Điểm những món ăn 'khoái khẩu' nhưng gây hại cho sức khỏe

lover lover @lover

Điểm những món ăn 'khoái khẩu' nhưng gây hại cho sức khỏe

Tiết canh, nem chua, nội tạng động vật là những món ăn ngon, hấp dẫn. Nhưng đó lại là nguy cơ tiềm ẩn gây hại cho sức khỏe.

27/07/2015 11:32 AM
1,024

Các món ăn này được rất nhiều người yêu thích nhưng lại chứa nhiều nguy cơ gây bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt là nó không ảnh hưởng một cách trực tiếp đến người dùng mà sẽ tích tụ lại lâu ngày ủ thành bệnh rồi đến khi phát hiện bệnh thì đã muộn. Dưới đây là những món ăn cần lưu ý.

Tiết canh

Như ta đã biết, tiết canh là món ăn khá phổ biến và được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, bản chất của tiết canh là tiết sống mang rất nhiều mầm bệnh, nếu con vật mắc bệnh thì nguồn tiết chắc chắc cũng chứa các sinh vật gây bệnh. Các bệnh dễ gặp khi ăn tiết canh là liên cầu lợn, nhiễm khuẩn huyết, viêm não mô cầu, giun sán… Đã có rất nhiều trường hợp rước họa vào thân vì ăn tiết canh sống.

   - Ảnh 1

Tiết canh mang nhiều mầm bệnh gây hại

Chân gà nướng

Bên cạnh đó chân gà nướng cũng là một trong các món ăn chứa rất nhiều mối nguy hiểm đối với sức khỏe. Nguyên nhân là do nguyên liệu làm chân gà phần lớn là hàng nhập khẩu không rõ nguồn gốc, được bảo quản lâu ngày, vì thế rất dễ bị biến chất. Nguy hiểm hơn, để chân gà có được mùi vị và màu sắc hấp dẫn, người bán hàng còn sử dụng các loại hóa chất cho món ăn này. Điều này gây nên những ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới hệ tiêu hóa, về lâu dài còn dẫn tới ung thư.

Nem chua

Nem chua là một trong những món ăn được rất nhiều người ưa thích bởi mùi vị khá đặc biệt. Tuy nhiên, cũng giống như tiết canh, nem chua được làm từ thịt lợn sống, trộn với thính, tỏi, ớt, sau 3 ngày lên men thì có thể ăn được.

   - Ảnh 2

Do nem chua là món ăn làm từ thịt lợn, lại không qua chế biến nấu chin nên người ăn rất dễ nhiễm liên cầu lợn, sán dây lợn khi ăn phải thịt lợn gạo.

Xúc xích

Được làm từ thịt nhiều mỡ, xúc xích giàu năng lượng nhưng lại ít dinh dưỡng, không hề có lợi cho sức khỏe mọi người nói chung và quá trình phát triển của trẻ nhỏ nói riêng. Nếu ăn nhiều xúc xích, bạn sẽ bị thừa chất béo và sinh ra nhiều bệnh nguy hiểm như béo phì, tim mạch, huyết áp, ung thư, dậy thì sớm... Ở trẻ em, nếu ăn nhiều dễ bị nhiễm độc dẫn đến cơ thể xanh xao, ốm yếu, khó thở, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Nội tạng động vật

Nội tạng động vật cũng là một món ăn ưa thích của nhiều người, tuy nhiên việc ăn nội tạng động vật lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe nếu như nguồn gốc, xuất xứ cũng như cách chế biến loại thức ăn này không đảm bảo.

Trong nội tạng động vật lại chứa nhiều chất đạm, chất béo và đặc biệt là rất nhiều cholesterol nên nếu ăn nhiều sẽ có hại cho sức khỏe. Các bộ phận nội tạng của động vật có nhiều nguy cơ nhiểm bẩn, là môi trường thuận lợi cho vi sinh vật, vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng. Đặc biệt nội tạng động vật sẽ phụ thuộc vào chất lượng chăn nuôi như ăn phải thức ăn dư thuốc trừ sâu, chì, asen…

   - Ảnh 3

Không nên ăn nội tạng động vật sẽ có hại cho sức khỏe

Nem chua rán

Hơn nữa, nem chua rán thường có lượng muối nhất định, thường xuyên ăn món này sẽ tạo thành thói quen ăn nhiều muối, nguy cơ bệnh huyết áp cao về sau là rất lớn. Đây là món ăn hè phố, nem chua rán thường được dùng loại dầu mỡ chiên đi chiên lại, thậm chí là dầu bẩn, không rõ nguồn gốc.

Dầu mỡ đã qua chế biến nhiều món ăn sẽ biến thành axit béo độc hại, gây hại cho sức khỏe. Thường xuyên ăn món này sẽ ảnh hưởng đến dạ dày và đường ruột. Ăn thực phẩm không đảm bảo sẽ khiến bạn dễ bị tiêu chảy, ảnh hưởng đến dạ dày, hệ tiêu hóa...

Khi các bạn lựa chọn những món ăn, nên lưu ý đến nguồn gốc xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm. Nên mua thức ăn ở những nơi đáng tin cậy, để mỗi chúng ta tự bảo vệ mình và bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

Hoàng Huệ (TH)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý