Điều phải tuân thủ tuyệt đối khi pha kháng sinh cho trẻ

ez ez @ez

Điều phải tuân thủ tuyệt đối khi pha kháng sinh cho trẻ

(Làm Mẹ) Mẹ hãy tập thói quen rửa tay sạch bằng xà phòng hay dung dịch rửa tay nhanh trước khi cho con uống thuốc, cho con trẻ ăn, uống, để tránh nhiễm khuẩn vào dung dịch thuốc...

18/08/2014 08:05 AM
13,809

Kháng sinh là một vũ khí lợi hại để chữa các bệnh nhiễm khuẩn. Đây là những hợp chất trước đây có nguồn gốc thiên nhiên (tức được ly trích từ các vi sinh vật như vi nấm) và nay được tổng hợp nhân tạo.

Làm mẹ, làm mẹ, nuôi con, chăm con, hôn nhân, gia đình, hạnh phúc, trẻ sơ sinh, phụ nữ, vệ sinh cho trẻ, thuốc kháng sinh, pha thuốc kháng sinh

Điều phải tuân thủ tuyệt đối khi pha kháng sinh cho trẻ.

Kháng sinh là thuốc rất tốt, cho tác dụng lắm lúc được gọi là thần kỳ khi được sử dụng đúng với sự chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ điều trị. Còn nếu sử dụng không đúng, kháng sinh sẽ gây nhiều tác hại khôn lường.

Trẻ nhỏ dễ bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn. Nhiều cháu được được cứu sống nhờ có các loại thuốc kháng sinh. Song không vì thế mà lạm dụng, ngược lại, phải hết sức thận trọng khi dùng thuốc kháng sinh cho trẻ nhỏ, bởi khi mới sinh ra, nhiều cơ quan trong cơ thể của trẻ chưa phát triển đầy đủ, chức năng hoạt động của các cơ quan cũng chưa hoàn chỉnh. 

Thuốc đưa vào cơ thể bất cứ đường nào như uống, tiêm, bôi ngoài da... đều được hấp thụ, chuyển hoá ở gan và đào thải qua thận trong khi chức năng của gan và thận ở trẻ sơ sinh và trẻ bú mẹ còn rất yếu, do đó khả năng thải trừ thuốc chậm hơn nhiều so với người lớn và trẻ lớn. 

Đối với trẻ còn nhỏ khó uống hay không nuốt được thuốc dạng viên, vì vậy, khi cho con uống thuốc, cha mẹ nên bào chế thành dạng bột (cốm), pha thành dạng dung dịch cho các bé dễ uống, nhanh hấp thu hơn.

Tuy nhiên, việc pha thuốc kháng sinh cho con cũng không đơn giản. Nếu không làm đúng theo chỉ dẫn, có thể thuốc kháng sinh sẽ gây phản tác dụng với trẻ.

Điều phải tuân thủ tuyệt đối khi pha kháng sinh cho trẻ

Mẹ hãy rửa tay sạch trước khi pha thuốc, tập thói quen rửa tay sạch bằng xà phòng hay dung dịch rửa tay nhanh trước khi cho con uống thuốc, cho con trẻ ăn, uống, để tránh nhiễm khuẩn vào dung dịch thuốc hay thức ăn của con trẻ. “Hạn chế khoảng tiếp xúc của bé và vi khuẩn, nâng cao an toàn của bé bằng cách rửa tay sạch khi tiếp xúc với trẻ”.

Chuẩn bị một ly nước đun sôi để nguội để pha thuốc: một số kháng sinh nhạy cảm với nhiệt độ, nên dùng nước nguội hoàn toàn để pha kháng sinh.

Phải lắc chai thuốc bột, hay cốm để làm xốp bột, cốm để khi đổ nước vào pha thuốc sẽ phân tán đều, không bị vón cục.

Đổ nước vào trong chai thuốc theo hướng dẫn trong toa (đổ nước tới vạch trên chai hay pha với bao nhiêu nước tùy từng loại sản phẩm có hướng dẫn trên toa). Sau khi pha thuốc nên bảo quản trong tủ mát và lắc kỹ chai thuốc trước khi dùng thuốc.

Không tự ý dùng kháng sinh cho trẻ

Không tự ý mua thêm thuốc kháng sinh cho con uống vì tùy theo đặc thù từng loại bệnh sử dụng kháng sinh khác nhau, điều chỉnh liều lượng khác nhau, uống sai thuốc, không đúng cách sẽ để lại các tác dụng không mong muốn, ảnh hưởng đến sức khỏe của con trẻ. Hiện nay, các nhà thuốc đều có các dược sĩ tư vấn, nếu chưa rõ cách dùng thuốc, các phụ huynh nên nhờ dược sĩ tư vấn để cho con dùng thuốc an toàn, hiệu quả.

Kháng sinh nào dùng được cho trẻ?

Làm mẹ, làm mẹ, nuôi con, chăm con, hôn nhân, gia đình, hạnh phúc, trẻ sơ sinh, phụ nữ, vệ sinh cho trẻ, thuốc kháng sinh, pha thuốc kháng sinh

Bạn nên biết cách chăm con.

Do đặc điểm sinh lý của trẻ là sự phát triển chưa đầy đủ, cho nên sinh lý của trẻ rất khác với sinh lý của người trưởng thành và vì vậy không thể gọi “trẻ em là người lớn thu nhỏ lại”. 

Có một số kháng sinh không thể dùng cho trẻ em ở một độ tuổi nhất định. Kháng sinh cấm dùng cho trẻ em trong một số độ tuổi nhất định như là tetracyclin. Tetracyclin được khuyến cáo là làm hỏng men răng; chloramphenicol có thể gây suy tủy dẫn đến thiếu máu; kháng sinh thuộc nhóm fluoroqinolon (ciprofloxacin, norfloxacin,…) làm ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của sụn xương. 

Vì vậy không được dùng tetracyclin cho trẻ dưới 12 tuổi; không dùng fluoroquinolon cho trẻ dưới 16 tuổi và chloramphenicol cho trẻ dưới 6 tháng tuổi (trẻ lớn hơn có thể dùng khi không có thuốc thay thế nhưng phải theo dõi về huyết học).

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý