Điều trị cận thị không cần phẫu thuật

remember1 remember1 @remember1

Điều trị cận thị không cần phẫu thuật

(Sức khỏe) Hiện nay, đa số những người cận thị đều lựa chọn điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. Phương pháp phẫu thuật khá tốn kém và hạn chế đối tượng. Vì thế, cách điều trị cận thị không cần phẫu thuật đang dần được quan tâm hơn.

05/04/2014 07:05 AM
49,436

Cận thị là một tật khúc xạ gây rối loạn chức năng thị giác. Ở trẻ em trong độ tuổi từ 7-16 có độ cận thị tiến triển nhanh do mức độ làm việc nhìn gần bằng mắt nhiều. Đây là một dấu hiệu nguy hiểm vì cận thị xuất hiện càng sớm thì mức độ tăng số kính càng nhanh. 

điều trị cận thị không cần phẫu thuật

Có rất nhiều phương pháp để điều trị cận thị bằng phẫu thuật như phẫu thuật Laser excimer, phẫu thuật Phakic, phẫu thuật Phaco thay thủy tinh thể nhân tạo... Những phương pháp này đều có nhược điểm riêng của mình. Như phẫu thuật laser excimer chỉ phẫu thuật cho bệnh nhân từ 18 tuổi trở lên... Khắc phục nhược điểm của các phương pháp trên thì phương pháp điều trị cận thị không cần phẫu thuật đang dần được ưa chuộng. Đó chính là phương pháp dùng laser năng lượng thấp.

1. Phương pháp dùng laser năng lượng thấp là gì?

Phương pháp dùng laser năng lượng thấp sử dụng laser có độ dài bước sóng 1,3 micromet tác động gián tiếp xuyên qua củng mạc kích thích cơ thể mi - kết hợp luyện tập điều tiết trên máy dựa trên nguyên tắc tăng cường tuần hoàn, tăng cường trao đổi chất của cơ điều tiết giúp ổn định độ cận thị và ngăn ngừa biến chứng của bệnh. 

Khi áp dụng phương pháp này, người bệnh sẽ được điều trị trong thời gian khoảng 10-15 phút/ngày, một ngày có thể điều trị 2 lần, mỗi lần cách nhau ít nhất 30 phút trong vòng 7 ngày. 

2. Ưu điểm khi điều trị bằng phương pháp dùng laser năng lượng thấp

Người bệnh được điều trị ngoại trú, điều trị lại sau 6 tháng trong khoảng 2 năm. 

- Trong và sau điều trị, người bệnh không cảm thấy đau, không có biến chứng và tác dụng phụ.

- Sau mỗi đợt điều trị, người bệnh sẽ không phải đeo kính hoặc giảm được số kính cận thị, giảm triệu chứng mỏi mắt và tăng cường chức năng điều tiết của mắt.

- Quan trọng hơn, về lâu dài, người bệnh sẽ ổn định được tình trạng cận thị, hạn chế tăng số kính cận và ngăn ngừa những biến chứng ở mắt do cận thị gây ra.

Phương pháp dùng laser năng lượng thấp có thể áp dụng cho mọi lứa tuổi có độ cận thị từ -0,25 đến -6 điốp, điều trị các triệu chứng mỏi mắt do điều tiết, học, đọc sách, xem vô tuyến, làm việc nhiều bằng mắt, làm việc với máy vi tính. Điều trị triệu chứng do rối loạn chức năng điều tiết ở một số bệnh nhân có tật khúc xạ (đặc biệt những người có loạn thị), lác, rung giật nhãn cầu.

Phương pháp dùng laser năng lượng thấp cũng có thể được áp dụng cho những trường hợp đã phẫu thuật chỉnh tật khúc xạ bằng laser – lasik…

điều trị cận thị không cần phẫu thuật

3. Một số lưu ý trong và sau khi điều trị 

- Sử dụng laser năng lượng thấp kết hợp tập luyện trên máy không được thực hiện với những trường hợp đang có bệnh truyền nhiễm, viêm đường hô hấp, sốt cao, u ác tính, người bệnh có tiền sử đái tháo đường, tăng huyết áp, động kinh, có rối loạn tiền đình.

- Người bệnh cần thực hiện nghiêm túc những biện pháp bảo vệ mắt và giữ đúng phong cách sinh hoạt, học tập có lợi cho mắt. Cụ thể như ngồi học đúng tư thế, khoảng cách từ mắt đến sách, vở trong khoảng 30- 40cm, học ở nơi đủ ánh sáng, không được nằm đọc sách. Khi làm việc 30 phút với máy tính thì nên cho mắt nghỉ ngơi bằng cách đi lại trong phòng hoặc nhìn ra xa từ 3- 5 phút. Khi xem tivi hoặc video, không nên để mắt làm việc quá sức và phải giữ khoảng cách an toàn, tốt nhất là khoảng 2,5- 3m. Khi tham gia giao thông (trên ô tô, tàu hỏa, tàu thủy…), không nên đọc sách, báo do chuyển động lắc lư gập ghềnh của phương tiện khiến mắt phải điều tiết liên tục gây mỏi.

Có thể dùng bài tập sau đây để giảm bớt và phòng ngừa cận thị :

Ngồi ở ghế nheo 2 mắt lại khoảng 3 - 5 giây, mở ra 3 - 5 giây. Tập 6 - 8 lần.

- Chớp mắt nhanh thật nhanh trong suốt 1 - 2 phút.

- Đứng lên nhìn về phía trước mắt 2 – 3 phút. Nâng ngón tay trỏ bên phải lên cách mắt khoảng 20 – 25cm, nhìn vào đầu ngón tay 5 phút, hạ xuống. Tập 10 lần.

- Giơ tay về phía trước nhìn đầu ngón tay, đưa ngón tay từ từ vào gần mắt cho đến khi thấy nhòa thành 2. Lập lại 8 lần.

- Ngồi xuống che mi mắt lại, xoa bóp quanh hốc mắt trong 1 phút.

- Đứng lên nâng bàn tay phải lên cách mắt 25 - 30cm duỗi một ngón tay và nhìn nó bằng 2 mắt 3 - 5 giây. Dùng tay trái che mắt trái nhìn bằng mắt phải 3 - 5 giây rồi đổi sang mắt phải. Tập 6 lần mỗi bên 3 lần. 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý