Điều mẹ phải biết khi cho con bú

miss1 miss1 @miss1

Điều mẹ phải biết khi cho con bú

(Làm Mẹ) Ngay cả khi bé trớ một chút sữa sau khi bú, bạn vẫn nên để bé tiếp tục bú cho đến khi nào tự bản thân bé muốn dừng lại.

03/10/2014 09:36 AM
5,397

làm mẹ, chăm con, gia đình, làm vợ, làm cha mẹ, cho con bú, chăm con, phụ nữ

Điều mẹ phải biết khi cho con bú.

Cho bé bú đúng cách

Cho bú không đúng cách là một trong những vấn đề phổ biến nhất khi cho bé bú. Điều bạn cần làm là dùng bàn tay đỡ ngực theo chữ C. Ngón tay cái sẽ đặt trên ngực phía trên đầu ty và bốn ngón tay còn lại sẽ dùng để đỡ bầu ngực phía dưới. 

Hãy đặt đầu ngực gần miệng bé để bé tự tìm đến với bầu mẹ. Lúc bé mở miệng to, bạn hãy đưa bé thật nhanh ngậm trọn cả đầu và phần quầng thâm quanh đầu ngực của mình.

Bé trớ khi bú

Trẻ bị trớ trong những tháng đầu là một việc hoàn toàn bình thường. Điều đó không có nghĩa là bé đã bú quá nhiều. Ngay cả khi bé trớ một chút sữa sau khi bú, bạn vẫn nên để bé tiếp tục bú cho đến khi nào tự bản thân bé muốn dừng lại. Đó mới là dấu hiệu cho thấy bé đã bú đủ no. 

Nếu bé thường xuyên bị trớ sau khi ăn, bạn hãy bế bé thẳng đứng trên vai bạn, vuốt nhẹ lưng cho bé. Thay đổi tư thế bú đột ngột hoặc cử động nhanh cũng là nguyên nhân khiến bé dễ bị trớ.

Giữ sạch đầu vú

Để không bị tắc tia sữa, bạn phải giữ thật sạch đầu vú, nhất là ở các kẽ của núm vú. Trước khi cho trẻ bú, phải lau sạch và vắt vài giọt đầu bỏ đi, khi bú xong cũng cần lau sạch và khô. 

Khi thấy sữa chảy không thành tia hoặc tia bị tắc thì phải dùng tay xoa cho mềm vú, dùng ống hút sữa hoặc dùng tay vắt mạnh cho thông sữa. Bạn cũng có thể dùng khăn ấm hoặc túi chườm nóng kết hợp với day ép để nhanh có sữa trở lại.

Bé khóc khi bú

Có thể việc bị ngạt mũi khiến bé gặp khó khăn trong khi bú và làm bé khóc. Giải pháp cho vấn đề này là bạn hãy nhỏ một vài giọt nước muối sinh lý hoặc sữa mẹ vào mũi bé để giúp bé hết bị ngạt mũi. 

Một lý do khác khiến bé khóc khi bú là bé chỉ thích một bên đầu ngực và từ chối bú bên còn lại. Điều này không phải là một vấn đề quá lớn và bé hoàn toàn có thể thay đổi theo thời gian. Lúc đó bạn hút hết sữa ở bên bé không uống ra để cho bé bú.

Phải nặn sữa

Đây là trường hợp cũng thường gặp ở các bà mẹ trẻ, mới sinh lần đầu. Trước khi nặn sữa phải rửa tay thật sạch bằng xà phòng và nước ấm, và phải massage ngực một chút.

Cách nặn sữa là: Đặt tay để nặn ở phần quầng đen xung quanh đỉnh vú. Dùng ngón cái và các ngón còn lại theo hình chữ C. Nặn nhịp nhàng, cố gắng không để các ngón tay trượt trên da. Lần đầu nặn, chỉ có vài giọt xuất hiện. 

Sau đó, sữa sẽ chảy thành dòng mạnh và bạn có thể nặn dễ dàng vào các lần tiếp theo. Sữa không chảy, di chuyển bàn tay gần đỉnh hoặc xa hơn để tìm vị trí tốt nhất. Massage ngực thêm một lúc và thử lại.

Thực phẩm kìm hãm sự phát triển chiều cao của trẻ
Một trong những nguyên nhân khiến con bạn phát triển chiều cao không bình thường đó chính là việc để trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt và chất tinh bột.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý