Điều quân tới Iraq chứng tỏ Mỹ lúng túng trong chiến lược chống IS

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Điều quân tới Iraq chứng tỏ Mỹ lúng túng trong chiến lược chống IS

Mỹ đã quyết định gửi 1500 quân đến Iraq để thúc đẩy cuộc chiến chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) sau 2 tháng không kích mà không đạt được kết quả nào cụ thể.

08/11/2014 07:29 PM
804

Theo BBC, Lầu Năm Góc cho biết quân đội Mỹ sẽ đào tạo và hỗ trợ các lực lượng Iraq. Tổng thống Barack Obama đã đồng ý việc triển khai quân theo yêu cầu của Chính phủ Iraq. Quân Mỹ sẽ lập một số căn cứ để huấn luyện quân đội Iraq và 3 Lữ đoàn của người Kurd.

Quân đội Mỹ sẽ được thiết lập hai trung tâm tư vấn và hỗ trợ hoạt động bên ngoài Baghdad và thành phố Irbil phía Bắc Iraq.

Người ta cũng nói rằng quân Mỹ sẽ không được tham chiến, nhưng họ sẽ có vị trí tốt hơn để hỗ trợ lực lượng .

 - Ảnh 1

Các binh sỹ Mỹ sẽ không tham chiến mà chỉ huấn luyện cho người Kurd và người Iraq nhưng chưa chắc kế hoạch này đã mang lại hiệu quả trong cuộc chiến chống IS.

Tổng thống Obama cũng sẽ đề nghị Quốc hội chi 5,6 tỷ USD để hỗ trợ các hoạt động đang diễn ra chống lại IS ở cả Iraq và Syria.

Bình luận về điều này, người phát ngôn Lầu Năm Góc, Chuẩn Đô đốc John Kirby cho biết lực lượng vũ trang Iraq đã cho thấy hiệu quả và đã đảm đương được công việc sau các khóa đào tạo. Vì vậy, việc mở rộng các chương trình đào tạo ở phía Bắc, phía Nam và phía Tây Iraq là cần thiết để phát triển các kết quả đã đạt được.

Tuy nhiên, nhiều người khác thấy việc triển khai này với ý kiến khác. Có người đã nhớ lại đầu năm nay các lực lượng Iraq do Mỹ huấn luyện đã sụp đổ như thế nào khi đối mặt với chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS.

Xem thêm: 600 lính Mỹ bị phơi nhiễm chất độc hóa học ở Iraq

Chính quyền Obama đã tuyên bố mục tiêu của họ là “làm suy giảm và cuối cùng là tiêu diệt” các chiến binh Nhà nước Hồi giáo bằng các cuộc không kích. Cho đến nay, liên minh do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện hơn 400 cuộc không kích vào các nhóm IS ở Iraq và hơn 300 cuộc qua biên giới Syria kể từ tháng 8.

Các cuộc không kích đã phá hủy hàng trăm xe vũ trang của IS và một số căn cứ của nó nhưng Nhà nước Hồi giáo tự xưng vẫn tiếp tục các chiến dịch của nó để thiết lập một Vương quốc Hồi giáo như họ tuyên bố.

Trong một diễn biến khác, cáo của Liên Hợp Quốc mới đây chỉ ra rằng hiện nay mỗi tháng có cả ngàn phần tử thánh chiến đổ về Iraq và Syria để gia nhập đội quân IS chống phương Tây. Người ta ước tính giờ đây lực lượng IS có khoảng 15000 chiến binh.

Về vũ khí, lực lượng IS cũng sở hữu cả những vũ khí hạng nặng có thể bắn rụng máy bay và thực tế họ đã bắn rơi được máy bay của quân đội Syria.

Trở lại việc Mỹ đưa quân vào Iraq sau 3 năm rút ra. Điều này chỉ chứng minh sự lúng túng trong chiến lược đối phó với IS của Mỹ. Khi bắt đầu cuộc không kích, ông Obama nói rằng Mỹ sẽ chỉ không kích để hỗ trợ cho người Kurd và người Iraq tiêu diệt IS mà không tham chiến. Nhưng rồi chỉ vài ngày sau, ông Martin Dempsey – Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân lại nói rằng trong trường hợp cần thiết, Mỹ sẽ đưa quân vào cuộc chiến chống IS.

Và đến nay có vẻ “trường hợp cần thiết” ấy đã diễn ra khi Mỹ quyết định tung 1500 quân vào. Theo chương trình của họ, 1500 người này sẽ đóng vai trò như các cố vấn cho lực lượng Iraq và người Kurd.

Rồi đây tình hình có thể biến đổi đến mức nào nếu như các chiến binh sẽ nhắm mục tiêu tấn công vào các căn cứ huấn luyện của Mỹ. Nếu tình huống đó xảy ra và leo thang, việc người Mỹ phải tiến hành một cuộc chiến tranh quy mô để tiêu diệt IS là rất có thể xảy ra.

Nhưng ngay cả trong trường hợp họ thực hành thành công một cuộc chiến quy mô để tiêu diệt IS thì cũng chưa chắc đã mang lại hòa bình ổn định cho khu vực này. Bài học cuộc chiến Iraq và Aghanistan vẫn còn đó.

Trong khi hiện tại nước Mỹ vẫn đang thực hiện kế hoạch cắt giảm ngân sách quân sự để khắc phục suy thoái kinh tế thì việc đưa quân để thực hiện một cuộc chiến quy mô chống IS sẽ càng làm gánh nặng cho kinh tế Mỹ. Nhưng nếu cứ tiếp tục không kích như hiện nay thì cuộc chiến còn kéo dài dai dẳng và thực tế đang cho thấy IS chưa tỏ ra mệt mỏi.

Trần Vũ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý