Điều trị u xơ tử cung bằng công nghệ máy FUS MRI.

lover lover @lover

Điều trị u xơ tử cung bằng công nghệ máy FUS MRI.

Hiện nay, u xơ tử cung chiếm 1820% các bệnh phụ khoa, thường gặp ở phụ nữ ở độ tuổi ngoài 35. Triệu chứng đầu tiên của bệnh là ra khí hư nhiều do niêm mạc tử cung bị kích thích. U xơ tử cung có thể gây ra nhiều hậu quả: đau bụng, rong kinh, băng kinh, viêm nhiễm..., thậm chí tử vong nếu bị xoắn vỡ khối u không được cấp cứu kịp thời.

05/07/2013 10:11 AM
24,031

Trước tỷ lệ u xơ tử cung ngày càng gia tăng, nhu cầu điều trị của bệnh nhân lại ngày càng nâng cao, Bệnh viện đa khoa quốc tế Bảo Sơn đã đầu tư trang bị tổ hợp FUS-MRI, thiết bị hiện đại hàng đầu thế giới, điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật. Để giúp độc giả hiểu rõ hơn về phương pháp mới này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với thầy thuốc ưu tú, bác sỹ chuyên khoa II (TTƯT-BSCKII)  Nguyễn Thị Bích Ngọc, hiện đang phụ trách sản phụ khoa của phòng khám đa khoa quốc tế Bảo Sơn

Xin chào bác sĩ, được biết phòng khám Bảo Sơn có trang bị hệ thống máy FUS-MRI, là thiết bị chưa từng có ở Việt Nam và là chiếc thứ ba ở Đông Nam Á. Vậy bác sĩ có thể giải thích rõ hơn về cơ chế hoạt động của hệ thống này?

TTƯT-BSCKII Nguyễn Thị Bích Ngọc: FUS  là viết tắt của thuật ngữ Focus Ultrasound Sergury có nghĩa là việc điều trị bằng năng lượng của sóng siêu âm hội tụ.MRI là viết tắt của thuật ngữ Magnetic Resonance Image tức là tạo ảnh bằng cộng hưởng từ. Toàn bộ thuật ngữ FUS – MRI có nghĩa là việc điều trị bằng năng lượng sóng siêu âm hội tụ dưới sự hướng dẫn của cộng hưởng từ.

Phương pháp mới, dùng năng lượng sóng siêu âm điều trị u xơ tử cung đem lại lợi ích gì cho bệnh nhân so với các phương pháp điều trị truyền thống?

TTƯT-BSCKII Nguyễn Thị Bích Ngọc: Các phương pháp điều trị u xơ tử cung hiện nay tại Việt Nam bao gồm điều trị nội khoa, phẫu thuật bóc u xơ tử cung, phẫu thuật cắt bỏ tử cung, nút mạch kết hợp với mổ bóc u xơ và điều trị bằng nút mạch đơn thuần. Tuy nhiên điều trị nội khoa bằng các thuốc progesteron thường gây nhiều tác dụng phụ (rối loạn tiêu hoá, suy giảm tình dục, trầm cảm...). Can thiệp phẫu thuật, bóc tách khối u, giúp loại bỏ khối u nhanh chóng, tuy nhiên chi phí phẫu thuật tốn kém, có thể gây biến chứng và tái phát khối u sau phẫu thuật.

Còn phương pháp nút mạch tuy không cần phẫu thuật, nhưng bệnh nhân vẫn bị đau sau thủ thuật, phải nằm viện và cần thời gian nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe. Phương pháp này cũng bị hạn chế chỉ định, chỉ áp dụng được với các bệnh nhân u xơ tử cung có tăng sinh mạch máu.

 Điều trị u xơ tử cung bằng công nghệ máy FUS MRI, Sức khỏe đời sống,

FUS-MRI là phương pháp điều trị u xơ tử cung ít xâm lấn, không phẫu thuật, không để lại sẹo, bảo tồn tử cung. Hiệu quả điều trị cao, chỉ sau một lần điều trị khối u bị hoại tử và giảm dần kích thước theo thời gian. Trong quá trình điều trị, người bệnh hoàn toàn tỉnh táo, không bị đau đớn, không cần gây mê. Vài giờ sau điều trị, người bệnh có thể về nhà, không cần nằm viện và có thể trở lại công việc ngay ngày hôm sau.

Sau điều trị 3 tháng, nhiều bệnh nhân có thai và sinh con bình thường. Theo nghiên cứu, phương pháp này có thể phá hủy trên 60% thể tích khối u, cho kết quả điều trị tốt và tỷ lệ biến chứng sau 2 năm thấp hơn so với các phương pháp khác.

Điều trị u xơ tử cung bằng công nghệ máy FUS MRI, Sức khỏe đời sống,

Thưa bác sĩ, phương pháp mới này có áp dụng được với tất cả bệnh nhân bị u xơ tử cung không, hay bệnh nhân cần phải đáp ứng những tiêu chí gì thì mới có thể tham gia điều trị bằng FUS-MRI?

TTƯT-BSCKII Nguyễn Thị Bích Ngọc: Không phải tất cả phụ nữ có u xơ đều có thể  được điều trị bằng FUS- MRI. Các bệnh nhân thích hợp với phương pháp này phải đang trong lứa tuổi sinh sản, chưa mãn kinh, không cấy ghép dụng cụ kim loại trên người vì các dụng cụ này sẽ bị ảnh hưởng bởi sức mạnh của trường điện từ cao từ máy chụp MRI và có thể bị hỏng. Không có sẹo phẫu thuật ở vùng bụng và vùng chậu. Các vết sẹo này có thể cản trở sóng siêu âm, và có khả năng gây bỏng. U xơ có kích thước, vị trí và số lượng thích hợp

Thưa bác sĩ, trong quá trình điều trị bệnh nhân có phải chịu cảm giác đau đớn không  và cần bao lâu để bệnh nhân có thể hồi phục sức khỏe, quay trở lại hoạt động bình thường?

TTƯT-BSCKII Nguyễn Thị Bích Ngọc: Bệnh nhân chỉ hơi khó chịu vùng bụng hoàn toàn tỉnh táo trong suốt thời gian thủ thuật kéo dài từ 3 – 4 tiếng, và có thể nói chuyện với bác sỹ trong suốt thời gian này. Đa số phụ nữ có thể đi làm sau từ 1 đến 2 ngày điều trị, thậm chí là ngay ngày hôm sau.

Thưa bác sĩ, phương pháp này hiện có được dùng phổ biến trên thế giới và có bao nhiêu bệnh nhân u xơ tử cung đã được điều trị bằng FUS-MRI

TTƯT-BSCKII Nguyễn Thị Bích Ngọc: Phương pháp này được các nhà nghiên cứu Mỹ và Isarel áp dụng thành công năm 2000, được FDA cấp phép và hiện đã được sử dụng tại 42 nước trên thế giới, trong đó có Mỹ, Đức, Nhật Bản. Có hơn 7.000 bệnh nhân đã được điều trị bằng FUS-MRI. Tuy nhiên hệ thống thiết bị này rất đắt và chi phí điều trị cũng khá cao nên chỉ những bệnh nhân ở các nước có nền y tế phát triển mới có cơ hội sử dụng. Việc trang bị hệ thống này là bước đi khá táo bạo, thể hiện quyết tâm đầu tư y tế lâu dài của Tập đoàn Bảo Sơn và cũng là cơ hội để người dân Việt Nam có cơ hội tiếp cận với những kỹ thuật hiện đại nhất trên thế giới. Và ngày 14/5 vừa qua bộ y tế đã ra quyết định 1674/QĐ-BYT cho phép Phòng khám đa khoa quốc tế Bảo Sơn phối hợp với bệnh viện Phụ sản Hà Nội triển khai phương pháp điều trị u xơ tử cung bằng FUS-MRI.

 Vâng, cảm ơn bác sĩ

Trong thời gian từ 1/6 đến 30/6, với mong muốn góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng, phòng khám đa khoa quốc tế Bảo Sơn  tổ chức khám và siêu âm miễn phí cho các bệnh nhân có tiền sử được chẩn đoán u xơ tử cung và hỗ trợ giảm 50% chi phí điều trị bằng FUS-MRI cho tất cả các bệnh nhân. Để tham gia chương trình, bệnh nhân có thể gọi điện thoại đến hotline 04.3259.5555 /0162.769.6666 để được hướng dẫn đăng ký hoặc điền thông tin trực tuyến theo đường dẫn.

Chi tiết xem tại webiste: 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý