Điều trị bệnh nan y bằng tế bào gốc

lover lover @lover

Điều trị bệnh nan y bằng tế bào gốc

Đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước mang tên: “KC04, nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ tế bào gốc để điều trị một số bệnh tim mạch, cơ quan tạo máu và thị giác người, bước đầu đã gặt hái được thành công ngoài mong đợi.

16/04/2009 09:39 AM
13,849

Những bệnh trước kia tưởng chừng vô phương cứu chữa như: Ung thư tủy xương, suy tim nặng sau nhồi máu và nguy cơ mù lòa do tổn thương biểu mô giác mạc... Nghiên cứu, biệt hóa các tế bào gốc thành các mô, tế bào có tác dụng điều trị và thay thế là mục tiêu đang được cả thế giới theo đuổi. Đây là thành công của tập thể các nhà khoa học đến từ các bệnh viện trong và ngoài quân đội, cơ quan chủ đề tài là Đại học Y Hà Nội.

Bác Sang, 69 tuổi là một trong 6 bệnh nhân đầu tiên của Viện Tim mạch Quốc gia được ứng dụng điều trị suy tim nặng bằng tế bào gốc. Tất cả 6 bệnh nhân tại Viện Tim mạch đều là các trường hợp bị nhồi máu cơ tim, sau khi áp dụng các phương pháp điều trị kinh điển mà không có tiến triển tốt do vùng cơ tim bị dãn, không còn khả năng co bóp. Giải pháp duy nhất là đưa tế bào gốc, được lấy từ chính tủy xương của bệnh nhân, tiêm trực tiếp vào lòng động mạch vành (chỗ bị nhồi máu).

Theo đánh giá của các chuyên gia, chỉ có 5% lượng tế bào gốc được sử dụng là có thể tồn tại và phát triển trong lòng động mạch vành. Số lượng tế bào này sẽ phát triển thành các mô mới, giúp cho chức năng co bóp của cơ tim dần phục hồi, bệnh nhân qua khỏi cơn nguy kịch và kéo dài tuổi thọ.

Ứng dụng điều trị suy tim nặng bằng tế bào gốc chỉ là một trong ba đề tài nhánh của đề tài KC 04. Hai đề tài còn lại do bệnh viện Mắt Trung ương, Bộ môn Mô phôi, Đại học Y Hà Nội và khoa Huyết học, bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đảm nhận.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý