Điện ảnh Pháp bội thu và những cái kết bất ngờ khác tại LHP Cannes 68

msstit msstit @msstit

Điện ảnh Pháp bội thu và những cái kết bất ngờ khác tại LHP Cannes 68

(Công lý) Theo truyền thống, Liên hoan phim Cannes luôn gây ra bất ngờ vào phút chót. Năm nay, quy luật này tiếp tục lặp lại.

25/05/2015 09:38 PM
690

Trái với những dự đoán dành cho bộ phim đồng tính nữ mang tên “Carol” của đạo diễn Todd Haynes hay “The Assassin-Nữ sát thủ” của  đạo diễn Hầu Hiếu Hiền từ giới truyền thông, ngày 25/5, giải Cành cọ vàng 2015 dành cho Phim hay nhất bất ngờ được trao cho bộ phim  “Dheepan” của đạo diễn kỳ cựu người Pháp là Jacques Audiard. Đây là một bộ phim có chủ đề xoay quanh những người tị nạn Sri Lanka trên đất Pháp, do ông Jacques Audiard thực hiện và chủ yếu sử dụng ngôn ngữ Tamil.

Một cảnh trong bộ phim Dheepan giành giải Cành cọ vàng của LHP Cannes năm nay

Trên sân khấu trao giải, Jacques Audiard phát biểu: “Cảm ơn ông, Michael Haneke, vì năm nay đã không làm phim”. Trước đó, đạo diễn người Pháp này từng có hai lần thất bại trước "đối thủ không đụng trời chung" Haneke vào các năm 2009 và 2012 ngay tại sân nhà.

Đạo diễn Jacques Audiard trên sân khấu nhận giải Cành cọ vàng

Hai diễn viên chính của “Dheepan” là Antonythasan Jesuthasan và Kalieaswari Srinivasan cùng lên nhận giải Cành cọ vàng với vị đạo diễn đáng kính của mình. Điều đặc biệt, cả hai diễn viên này đều là “dân không chuyên”. Đây là bộ phim đầu tay mà cả hai tham gia diễn xuất  và bất ngờ giành được giải thưởng danh giá nhất tại sự kiện điện ảnh lớn nhất nhì thế giới này.

Trước kết quả bất ngờ này, có nhiều phản ứng khác nhau dưới khán phòng, từ la ó, nhún vai cho tới những tiếng vỗ tay. Trên thực tế, sau buổi chiếu ra mắt trong khuôn khổ Liên hoan phim, ‘Dheepan” đã bị giới phê bình không đoái hoài đến. Trong khi đó, bộ phim cũng không được đánh giá cao bằng hai tác phẩm trước của Jacques Audiard là “A Prophet” (2009) và “Rust and Bone” (2012).

Tuy nhiên, đồng chủ tịch giám khảo, hai anh em đạo diễn nhà Coen khẳng định: “Chúng tôi đều nghĩ “Dheepan” là một bộ phim hay. Ban giám khảo không phải là các nhà phê bình, mà là những người nghệ sĩ”.

Không chỉ có giải Cành cọ vàng, điện ảnh Pháp còn giành chiến thắng ở cả hai hạng mục diễn xuất. Vincent Lindon thắng giải Nam diễn viên xuất sắc với “The Measure of a Man”; còn giải Nữ diễn viên xuất sắc được chia cho Emmanuelle Berco với “Mon Roi” và Rooney Mara với “Carol’.

Trên thực tế, điện ảnh Pháp đã được đánh giá cao từ lúc LHP Cannes còn chưa bắt đầu, khi có 5 tác phẩm được đề cử tranh giải Cành cọ vàng, cũng như việc bộ phim mang tên “Standing Tall” được chọn làm tác phẩm khai mạc Liên hoan phim.

Đạo diễn Todd Haynes nhận giải thay cho nữ diễn viên Rooney Mara của “Carol”.

Gây tiếng vang trong những ngày cuối cùng, “The Assassin” đem về cho đạo diễn Hầu Hiếu Hiền giải “Đạo diễn xuất sắc”. Bộ phim đánh dấu lần thứ bảy nhà làm phim người Đài Loan này tranh tài tại Cannes. Thành viên ban giám khảo, đạo diễn Guillermo del Toro, phát biểu: “The Assassin được thực hiện với thứ ngôn ngữ rõ ràng và chất thơ mạnh mẽ”.

Đạo diễn Hầu Hiếu Hiền người Đài Loan là một gương mặt quen của Cannes

Trong khi điện ảnh Pháp, Mỹ, châu Á và một số nước Latin đều ra về với giải thưởng thì Cannes 2015 trở thành nỗi thất vọng lớn đối với Italy. Có đến ba bộ phim tham gia tranh Cành cọ vàng là Youth, My Mother và Tale of Tales, nhưng đất nước hình chiếc ủng vẫn ra về với đôi bàn tay trắng.

Kết quả một số giải thưởng tại Liên hoan phim Cannes 2015:

Cành cọ vàng: Dheepan (Jacques Audiard, Pháp)

Grand Prix: Son of Saul (Laszlo Nemes, Hungary)

Đạo diễn xuất sắc: Hầu Hiếu Hiền với The Assassin (Đài Loan)

Nam diễn viên xuất sắc: Vincent Lindon, The Measure of a Man (Pháp)

Nữ diễn viên xuất sắc: Emmanuelle Bercot của bộ phim "Mon roi" (Pháp)  và  Rooney Mara của bộ phim "Carol" (Anh)

Giải của hội đồng giám khảo: Yorgos Lanthimos, The Lobster (Hy Lạp - Ireland - Anh -Hà Lan - Pháp)

Kịch bản xuất sắc: Michel Franco, Chronic (Mexico-Pháp)

Cành cọ vàng danh dự: Agnes Varda

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý