Điểm thi THPT quốc gia: Các trường bối rối khi phổ điểm ít phân hóa

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Điểm thi THPT quốc gia: Các trường bối rối khi phổ điểm ít phân hóa

Khoảng 1 tuần nữa vào ngày 1/8, các trường đại học, cao đẳng trên cả nước sẽ bắt đầu xét nguyện vọng một nhưng phổ điểm ít có sự phân hóa đã gây ra không ít hoang mang cho các đơn vị xét tuyển.

23/07/2015 08:35 AM
29

Thông tin mới nhất về xét tuyển nguyện vọng 1 đối với thí sinh, đây là cơ hội để thí sinh có thêm nhiều lựa chọn học tập, nhưng điều này khiến không ít trường gặp khó khăn. Ở nguyện vọng xét tuyển này, mỗi thí sinh được chọn 4 ngành trong một trường theo thứ tự ưu tiên. Trong quá trình xét tuyển, thí sinh được rút phiếu điểm để nộp qua trường khác.

Trao đổi với PV, ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh và Dịch vụ đào tạo, Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM về vấn đề những khó khăn các đơn vị xét tuyển đang gặp phải khi phổ điểm ít sự phân hóa như năm nay, ông cho biết: “Chúng ta có thể nhận thấy đối với những trường xét học bạ, tỷ lệ hồ sơ ảo sẽ tăng mạnh. Những trường tốp trên và giữa sẽ không bị ảnh hưởng nhiều về vấn đề này.

Tuy nhiên, lượng ảo sẽ tập trung vào 200 trường xét tuyển bằng học bạ vì nhiều em tham dự kỳ thi THPT quốc gia nhưng vẫn xét tuyển đại học bằng học bạ. Nhưng dữ liệu tuyển sinh bằng học bạ không được đưa vào phần mềm tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT. Do đó, sẽ có nhiều thí sinh trúng tuyển bằng cả 2 phương thức nên tỷ lệ ảo sẽ rất lớn”.

Khó khăn thứ 2 là việc sử dụng phần mềm xét tuyển chung của Bộ. Những năm trước, thí sinh nộp hồ sơ vào các trường rồi mới thi tuyển. Do đó các trường chủ động trong cách tính điểm chuẩn, phân bổ chỉ tiêu, xét tuyển, còn bây giờ áp dụng phần mềm chung là việc làm mới mẻ.

Ngoài ra, một lo lắng nữa là khi rút hồ sơ các trường có thực hiện đúng quy định là xóa dữ liệu của thí sinh đó để trường sau nhập vô hay không? Mỗi thí sinh được xét 4 ngành trong một trường khiến việc xác định thí sinh trúng tuyển từng ngành sẽ rắc rối hơn, đòi hỏi các trường phải tính toán rất kỹ.

Không những vậy, các đại diện trường còn thấy khó khăn cho công tác tuyển sinh bởi điểm thi không có sự phân hóa rõ ràng. Sẽ có hiện tượng nhiều thí sinh cùng trúng tuyển bằng một mức điểm và muốn chọn lọc thí sinh thì phải có những tiêu chí phụ kèm theo nhưng Bộ giáo dục lại không cho các trường áp dụng điều kiện phụ trong quá trình xét tuyển. Đây trở thành điều lo ngại lớn của nhiều trường Đại học hiện nay.

Cù Hiền

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý