Diễn viên nam đóng cảnh nóng đầu tiên ở Việt Nam giờ ra sao?

msstit msstit @msstit

Diễn viên nam đóng cảnh nóng đầu tiên ở Việt Nam giờ ra sao?

NSƯT Trần Nhượng năm nay đã ngoài 60 tuổi, nhưng mỗi lần nhớ lại ký ức về bộ phim nhựa đầu tay mà ông là người đầu tiên dám đóng cảnh nóng ở Việt Nam, ông vẫn không giấu nổi cảm giác bối rối.

21/04/2015 07:42 AM
17,346

Cảnh phim ấn tượng thú vị nhất trong cả cuộc đời làm phim

NSƯT Trần Nhượng, người đã quen mặt với khán giả Việt qua rất nhiều phim như Chủ tịch tỉnh, Bản di chúc bí ẩn, Khi người đàn ông góa vợ bật khóc... Tuy nhiên ít ai biết rằng chính ông lại là diễn viên nam đầu tiên đóng cảnh nóng trên mản ảnh Việt trong bộ phim "Vệt sáng ngược".

Cậu thanh niên Trần Nhượng ngày ấy vào cảnh quay bối rối lắm, nhất là khi có hàng trăm cặp mắt đang dõi theo ông từ bên ngoài khe cửa. Vệt sáng ngược là phim nhựa đầu tay của người nghệ sĩ tài hoa và cũng là bộ phim đầu tiên của Việt Nam, đề cập đến chuyện chăn gối một cách táo bạo và phá cách.

   - Ảnh 1

Nhớ lại cảnh quay ngày ấy, NSƯT Trần Nhượng chia sẻ trên tờ Đại Lộ: "Năm 80, khi làm bộ phim Vệt sáng ngược, tôi đóng đôi với nữ diễn viên Hồng Minh, người được biết đến với biệt danh là Minh Digan, Minh xì-po. Cô ấy rất xinh, hấp dẫn và có cá tính mạnh mẽ, nên khá nổi tiếng trong trường sân khấu điện ảnh.

Trong phim, tôi vào vai Bang, một tay lái xe gây tai nạn rồi bỏ trốn. Khi về nhà, anh ta bị lương tâm dằn vặt nên tìm đến cô người tình để tâm sự, chia sẻ. Sau cảnh trò chuyện, cả hai sẽ có quan hệ chăn gối.

Để quay cảnh này, đoàn làm phim đã phải ra thông báo, đêm nay nghỉ quay, để khán giả không đến xem và để những người không liên quan, không có trách nhiệm sẽ không đến đoàn nữa.

Ở trường quay lúc ấy chỉ giữ lại hai diễn viên chính, một quay phim, một chụp ảnh, một ánh sáng, một họa sĩ, đạo diễn và phó đạo diễn. Công tác chuẩn bị kéo dài đến 4h sáng, chúng tôi mới bắt đầu quay.

Ai cũng đinh ninh chỉ có từng ấy người thôi, nhưng khi bắt đầu vào tập, lúc bắt đầu bế cô Hồng Minh từ bàn trang điểm ra giường, tôi bắt gặp không biết bao nhiêu ánh mắt rình mò ở khe cửa và cửa sổ. Cô Hồng Minh cá tính nên bạo lắm, còn tôi lúc ấy vẫn rất nhát, nên ít nhiều cũng cảm thấy ngại ngùng.

Tập xong, đến lúc chuẩn bị quay, đạo diễn Trần Phương mới ra rỉ tai tôi, bảo: “Nhượng ơi, mày diễn thế nào chứ tao thấy chân tay mày cứng cáp quá, chả có gì thể hiện tình cảm trong cảnh ân ái cả”. Để anh Phương yên tâm, tôi đã hứa sẽ làm tốt hơn và cũng dặn lòng khi vào quay thật sẽ không run nữa.

Mang lời hứa với đạo diễn nên tôi đã rất cố gắng thể hiện, thế nhưng, khi cả hai đang say sưa thì bỗng cô Hồng Minh bật dậy và chửi: “Tại sao lúc tập không có đoạn này mà bây giờ lại có. Ông lợi dụng tôi à?”. Tôi ngượng quá, còn cả đoàn làm phim không nhịn được, tất cả đều phá lên cười. Đoạn phim kéo dài ba phút xem như hỏng. Hồi ấy kinh phí quay một đoạn phim như thế nhiều tiền lắm.

Sau đó, tôi phải ra giải thích với cô Hồng Minh, đó là yêu cầu của đạo diễn, cô ấy mới xuôi và đồng ý quay lại. Tất nhiên, ở cú bấm máy thứ hai, vì đã xác định được tư tưởng nên cô ấy rất vui vẻ hợp tác. "Cảnh nóng" nhờ thế mà cũng được quay rất nhanh.

Phim đó khi mang đi in tráng ở xưởng phim Thụy Khuê, đến công đoạn xem nháp, cả xưởng phim ai cũng bỏ việc để xuống xem, bởi lần đầu tiên có "cảnh nóng" như thế trong phim Việt. Tuy nhiên, cảnh đó sau này cũng bị lược bớt ít nhiều, bởi so với thời ấy, cảnh phim như thế bị cho là kinh khủng. Còn đối với tôi, đó có lẽ là một trong những ấn tượng thú vị nhất trong cả cuộc đời làm phim".

   - Ảnh 2
Trần Nhượng bên cạnh cháu trai.

Thời ấy, khi mà hầu hết phim Việt Nam chỉ đề cập đến chuyện tình cảm giữa nam và nữ một cách nhẹ nhàng, bằng những cú lia máy có chủ ý lên bầu trời để mặc cho người xem thỏa sức tưởng tượng, thì cảnh nóng trong phim của đạo diễn Trần Phương không khác gì một hiện tượng.

Người nghệ sĩ đào hoa

Theo NSƯT Trần Nhượng thì người nghệ sĩ phải biết giữ gìn và trân trọng hình thức, sức khỏe và phong độ của mình. Giữ gìn thanh sắc là biết tôn trọng nghề nghiệp của mình, đó là quan niệm của tôi về người nghệ sĩ làm nghệ thuật. Bên cạnh đó, biết giữ gìn hình ảnh của mình cũng là cách để người nghệ sĩ được hoạt động lâu dài trong ngành nghề của mình.

   - Ảnh 3 Ngoài 60 nhưng nghệ sĩ Trần Nhượng vẫn rất phong độ.

Việc dùng nước hoa hay chăm chút cho trang phục cũng là cách tôi thể hiện sự tôn trọng của mình với nghề nghiệp và công chúng. Dĩ nhiên, bên cạnh đó cũng là thói quen: khi tắm xong, baogiờ tôi cũng xức nước hoa; quần áo lúc nào cũng có mấy bộ được là lượt cẩn thận để trên xe ôtô bởi ngoài việc giữ gìn hình ảnh thì nó còn tiện cho việc thay đổi trang phục khi tham gia vào các vai diễn của phim truyền hình.

"Bản tính tôi là người chỉn chu, lúc nào cũng phải giữ được phong độ của một nghệ sĩ được công chúng quan tâm, đối với mọi người tôi luôn nhẹ nhàng và không giấu gì, tôi được nhiều khán giả nữ ái mộ, muốn làm quen. Tôi luôn giữ lịch sự, trân trọng tình cảm của những khán giả yêu thương mình, phải chăng vì thế mà tôi bị điều này tiếng kia", Nghệ sĩ Trần Nhượng chia sẻ.

Hôn nhân đầy truân chuyên, sóng gió

21 tuổi, NSƯT Trần Nhượng lên xe hoa theo ý bố mẹ để có thể được đi diễn. Sống với vợ đầu 22 năm, ông và bà đã có với nhau ba đứa con chung. Song, cả hai không đi cùng nhau được hết cả cuộc đời.

Không ầm ĩ cũng không hề dằn vặt, nghệ sĩ Trần Nhượng xem đó là số phận bởi khi chia tay, cả hai không còn cảm thấy phù hợp với nửa kia.

Sau mối lương duyên ấy, ông dành 10 năm tiếp theo để đi về một mình và cảm thấy hài lòng với cuộc sống tự do tự tại. Mãi cho đến khi gặp được người vợ thứ hai, ông mới quyết định lên xe hoa lần nữa.

NSƯT Trần Nhượng chia sẻ, khoảng cách tuổi tác (ông hơn vợ 23 tuổi) dù đôi khi cũng vạch ra giữa họ những ranh giới nhất định nhưng vì yêu vợ, ông học cách trung hòa mọi thứ.

   - Ảnh 4
Nghệ sĩ Trần Nhượng hạnh phúc bên cạnh người vợ hiện tại.

Gặp nhau muộn màng nên tình yêu của họ không còn bay bổng hay nghịch ngợm như các cặp đôi trẻ tuổi nhưng bù lại, cả hai luôn cố gắng xây dựng một mối quan hệ chính chắn và soi xét.

Điều đáng mừng là ở bên người phụ nữ ấy, ông cảm nhận được sự chăm sóc, nâng niu và hiểu được giá trị của tình yêu khi đã ở bên kia con dốc.Midu, Angela Phương...

Giang Trần (tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý