Điều cha mẹ "cấm" được nói với con

miss1 miss1 @miss1

Điều cha mẹ "cấm" được nói với con

(Làm Mẹ) Dạy con thành người tốt và chăm ngoan là điều cha mẹ nào cũng muốn, nhưng không phải lúc nào cách dạy của bạn cũng đúng. Dưới đây là những điều cha mẹ cấm được nói với con.

13/09/2014 08:37 PM
14,700

Khen con giỏi

làm cha mẹ, phụ nữ, làm mẹ, làm cha, nuôi con, gia đình, hôn nhân, hạnh phúc, vợ chồng, tình yêu, đàn ông, dạy con, trẻ nhỏ, nuôi dạy con, mẹ con, cha con

Cha mẹ thường xuyên khen con sẽ khiến con trẻ phụ thuộc vào sự công nhận đó hơn là động lực từ bản thân.

Việc cha mẹ thường xuyên khen con mình sẽ khiến con trở nên phụ thuộc vào sự công nhận đó hơn là động lực từ bản thân. Hãy diễn tả bằng ý tương tự như: thay vì khen “Con chơi giỏi ghê”, bạn có thể nhận xét “Con và đồng đội rất ăn ý” hay “Đó là sự trợ giúp rất đắc lực!”

“Không sao đâu”

Khi con bị thương và bật khóc, bạn sẽ động viên rằng con không sao cả, như vậy có thể khiến con cảm thấy tồi tệ hơn. Bạn nên giúp con trấn an cảm xúc bản thân chứ không phải là coi nhẹ nó. Hãy dành cho con một cái ôm và hiểu được cảm giác của con bằng những câu như: “Thật là một cú ngã đáng sợ!”

 “Nhanh lên nào”

Giục con nhanh lên trong khi con vẫn từ từ thưởng thức bữa sáng, có thể làm tăng thêm stress. Bạn có thể nhỏ nhẹ nói với con “Chúng ta hãy nhanh lên nào!”. Như vậy con sẽ cảm thấy bạn và con đang ở cùng một đội. Bạn cũng có thể biến hành động thúc giục thành trò chơi, chẳng hạn như: “Sao chúng ta không thi xem ai sẽ nhanh hơn?”

“Không được nói chuyện với người lạ”

Khi trẻ gặp một người không quen, trẻ sẽ không nghĩ đó là người lạ nếu người đó đối xử tốt với mình. Thay vì cảnh báo trẻ như vậy, hãy dựng lên một kịch bản như “Con sẽ làm gì nếu một người đàn ông con không biết cho con kẹo và muốn chở con về nhà?”. Hãy lắng nghe câu trả lời, và hướng dẫn con cách hành xử hợp lý.

 “Không ăn hết cơm thì con sẽ không được ăn bánh”

Câu nói này khiến trẻ cảm thấy như đang bị phạt và giảm hẳn cảm giác ngon miệng. Thay vì vậy, hãy nhắc con rằng: “Đầu tiên chúng ta ăn bữa tối, sau đó mới đến tráng miệng”. Sự thay đổi từ ngữ, dù rất nhỏ, cũng có thể tác động tích cực đến con.

“Để mẹ giúp”

Khi trẻ đang chơi giải câu đố, bạn sẽ muốn giúp đỡ trẻ. Đừng làm như vậy! Vì sẽ ảnh hưởng đến tính độc lập của trẻ, bé sẽ luôn  trông đợi vào câu trả lời của người khác. Thay vì đó, hãy đặt các câu hỏi giúp trẻ giải quyết vấn đề như “Liệu có nên đặt miếng lớn và miếng nhỏ này ở phần dưới chân không con? Sao con lại nghĩ vậy? Con hãy thử xem sao”.

Tránh chỉ trích con

làm cha mẹ, phụ nữ, làm mẹ, làm cha, nuôi con, gia đình, hôn nhân, hạnh phúc, vợ chồng, tình yêu, đàn ông, dạy con, trẻ nhỏ, nuôi dạy con, mẹ con, cha con

Việc chỉ trích sẽ làm tổn thương lòng tự trọ ng và khiến trẻ khó bảo hơn.

Thay vì chỉ trích hãy tập trung thay đổi hành vi cho trẻ. Trẻ con thường có xu hướng không tuân theo những nguyên tắc cha mẹ đặt ra, vì vậy hãy khéo léo trong việc dạy dỗ trẻ. Việc chỉ trích sẽ làm tổn thương lòng tự trọ ng và khiến trẻ khó bảo hơn.

Không nên đánh giá những người bạn của con

Việc đầu tiên cha mẹ không nên làm là đánh giá những người bạn của con. Con sẽ cho rằng cha mẹ không hiểu chúng và càng thân thiết hơn với những đứa trẻ mà bạn không muốn chúng chơi cùng.

Bạn nên

Hãy thể hiện tình yêu với con

Một cái ôm nhẹ nhàng, một chút khích lệ, thậm chí một nụ cười của bạn cũng có thể khiến con cái cảm thấy tự tin và hạnh phúc. Chúng có thể tiến rất xa và làm được nhiều điều vượt trên khả năng của mình nếu được cha mẹ yêu thương và tin tưởng. Hãy nói yêu con bạn mỗi ngày, hãy cho con bạn biết bạn yêu chúng vô điều kiện, và vì chúng là con của bạn.

Cố gắng bình tĩnh khi phán xét con

Rõ ràng trong thưởng phạt. Cần dạy cho trẻ hiểu về hậu quả hành động của chúng. Khi phạt trẻ, cha mẹ hãy chỉ cho chúng lý do, nếu trẻ không hiểu lý do hình phạt sẽ không khiến trẻ thay đổi hành vi của mình.

Cha mẹ nên biết rằng cuộc sống là một giáo viên tuyệt vời. Đừng cố gắng ngăn cấm con nếu những hành động chúng làm không quá nguy hiểm ví dụ, hãy để cho trẻ tự cắt bằng dao, có thể nó sẽ khiến con bạn bị đứt tay nhưng tự chúng sẽ hiểu phải cẩn thận hơn với các vật sắc nhọn.

 

làm cha mẹ, phụ nữ, làm mẹ, làm cha, nuôi con, gia đình, hôn nhân, hạnh phúc, vợ chồng, tình yêu, đàn ông, dạy con, trẻ nhỏ, nuôi dạy con, mẹ con, cha con

Hãy dạy con một cách thông minh nhất.

Lắng nghe trẻ

Chia sẻ với con những vấn đề chúng quan tâm, tạo ra bầu không khí thân mật để trẻ có thể nói ra những vấn đề dù lớn hay nhỏ với cha mẹ là cách bạn dễ dàng thấu hiểu con mình nhất.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý