Điều trị khản tiếng, mất tiếng do nghề nghiệp

ez ez @ez

Điều trị khản tiếng, mất tiếng do nghề nghiệp

Những người thường xuyên phải nói nhiều, nói to như: giáo viên, phát thanh viên, tư vấn viên, diễn giả... rất dễ mắc bệnh về thanh quản, biểu hiện là khản tiếng hoặc mất tiếng. Hiện tượng khản tiếng, mất tiếng kéo dài ảnh hưởng lớn tới công việc, thậm chí phải nghỉ việc, bỏ nghề.

02/01/2013 12:03 PM
4,937

 

Hiện nay, tỷ lệ người mắc các bệnh về thanh quản khá cao. Bệnh liên quan tới nhiều yếu tố nguy cơ như thường xuyên phải nói nhiều, cường độ của giọng lớn, thói quen hút thuốc lá, uống rượu hoặc mắc một số bệnh kèm theo như: viêm mũi xoang, viêm amiđan, trào ngược dạ dày - thực quản,...

 

Trường hợp của chị Nguyễn Trân Huyền (ở Hà Nội) do yêu cầu công việc phải giao tiếp nhiều nên thường xuyên bị khản tiếng, mất tiếng kéo dài: “Có những đợt tôi mất hẳn tiếng, hầu như không nói thành tiếng. Công việc cần phải nói nhiều mà thường xuyên mất tiếng gây phiền phức rất lớn. Có lần khách hàng gọi điện đến than phiền, tôi bị mất tiếng và không thể nói được, họ lại tưởng tôi coi thường không thèm trả lời nên càng tức giận. Không có cách nào nói cho khách hàng hiểu, tôi đành tắt máy rồi nhắn tin xin lỗi khách hàng”.

 

Trường hợp bị ảnh hưởng lớn tới công việc vì khản tiếng, mất tiếng như chị Huyền không phải hiếm. Các rối loạn về giọng xuất hiện do sự biến đổi nhất thời hoặc lâu dài của chức năng phát âm. Nếu bạn hoặc những người xung quanh đang có triệu chứng đau rát cổ họng, nói khó, đặc biệt là khản tiếng, mất tiếng kéo dài trên 3 tuần thì cần tới bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng khám và điều trị kịp thời để ngăn chặn viêm thanh quản chuyển sang giai đoạn mạn tính hoặc những biến chứng nguy hiểm như: hạt xơ dây thanh, ung thư thanh quản,...

 

Hiện nay, việc điều trị khản tiếng, mất tiếng do nghề nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế do bệnh dễ tái phát nếu không được điều trị, phòng ngừa đúng đắn và triệt để. Trước những khó khăn trong điều trị, rất nhiều người vẫn đang phải gánh chịu hậu quả từ căn bệnh này, gây ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc hàng ngày của bệnh nhân.

 

Đây là chủ đề chính của buổi tư vấn trực tuyến vào lúc 14h30 ngày 03/01/2013 trên website .

 

Tiêu Khiết Thanh hân hạnh tài trợ chương trình này!

 

Thanh Hòa

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý