Điều tra bổ sung vụ "bà trùm" vỡ nợ hàng trăm tỷ đồng

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Điều tra bổ sung vụ "bà trùm" vỡ nợ hàng trăm tỷ đồng

(ĐSPL)   Quá trình kinh doanh, Dậu vay tiền của nhiều người với lãi suất thấp, sau đó cho vay lại với lãi suất cao để hưởng lợi.

05/10/2015 07:38 AM
752

Nguồn tin từ báo Công an Nhân dân, Nguyễn Thị Dậu, 52 tuổi, trú tại số 5 phố Nguyễn Thái Học, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội kinh doanh “tín dụng đen”. Quá trình kinh doanh, Dậu vay tiền của nhiều người với lãi suất thấp, sau đó cho vay lại với lãi suất cao để hưởng lợi. Khi đã vay được số tiền gần 140 tỷ đồng và 31 vây vàng SJC, Dậu mời các chủ nợ đến nhà tuyên bố không còn khả năng trả nợ và bỏ trốn. Đầu tháng 10/2015, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án này.

Điều tra bổ sung vụ "bà trùm" vỡ nợ hàng trăm tỷ đồng - Ảnh 1Phóng to

Bị cáo Dậu tại phiên xử  - Ảnh: CAND

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, trong thời gian kinh doanh “tín dụng đen”, Dậu vay của nhiều người với tổng số tiền gần 140 tỷ đồng và 31 cây vàng SJC với lãi suất từ 2% đến 3% một tháng, sau đó cho nhiều người khác vay lại để hưởng lãi suất 9% đến 15% một tháng. Từ ngày 1/ 9 đến ngày 19/ 9/ 2011, mặc dù đã mất hoàn toàn khả năng thanh toán nợ nhưng Dậu tiếp tục vay của người dân hơn 5,6 tỷ đồng với lãi suất từ 6% đến 9% một tháng để chi trả lãi cho các khoản vay trước đó và chi dùng cho gia đình. 

Sau khi tuyên bố không còn khả năng trả nợ, Dậu cùng chồng là ông Nguyễn Hồng Hảo đã chuyển nhượng ngôi nhà số 5 phố Nguyễn Thái Học, phường Quang Trung, quận Hà Đông cho anh Trần Việt C, ở Hà Nội với số tiền 10 tỷ đồng. Điều đáng nói là ngôi nhà này ông Hảo đã thế chấp ở một ngân hàng ở Hà Nội để vay số tiền 3 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ việc, trước đó báo Người đưa tin cũng cho biết, nắm được thông tin "nóng sốt" của bà trùm lừa đảo, các chủ nợ tức tốc báo lên cơ quan chức năng để nhờ can thiệp.

Ngay sau đó, ngày 8/10/2011, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hà Đông đã có thông báo hủy nội dung đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản của ông Trần Việt C. đối với ngôi nhà này.

Trước sự "lợi hại" của người đàn bà 48 tuổi này, các "chủ nợ" càng tỏ ra bức xúc hơn, họ túc trực 24/24h, không để bà Dậu có cơ hội "lọt" ra ngoài. Họ viết, vẽ rất nhiều băng rôn khẩu hiệu đại loại như "Pháp luật ở đâu? Công lý ở đâu?" nhằm gây sức ép đối với cơ quan pháp luật. Thậm chí, họ còn lập cả bàn thờ, mua vòng hoa đặt ngay trước cửa gia đình bà với dòng chữ "Viếng hương hồn bọn lừa đảo".

Nhiều người cho biết, họ còn cắt cử cả người mang cơm đến ăn để ngồi trước cửa nhà bà Dậu canh phòng. Trong khi đó, những người dân hiếu kỳ mỗi khi đi qua đây đều tò mò vì không hiểu trong nhà có ai chết mà lại đặt vòng hoa ngay giữa cửa, khiến cho cả đoạn đường này thường xuyên bị tắc nghẽn...

Nguồn tin từ báo An ninh thủ đô cho hay, cho đến cuối ngày 23/11/2011, CQĐT “chốt” danh sách 52 người đã cho Nguyễn Thị Dậu vay tiền. Khám xét nơi ở của Dậu, cơ quan công an cũng tìm thấy quyển sổ thể hiện danh sách trên, cho thấy việc Dậu vay - trả tiền diễn ra từ khoảng năm 2009. Theo đó, số tiền Dậu vay khoảng 139 tỷ đồng, 10.000 USD và 31 cây vàng. Tuy nhiên hiện tại mới chỉ có 31 người làm đơn và trực tiếp đến cơ quan công an trình báo việc cho Dậu vay tiền, tổng cộng 46 tỷ đồng. Cách thức huy động vốn của Dậu là bắt đầu từ chính những người thân, quen, bạn bè, rồi mở rộng cả những người bán rau, bán nước, “xe ôm”.

Cũng theo báo Công an nhân dân, tuyên bố vỡ nợ xong, Dậu bỏ trốn khỏi nơi cư trú một thời gian, sau đó đến cơ quan Công an đầu thú. Kết quả điều tra cho thấy, trong số tiền vay của nhiều người, Dậu cho anh Nguyễn Đức Thắng, ở phường Quang Trung, quận Hà Đông vay 54,9 tỷ đồng. Quá trình vay, anh Thắng đã trả cho Dậu được gần 3,3 tỷ đồng và 10.000 USD. Ngoài ra, anh Thắng còn ủy quyền cho Dậu sử dụng hai thửa đất, một thửa có diện tích 62m2, một thửa có diện tích 154m2 ở quận Hà Đông. Đến khi Dậu bỏ trốn khỏi nơi cư trú, giữa anh Thắng và Dậu vẫn chưa thỏa thuận về giá trị của hai mảnh đất này.

Quá trình điều tra còn xác định, anh Nguyễn Văn Tuấn, ở phường Quyết Thắng, TP Sơn La, tỉnh Sơn La là người viết giấy vay nợ của Dậu số tiền 31 tỷ đồng. Tuy nhiên, Dậu lại khai trước cơ quan điều tra rằng, chị ta không đưa khoản tiền này cho anh Tuấn. Lý do anh Tuấn viết giấy vay số tiền này nhằm mục đích để Dậu chứng minh, số tiền Dậu đã vay được sử dụng cho người khác vay làm ăn nhằm tạo thêm niềm tin để người dân có thể tiếp tục cho Dậy vay tiền. Do không đủ cơ sở xác định, anh Thắng đồng phạm với Dậu nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Viện KSND TP Hà Nội xác định, hành vi của Dậu đã phạm vào tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo khoản 4, điều 140 Bộ Luật hình sự. Khung hình phạt cho tội danh này từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. Quá trình xét xử vụ án, do lời khai của bị cáo Dậu và một số bị hại cũng như người có quyền và nghĩa vụ liên quan không đồng nhất về số tiền đã cho vay, nhận vay cũng như các giao dịch liên quan đến tiền vay, nhận nợ mà điều này không thể làm rõ được tại phiên xử nên HĐXX đã tuyên trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung để làm rõ về vấn đề này để đảm bảo cho việc xét xử được khách quan, đúng pháp luật.

HẠNH VŨ (Tổng hợp)

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý