Điểm danh các món ngon trong mâm cỗ Tất niên cho nhiều sức khỏe

daikieu daikieu @daikieu

Điểm danh các món ngon trong mâm cỗ Tất niên cho nhiều sức khỏe

Trong ngày 2930 Tết, hầu hết mọi nhà đều chuẩn bị những mâm cỗ cúng Tất niên tươm tất và thịnh soạn nhất.

06/02/2016 03:49 PM
42

Tùy theo từng vùng miền mà mâm cỗ Tất niên có các món ăn khác nhau. Chẳng hạn, ở miền Bắc, mâm cỗ cúng Tất niên thường có canh móng giò hầm măng, miến lòng gà, xôi, bánh chưng, nem, giò lụa, giò xào...;

Miền Trung hay có bánh chưng, bánh tét, giò lụa, gà bóp rau răm, thịt heo luộc, giá chua...; Miền Nam hay có bánh tét, canh măng, thịt kho tàu, gỏi tôm thịt, nem, chả giò... Trong đó, nếu cúng mặn không thể thiếu con gà trống.

Cùng điểm danh các món ngon có trong mâm cỗ Tất niên cho nhiều sức khỏe.

Canh măng khô

Trước đây, có quan niệm cho rằng măng là một trong những đồ ăn vô bổ, thậm chí không ít người nghĩ rằng ăn nhiều măng sẽ “hại máu”. Nhưng, kỳ thực đây là một trong những loại thực phẩm rất có giá trị, nhất là trong thời điểm ngày Tết khi người ta ăn quá nhiều đồ béo bổ, nhiều đường mỡ mà bỏ quên các thực phẩm có nhiều chất xơ.

  Điểm danh các món ngon trong mâm cỗ Tất niên cho nhiều sức khỏe - Ảnh 1

Có quan niệm cho rằng măng là một trong những đồ ăn vô bổ, thậm chí không ít người nghĩ rằng ăn nhiều măng sẽ “hại máu”. Ảnh minh họa.

Theo dinh dưỡng học cổ truyền, măng vị ngọt hơi đắng, tính hơi hàn, có công dụng hóa đàm hạ khí, thanh nhiệt trừ phiền, tiêu thực giả độc, thông lợi nhị tiện, thường được dùng để làm thức ăn và làm thuốc cho những người bị cảm mạo phong nhiệt, ho do phế nhiệt có nhiều đờm vàng, phù thũng do viêm thận, do suy tim và thiểu dưỡng, sởi và thủy đậu ở trẻ em, sốt cao phiền khát, ăn uống chậm tiêu, tiểu tiện bất lợi, đại tiện không thông...

Ngoài ra, với hàm lượng chất béo, chất đường rất thấp và giàu chất xơ, măng là loại thực phẩm có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột, trợ giúp tiêu hóa, phòng chống có hiệu quả tình trạng béo phì, vữa xơ động mạch, cao huyết áp, bệnh táo bón, bệnh ung thư đại tràng và ung thư vú.

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, với hàm lượng mg khá phong phú và một loại đường đa có trong thành phần, măng có khả năng nhất định trong việc phòng ung, kháng ung và được coi là một trong những thực phẩm chống ung thư.

Canh miến dong lòng gà

Miến được sản xuất từ tinh bột của củ dong riềng. Củ dong riềng sau khi đươc lựa chọn kỹ lưỡng sẽ được đem đi rửa sạch và xay nhỏ lọc lấy tinh bột. Sau đó qua một quy trình kép kín thì từ tinh bột dong riềng này sẽ trở thành những sợi miến dong có màu hơi ngà ngà.

  Điểm danh các món ngon trong mâm cỗ Tất niên cho nhiều sức khỏe - Ảnh 2

Miến được sản xuất từ tinh bột của củ dong riềng. Ảnh minh họa.

Do được làm từ tinh bột củ dong nên miến dong không chỉ là một thực phẩm thơm ngon, mà trong quá trình chế biến, miến không bị nát như một số loại mì hay miến khác. Đặc biệt, miến dong còn có tác dụng để chữa một số bệnh rất tốt như giảm cân, tiểu đường…

Xôi gấc

Món xôi gấc trong bữa cơm tất niên ngày Tết có nhiều lợi ích với sức khỏe con người. Cụ thể chúng giúp sáng mắt, phòng ngừa các mệnh về mắt như mà, nhức mỏi mắt, khô mắt, quáng gà, đục thuỷ tinh thể.

  Điểm danh các món ngon trong mâm cỗ Tất niên cho nhiều sức khỏe - Ảnh 3

Món xôi gấc trong bữa cơm tất niên ngày Tết có nhiều lợi ích với sức khỏe con người. Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, xôi gấc giúp chống lão hóa làm đẹp da, giúp da luôn mịn màng, tươi trẻ. Ngoài ra, chúng phòng chống suy dinh dưỡng và thiếu vitamin A, đặc biệt đối với trẻ em và phụ nữ.

Nem rán

Nem rán được làm từ nhiều thực phẩm cộng lại như trứng, thịt nạc vai, tôm sống, cà rốt, hành tây, hành lá, mộc nhĩ, nấm hương… Do đó, chúng rất tốt cho sức khỏe.
Món ăn này không chỉ thơm ngon, hấp dẫn mà còn giúp bạn ăn nhiều mà không ngán.

  Điểm danh các món ngon trong mâm cỗ Tất niên cho nhiều sức khỏe - Ảnh 4

Nem rán được làm từ nhiều thực phẩm cộng lại như trứng, thịt nạc vai, tôm sống, cà rốt, hành tây, hành lá, mộc nhĩ, nấm hương… Ảnh minh họa.

Giò lụa, giò xào

Ngày Tết sẽ không thể thiếu những đĩa giò lụa, giò xào tự làm. Đây là một món ănvừa ngon vừa bổ dưỡng cho cả nhà. Chúng cũng có ít vị béo nên ăn không ngán, rất dễ ăn

Được làm nguyên liệu chủ yếu là từ thịt lợn, nên giò có chứa hàm lượng protein cao và phong phú ở nhiều vitamin và khoáng chất. Thịt lợn nạc có thể là một bổ sung tuyệt vời cho một chế độ ăn uống lành mạnh.

  Điểm danh các món ngon trong mâm cỗ Tất niên cho nhiều sức khỏe - Ảnh 5

Thịt lợn là một thực phẩm giàu protein và chứa hàm lượng khác nhau của các chất béo. Ảnh minh họa.

Thịt lợn là một thực phẩm giàu protein và chứa hàm lượng khác nhau của các chất béo. Chúng thường được chế biến làm thịt lợn hun khói, thịt giăm bông, thịt xông khói và xúc xích.

Thu Hạnh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý