Điểm ‘giống’ kỳ lạ giữa truyện Ba tôi và phim của Quà tặng cuộc sống

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Điểm ‘giống’ kỳ lạ giữa truyện Ba tôi và phim của Quà tặng cuộc sống

Vụ việc tác phẩm Ba tôi trong chương trình Quà tặng cuộc sống của VTV bị tố vi phạm tác quyền, lấy ý tưởng từ truyện tranh Ba tôi của tác giả Thăng Fly đang khiến dư luận sôi sục.

07/07/2015 04:10 PM
246

Clip so sánh được cộng đồng yêu truyện tranh lan truyền trên mạng

Theo clip so sánh giữa truyện tranh Ba tôi của tác giả Thăng Fly và phim Ba tôi trong chương trình Quà tặng cuộc sống phát sóng ngày 25/06/2015 của cộng đồng Comicola (Cộng đồng quy tụ những người yêu thích đọc truyện tranh), trong truyện và phim có những chi tiết giống nhau đến không thể tin nổi.

Đoạn 1, chi tiết hai người cha đang làm mộc đều xuất hiện trong những hình ảnh đầu tiên của cả truyện và clip.

Câu thoại của cậu bé trong clip: “Cô dạy vẽ khen con có năng khiếu. Cô bảo mua bút và màu đến nhà cô dạy cho”. Và người cha trả lời: “Con có biết mấy thứ vặt như thế tốn tiền lắm không ?”

Trong truyện Ba tôi của Thăng Fly, lời thoại là: “Cô dạy vẽ khen con. Nói con về mua màu và bút đến nhà cô học”. Lời thoại của người cha là: “ Mày có biết là mấy cái thứ lặt vặt như thế ngốn tiền lắm không ?”.

Đoạn 2 là đoạn cậu bé kể về hoàn cảnh khó khăn của gia đình mình.

   - Ảnh 1

Một trích đoạn trong tác phẩm của Thăng Fly

Nội dung trong Quà tặng cuộc sống: “Mẹ mình mất hồi mình lên 4 tuổi. Trong nhà chỉ còn mình với ba. Không hiểu sao ba hay la mắng lắm. Ba nghiêm lắm, lại tiết kiệm. Ông nội bảo, ba thương mình nên mới như vậy nhưng mình chẳng thấy ba thương mình chút nào.”

Truyện tranh Ba tôi thì nêu: “Mẹ em mất hồi em 4 tuổi nên trong nhà chỉ có em với ba. Sau đây em xin tả về ba: Ba em làm nghề thợ mộc. Việc hàng ngày của ba là đóng bàn, ghế, giường tủ. Ba nấu ăn rất ngon.

Ba em rất tốt nhưng ba hay quát mắng em. Ông rất nghiêm khắc. Ba em là người ít nói. Nội em nói ba con thương con nên mới hay mắng. Nội còn nói, trước đây ba con vui tính lắm…”

Chi tiết giống nhau thứ 3 mà cộng đồng yêu truyện tranh phát hiện ra đó là, trong cả phim và truyện thì đều sử dụng hình ảnh là khi cậu bé đang ngủ thì người cha âm thầm mua hộp màu cho con trai mình và đặt lên bàn học của cậu.

Một điểm giống nữa là những chi tiết khi cậu bé được giải thưởng vẽ và đại diện lên thành phố dự thi.

Trong Quà tặng cuộc sống, cậu con trai nói: “Ba ơi, con vẽ được giải và được đại diện cho trường lên thành phố dự thi mỹ thuật” - “Mê cái thứ này vừa vừa thôi”, người cha đáp lại.

Trong truyện của Thăng Fly, cậu con trai nói: “Ba ơi, con vẽ được giải và được đại diện cho trường lên thành phố dự thi mỹ thuật”. Và người cha cũng trả lời “Mê cái thứ này vừa vừa thôi”.

Ngoài ra, tên tên gọi cuộc thi trong hai tác phẩm cũng giống hệt, chỉ khác tên cậu bé nhân vật chính. Trong Quà tặng cuộc sống thì ghi “Cuộc thi vẽ tranh măng non – Giải nhì: Lê Văn Tý”; còn truyện của Thăng Fly là: “Cuộc thi vẽ tranh măng non – Giải nhì: Lê Văn Tèo”.

Quà tặng cuộc sống ngày 25/6 phát sóng một câu chuyện rất xúc động về tấm lòng của người cha với tựa đề Ba tôi. Trong câu chuyện, dù đứa con tỏ ra rất có năng khiếu với hội họa nhưng người cha lại tỏ ra nghiêm khắc và coi chuyện này là chuyện "xa xỉ", vì hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, khi cậu con trai xin tiền mua hộp màu để vẽ tranh thì người cha liền nổi cáu và trách mắng cậu bé.

Tuy nhiên, đằng sau thái độ lạnh lùng đó lại là tấm lòng ấm áp yêu thương con của người cha. Ông lặng lẽ mua hộp màu để trên bàn trong khi con đang ngủ say. Một thời gian sau, đứa con đạt giải cao trong kì thi vẽ tranh, tuy vẫn giữ thái độ lạnh lùng nhưng người cha đã âm thầm mỉm cười và chúc mừng cho thành tích của cậu con trai nhỏ. Ông không ngại xa xôi đưa con lên thành phố, mong có thể giúp con đến gần hơn với mơ ước của mình.

Tuy nhiên, ngày 30/6, một tài khoản facebook mang tên Thăng Fly bất ngờ đăng tải bài viết tố chương trình "Quà tặng cuộc sống" phát sóng trên VTV3 "đạo" ý tưởng truyện ngắn của mình để dựng thành clip trong số phát sóng ngày 25/6.

Quảng Định – Hồng Hạnh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý