt hàng” nhưng ở gian hàng này, nó có giá thành thấp hơn ở gian hàng khác. Thí sinh hoàn toàn có thể căn cứ vào số điểm của mình và mức điểm của các trường để tự quyết định nộp hồ sơ xét tuyển vào nơi mà khả năng đỗ là cao nhất.

Riêng về mặt kỹ thuật, thí sinh hoàn toàn có thể yên tâm vì nhà trường đã nâng cấp Server và đường truyền để đảm bảo cập nhật liên tục các dữ liệu cho thí sinh lựa chọn tốt nhất trong suốt quá trình xét tuyển.

Với cách tuyển sinh năm nay sẽ hiệu quả cho các trường, đặc biệt là cho thí sinh, thí sinh sẽ có nhiều phương án lựa chọn hơn thay vì ấn định từ ban đầu như cách tuyển sinh trước đây. Phổ điểm với trường ĐH Giao thông Vận tải năm nay cũng sẽ có ngành rất cao. Điều này dễ hiểu vì ngành “hót” bao giờ cũng thu hút được nhiều thí sinh hơn, nhất là khi họ ở thế chủ động là mình đã có điểm cao rồi. Bên cạnh đó sẽ có những ngành điểm chuẩn thấp hơn. Tuy nhiên, không phải ngành có điểm chuẩn thấp hơn là ngành kém mà chỉ là do cảm tính của thí sinh và những yếu tố khách quan. Do đó, thí sinh hoàn toàn có thể yên tâm. Riêng trường ĐH Giao thông Vận tải có thể cập nhật điểm chuẩn liên tục tại từng thời điểm để mỗi thí sinh có thể biết mình có đỗ hay không ở ngay tại thời điểm đó. Điều này sẽ dễ dàng giúp các em lựa chọn và quyết định.

Dự định cả hai miền, trường sẽ tuyển khoảng 5.000 thí sinh. Mọi thắc mắc về thông tin tuyển sinh, thí sinh có thể xem tại http://utc.edu.vn hay cổng thông tin TS: http://ts.utc.edu.vn (Tại Hà Nội) và http://tuyensinh.utc2.edu.vn (Tại TP. HCM)

Dương Thu

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý