Đình chỉ công tác ba cán bộ tòa nghi vòi tiền chạy án

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Đình chỉ công tác ba cán bộ tòa nghi vòi tiền chạy án

Bị tố vòi và nhận tiền chạy án, ông Hiệp, Chánh án TAND huyện Triệu Sơn và 2 thuộc cấp vừa bị TAND tỉnh Thanh Hóa tạm đình chỉ công tác 3 tháng để điều tra, làm rõ hành vi.

18/09/2014 11:05 AM
477

Theo tin tức nhận được, ngày 17/9, ông Nguyễn Thành Bộ, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Ngọc Hiệp, Chánh án TAND huyện Triệu Sơn (tỉnh Thanh Hóa); ông Lê Sỹ Thuần, Thư ký TAND huyện Triệu Sơn và bà Lê Thị Thu, Thẩm phán TAND huyện Triệu Sơn, để xem xét hình thức kỷ luật. Cả 3 người này bị tạm đình chỉ công tác trong vòng 3 tháng kể từ ngày 17/9.

3 cán bộ ngành tòa án trên bị tạm đình chỉ công tác do liên quan đến đơn tố cáo của ông Lê Bá Quý, nguyên Chủ tịch UBND xã Tiến Nông, huyện Triệu Sơn. Trong đơn gửi các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, ông Quý tố cáo 3 cán bộ trên đã mặc cả, vòi tiền hối lộ với ông ngay tại trụ cơ quan TAND huyện Triệu Sơn.

 - Ảnh 1

Quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Ngọc Hiệp, Chánh án TAND huyện Triệu Sơn (Ảnh: Báo Người Lao Động).

Trước đó, sáng 17/9, theo chỉ đạo của Chánh án TANDTC, một tổ công tác do ông Nguyễn Anh Tiến, Trưởng ban Thanh tra TANDTC làm Trưởng đoàn cùng các thành viên đã lên đường vào Thanh Hóa, có trách nhiệm phối hợp với Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh Thanh Hóa kịp thời xác minh những thông tin mà báo chí đã nêu.

Theo báo Công Lý: Xung quanh vụ việc này, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa cho biết: Thông tin báo chí là rất quan trọng. Lãnh đạo TANDTC cảm ơn các cơ quan báo chí đã thông tin kịp thời. Ngay sau khi nhận được thông tin, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã yêu cầu phải xác minh, làm rõ và có báo cáo ngay. Quan điểm của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC là nếu đúng Chánh án TAND huyện Triệu Sơn và các Thẩm phán, công chức khác có hành vi tiêu cực thì phải kiên quyết, nhanh chóng xử lý, không bao che. “Chúng ta không thể nương nhẹ các cán bộ, công chức, Thẩm phán có hành vi sách nhiễu, vi phạm pháp luật. Vụ việc này nếu đúng như thông tin báo chí phản ánh, TAND tỉnh Thanh Hóa phải kịp thời chuyển vụ việc, yêu cầu Cơ quan điều tra xử lý theo đúng quy định của pháp luật” - Phó Chánh án Bùi Ngọc Hòa nhấn mạnh.

 - Ảnh 2

Toà án nhân dân huyện Triệu Sơn. (Ảnh: Báo Lao Động)

Theo tố cáo của ông Nguyễn Bá Quý, Kiểm sát viên Nguyễn Đình Hà (VKS huyện Triệu Sơn), Chánh án TAND huyện Triệu Sơn Lê Ngọc Hiệp, Thẩm phán Lê Thị Thu và Thư ký tòa án Lê Sỹ Thuần là những người trực tiếp tiến hành tố tụng đã đe dọa và “làm tiền” bị cáo.

Trước đó, tháng 3/2014, người dân xã Tiến Nông tố cáo về việc chủ tịch xã có nhiều sai phạm trong quản lý kinh tế làm thất thoát tiền của dân. HĐND xã đã lập đoàn kiểm tra, giám sát các công trình mà dân khiếu nại. Sau đó người dân chưa đồng ý với kết quả của đoàn giám sát nên tiếp tục làm đơn tố cáo lên huyện và tỉnh.

Theo ông Quý, ông có người cháu tên Nguyễn Đình Cánh, đang là phó chủ tịch UBND xã này và sợ việc tố cáo, khiếu nại của dân sẽ ảnh hưởng đến công việc của ông Cánh.

Ông Cánh nhờ ông Quý giúp đỡ bằng cách tác động những người tố cáo không gửi đơn lên cấp trên và sẽ lo tiền để làm quà cho những người đi khiếu kiện.

Theo cáo trạng, lúc đầu ông Quý đòi 200 triệu đồng, sau đó rút xuống còn 130 triệu đồng và ông Cánh đồng ý. Sau đó hai bên hẹn nhau tại một quán cà phê để giao nhận tiền và bị cáo Quý bị công an bắt quả tang về tội cưỡng đoạt tài sản…

Tuy nhiên, ông Quý cho rằng ông bị kết tội oan vì các đối tượng đã bày mưu tính kế đưa ông vào bẫy, nên đã thuê luật sư Lê Quốc Hiền - Đoàn luật sư Thanh Hoá bào chữa ngay sau khi được tại ngoại. Trước thời điểm xét xử, ông Quý nhờ một người họ hàng công tác tại VKSND huyện Triệu Sơn giúp đỡ để “chạy án”.

Ông Quý cho biết, sau khi ông mời luật sư bào chữa thì tòa, viện “kiếm chuyện”. Ngày 18/8, trong buổi làm việc, Kiểm sát viên Nguyễn Đình Hà dọa: “Nếu tiếp tục mời luật sư, tôi sẽ làm nghiêm và đề nghị TAND huyện Triệu Sơn tuyên 10 năm tù”.

Khi hồ sơ sang tòa, ông Quý đến gặp ông Lê Ngọc Hiệp - Chánh án TAND huyện Triệu Sơn thì ông này đe: “Nếu không rút luật sư thì tôi sẽ xử bảy năm tù. Nếu ông rút luật sư thì tôi xử ông ba năm tù hoặc ba năm rưỡi và có thể chiếu cố cho hưởng án treo”.

Ngày 19/8, ông Quý tiếp tục đến TAND huyện Triệu Sơn. Tại phòng Chánh án, ông Lê Ngọc Hiệp dọa: “Mọi việc là do HĐXX và tòa án quyết định, luật sư không làm được gì cả”.

“Sau đó ông Hiệp gợi ý cho tôi phải lo tiền bồi dưỡng và gặp Thẩm phán Lê Thị Thu, người trực tiếp xét xử vụ án, giao tiền,” ông Quý nói.

Tại phòng chánh án, khi đề cập đến tiền bạc, ông Hiệp kỳ kèo: “10 triệu đồng chưa đủ tau (tao) đi tỉnh… Mang sang phòng cô Thu 10 triệu đồng đi”.

“Tiếp sau đó, tôi gặp Thẩm phán Thu thì được giới thiệu, hướng dẫn gặp Thư ký tòa án Lê Sỹ Thuần. Tôi đưa cho ông Thuần 10 triệu đồng, ông Thuần giận nói: “Cứ cầm 10 triệu đồng đó mà xuống tỉnh lo việc đi… Tổng 30 cái chính xác 100%. Xuống tỉnh 20 cái, lo đây 10 cái, không tin thì cứ đi hỏi đi”. Sau đó tôi xin xuống giá 20 triệu đồng thì ông Thuần phán: “Không cứu được,” ông Quý kể.

Sau đó việc đưa và nhận tiền đã xảy ra tại trụ sở TAND huyện Triệu Sơn. Vụ việc đã bị ông Nguyễn Bá Quý làm đơn tố cáo.

Để làm rõ hơn, TAND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định đình chỉ công tác trong thời gian 3 tháng đối với những cán bộ nêu trên.

Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ việc.

Tuệ Lâm (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Trực tiếp: Đang giải cứu vụ bắt cóc con tin tại Hà Nội

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý