Điều tra viên dùng nhục hình bằng nước đá buộc nghi can nhận tội

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Điều tra viên dùng nhục hình bằng nước đá buộc nghi can nhận tội

Hai cựu cán bộ Công an tỉnh Sóc Trăng được cho là đã dùng còng số tám treo nghi can lên cửa sổ đánh đập, ép nhận tội giết tài xế xe ôm.

23/05/2015 08:42 PM
294

Điều tra viên không có tên trong ban chuyên án

Ngày 21/5, tin tức từ lãnh đạo Tòa hình sự TAND tỉnh Sóc Trăng cho biết, cơ quan này đã tiếp nhận hồ sơ và cáo trạng của vụ án “Dùng nhục hình” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại tỉnh Sóc Trăng.

Trong đó, Nguyễn Hoàng Quân (38 tuổi), Triệu Tuấn Hưng (34 tuổi), cả 2 nguyên cán bộ Công an tỉnh Sóc Trăng bị Viện KSND tối cao truy tố về tội “Dùng nhục hình”; Phạm Văn Núi (57 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng; cựu Kiểm sát viên) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, vào sáng 6/7/2015, người dân tại ấp Lâm Dồ (xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) bàng hoàng phát hiện ông Lý Văn Dũng (tài xế xe ôm) bị sát hại dã man ở khu vực vắng người qua lại.

Xét thấy đây là vụ án phức tạp, nghiêm trọng gây hoang mang dư luận địa phương, Công an tỉnh Sóc Trăng ra quyết định xác lập chuyên án số 713TĐ. Theo sự phân công của Công an tỉnh Sóc Trăng, ông Nguyễn Việt Thanh (thời điểm phân công nhiệm vụ là Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - PC45) được làm Trưởng ban phụ trách chuyên án.

Thành viên của ban chuyên án bao gồm, Nguyễn Hoàng Phú, Phan Văn Lắm, ông Hồ Văn Nhiều (lúc này là Phó trưởng Công an huyện Trần Đề) được phân công làm Phó ban chuyên án.

Thành viên của Ban chuyên án là ông Trịnh Tấn Phát, Nguyễn Hoàng Quân (điều tra viên Phòng PC45), Trần Hoàng Huy (Công an huyện Trần Đề) với một số cán bộ Đồn Biên phòng Bãi Giá, cùng cán bộ xã Đại Ân 2 và Trung Bình (huyện Trần Đề). Trong ban chuyên án không hề có tên của nguyên đại úy - điều tra viên Triệu Tuấn Hưng.

Ngày 8/7/2013, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng ra quyết định, khởi tố vụ án “Giết người”. Ông Phú là Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT được phân công tổ chức, chỉ đạo phá án.

Nghi các anh Thạch Sô Phách (26 tuổi); Trần Văn Đỡ, Trần Hol (cùng 29 tuổi); Trần Cua (24 tuổi); Khâu Sóc; Thạch Mươl là thủ phạm, cơ quan CSĐT đã bắt tạm giam để điều tra hành vi “Giết người”. Liên quan vụ án, nghi can thứ 7 là Nguyễn Thị Bé Diễm bị điều tra về tội “Không tố giác tội phạm”.

   - Ảnh 1

Thạch Sô Phách diễn tả lại cảnh bị treo lên trong tư thế buộc phải đứng bằng hai ngón chân cái. Sau 7 tháng trở về, Sô Phách đã mất vợ vì chị ấy nghĩ rằng chồng giết người, không còn cơ hội trở về với cuộc sống.

Trong thời gian bị tạm giam, các anh Đỡ, Phách, Sóc được cho là bị Hưng và Quân đánh đập, dùng nhục hình để ép cung. Cụ thể, tối 13/7/2013, Hưng và Quân dùng khóa số 8 treo tay anh Đỡ vào khung sắt cửa sổ tại phòng làm việc của Đội hướng dẫn, điều tra án xâm phạm sở hữu tại lầu 1 của Phòng PC45. Ông Hưng được cho là dùng đầu gối thúc vào bụng thanh niên. Ông Quân dùng tay chân đấm, đá anh Đỡ, ép người này khai nhận sát hại xe ôm.

Ngày 14/7, mặc dù không có tên trong danh sách ban chuyên án, Hưng vẫn làm việc với anh Phách qua sự chỉ đạo của Quân. Anh Phách bị treo lên cửa sổ bằng còng số tám, bị dùng dùi cui đánh vào người. Anh Phách đau đớn kêu la nhưng Hưng vẫn không nương tay.

Sau một tuần, Hưng lại lặp lại nhục hình với anh Phách. Thậm chí, nghi can còn bị ông Hưng lấy cục nước đá buốt lạnh quấn vào khăn bàn để lên bộ phận sinh dục. Anh Phách buộc phải nhận tội đã giết xe ôm Dũng.

Không thừa nhận các hành vi bị cáo buộc

Trong khi vụ án tài xế xe ôm Dũng sắp kết thúc điều tra thì hung thủ thực sự của vụ án đã ra đầu thú. Cụ thể, cuối năm 2013, Lê Mỹ Duyên (ngụ tỉnh Kiên Giang, khi đó 13 tuổi) và Phan Thị Kim Xuyến (15 tuổi, ngụ huyện Trần Đề) do có mâu thuẫn trong mối quan hệ đồng tính đã đến cơ quan CSĐT tự thú việc giết ông Dũng để cướp tài sản và vụ án đi qua một ngã rẽ hoàn toàn mới.

Cơ quan CSĐT xác định lời khai của Xuyến và Duyên trùng khớp với hiện trường vụ án và các chứng cứ khác. Công an tỉnh Sóc Trăng khởi tố Xuyến về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”. Riêng Duyên chưa đủ tuổi nên được đưa vào trường giáo dưỡng.

Hung thủ thực sự của vụ án được xác định, 7 người bị bắt giam trước đó bị bắt oan lần lượt được tự do. Vào giữa tháng 12/2013, Diễm được thả tự do.

Cuối tháng 1/2014, các anh Thạch Mươl, Khâu Sóc, Trần Cua được thả. Sau một tháng, anh Trần Hol, Trần Văn Đỡ, Thạch Sô Phách cũng lần lượt được về với gia đình trong sự vui mừng khôn xiết của người thân. Vú án tuy đã được sáng tỏ nhưng phải đến 21/5/2014, vụ án oan sai này mới được Công an tỉnh Sóc Trăng đình chỉ điều tra.

   - Ảnh 2

Trần Văn Đỡ (trái) người bị điều tra viên còng tay treo lên cửa sổ để ép cung và Khâu Sóc nhận tiền bồi thường sau khi được minh oan.

Sau khi về nhà, các nghi can bị bắt oan đã làm đơn tố cáo hành vi dùng nhục hình của các cán bộ điều tra cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng. Ngày 14/1, Viện KSND tỉnh Sóc Trăng đã phải bồi thường gần 500 triệu đồng cho 7 thanh niên huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng vì oan sai.

Đây là số tiền mà Viện KSND tỉnh Sóc Trăng bồi thường tổn thất tinh thần và thiệt hại thu nhập thực tế trong thời gian bị bắt tạm giam theo chỉ đạo của Viện KSND tối cao.

Trong vụ án này, Quân chỉ thừa nhận đánh anh Sóc một lần duy nhất và chỉ đánh một cái. Hưng không có tên trong ban chuyên án đã không thừa nhận hành vi như cáo buộc.

Tuy nhiên, cáo trạng của Viện KSND tối cao khẳng định: "Dù các bị can Hưng, Quân không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng căn cứ vào lời khai của anh Phách, Đỡ và nhân chứng Nguyễn Văn Lượng, Hồ Trung Hiếu (cán bộ Đội hướng dẫn, điều tra án xâm phạm sở hữu - PC45) được giao nhiệm vụ canh giữ anh Đỡ, đã chứng kiến bị can Hưng, Quân dùng nhục hình với anh Đỡ".

Trường hợp nguyên Kiểm sát viên Phạm Văn Núi được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra ngay từ giai đoạn khám nghiệm hiện trường và tử thi. Núi không phát hiện những thiếu sót trong quá trình khám nghiệm.

Vì vậy, Núi được cho là vi phạm Điều 21 Quy chế thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động điều tra các vụ án hình sự. Sau khi cơ quan CSĐT khởi tố vụ án “Giết người”, tiến hành các bước tố tụng để bắt 7 nghi can, Núi đề xuất lãnh đạo Viện KSND tỉnh Sóc Trăng phê chuẩn các quyết định của cơ quan CSĐT. Hiện Núi đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật, dẫn đến việc cơ quan CSĐT khởi tố oan 7 người.

Từ những sai phạm nghiệm trọng trên, Hưng và Quân phải đối mặt hình phạt từ 2-7 năm tù; Núi bị truy tố ở khung hình phạt từ cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Tách hồ sơ điều tra, xử lý sau

Theo lãnh đạo Tòa hình sự TAND tỉnh Sóc Trăng, riêng anh Trần Hol, đã tố giác bị thượng tá Nguyễn Hoàng Phú dùng tay đấm vào mặt gây thương tích. Ông Phú mắc bệnh ung thư thực quản, đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ, hiện không đủ sức khỏe để làm việc. Trường hợp này, Viện KSND tối cao đã ra quyết định tách hồ sơ liên quan đến ông Phú, để tiếp tục điều tra làm rõ sau.

Trọng Hùng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý