Điểm mặt những thực phẩm cần hạn chế ăn trong ngày Tết

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Điểm mặt những thực phẩm cần hạn chế ăn trong ngày Tết

Vào mỗi ngày Tết bạn thường nạp vào cơ thể khá nhiều thực phẩm, do vậy sức khỏe có thể bị giảm sút, việc điều hòa chế độ ăn uống ngày Tết rất quan trọng

06/02/2016 04:46 PM
11

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngày Tết nên hạn chế thức ăn mang tính acid như thịt, cá, trứng gia cầm... Chú ý cải thiện thói quen ăn uống, nên ăn nhiều thực thẩm mang tính kiềm, ăn ít thực phẩm mang tính axit. Thực phẩm giàu canxi, magiê, kali đều thuộc nhóm mang tính kiềm. Ngược lại cá, thịt, gia cầm, trứng, dầu mỡ... đều là thực phẩm mang tính acid. Vì vậy, ngày Tết nên hạn chế ăn là tốt nhất.

1. Hạn chế các món ăn “nặng” khó tiêu

Thịt mỡ, lạp xưởng, bánh chưng, dăm bông, xúc xích, bánh ngọt, kẹo, các loại nước ngọt có ga được đánh giá là thực phẩm “nặng” vì cung cấp nhiều calori và thường dễ gây no hơi, sình bụng, khó tiêu. Nên hạn chế ăn mặn, ăn ngọt (bánh kẹo, nước ngọt); ăn chất béo có mức độ, ăn chất đạm vừa phải, có cân đối giữa đạm động vật và đạm thực vật, thịt và cá.

2. Đồ ăn có gia vị cay nóng

Tết chúng ta ăn uống tiệc tùng linh đình và không thể thiếu các gia vị tăng độ hấp dẫn cho các món ăn như ớt, tiêu, gừng. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc và hạn chế tối đa nếu được để tránh sau những ngày Tết lại phải tốn kém thời gian và tiền bạc để lấy lại độ láng mịn cho làn da của mình.

3. Thực phẩm chiên nướng

Những thực phẩm này bao giờ cũng hấp dẫn người ăn vì hương vị thơm ngon hấp dẫn khó lòng cưỡng lại nhưng nếu bạn là người ăn uống khoa học và biết giữ gìn vóc dáng thì nên ăn vừa phải để cân nặng không tăng chóng mặt, bạn không phải miệt mài tập luyện để lấy lại chỉ số chuẩn cho cơ thể.

Điểm mặt những thực phẩm cần hạn chế ăn trong ngày Tết

Ngày Tết cần ăn uống một cách khoa học để bảo vệ sức khoẻ (ảnh minh hoạ)

4. Thực phẩm mứt với màu sắc nổi bật

Thực ra ngày Tết ai cũng muốn màu sắc rực rỡ từ trang trí nhà cửa, phòng ốc cho đến các món ăn. Tuy nhiên với thị trường bánh mứt kẹo phức tạp như hiện nay thì bạn nên lựa chọn thật kĩ vì những món mứt càng bắt mắt càng hấp dẫn bởi màu sắc rực rỡ thì bạn càng cần phải đề phòng vì có thể chứa những hóa chất màu độc hại không tốt cho sức khỏe.

5. Các món dưa góp, củ kiệu

Đây là những món ăn không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền Việt Nam nhưng không phải đều tốt cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người “xấu bụng". Nếu bụng dạ không tốt hoặc đang bị bệnh về bao tử thì bạn nên cẩn trọng với những món ăn này vì nồng độ axit khá cao, hoặc bạn có thể ăn ít và ăn sau khi đã lót dạ để giảm những tác động xấu tới sức khỏe.

6. Măng ngâm và măng khô

Đối với những người gốc Bắc thì dường như các món liên quan đến măng là không thể thiếu trong ngày Tết. Tuy nhiên cũng cần cẩn thận và lưu tâm với những món ăn này, nhất là khi sử dụng măng ngâm và măng khô bởi những hóa chất tẩm ướp độc hại để giữ măng được lâu hơn ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe con người.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý