Diva Thanh Lam và cú bạt tai nhớ đời

mesu mesu @mesu

Diva Thanh Lam và cú bạt tai nhớ đời

Thanh Lam phải ăn một cái bạt tai nhớ tận tới bây giờ chỉ vì sự lãng mạn ngu ngốc mạo hiểm.

20/10/2014 02:04 PM
20,487

Lâu lắm Thanh Lam mới xuất hiện trước báo chí. Chị đẹp viên mãn trong hạnh phúc đủ đầy của một người đàn bà đang yêu và được yêu. Sự xuất hiện của chị vẫn luôn là tâm điểm chú ý của mọi người. Thế nhưng, dường như chị không bận tâm về điều đó.

Ngồi với Thanh Lam bây giờ, niềm vui của chị dành trọn cho đêm nhạc "Bản tình ca cha viết" diễn ra tối 8/11 tới tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô. Chị say sưa nói về ký ức với cha, những điều mới lạ với sự xuất hiện của mẹ chị, con gái và em trai chị trong đêm nhạc...

2 tuổi Thanh Lam có thể ngồi im hàng giờ nghe mẹ hát

Thanh Lam bảo suốt tuổi thơ cho đến bây giờ lúc nào chị cũng như quả bom sắp nổ của bố. "Tôi được sinh ra trong tình yêu thương của cha mẹ. Không có nghĩa rằng cha mẹ chăm sóc tôi đấy mới là hạnh phúc mà chính tình yêu của cha mẹ đã là hạnh phúc của chính tôi" - Thanh Lam trải lòng.

Thanh Lam, Thuận Yến, Thiện Thanh, Tùng Dương, Trọng Tấn
Thanh Lam khi còn nhỏ.

2 tuổi Thanh Lam có thể ngồi im hàng giờ nghe mẹ hát, 4 tuổi đã đứng trên sân khấu hát như ở trong máu mình vậy. Đến giờ kỷ niệm đẹp trong nữ diva vẫn là những buổi tối cha kèm nhạc, những buổi tối cha đưa đi hát trên chiếc xe đạp cọc cạch hoặc những tối, hai cha con ngêu ngao hát giữa đường vắng.

Thanh Lam cũng nhớ chuyến tàu đưa mấy cha con vào Nam chơi. Cha mắng chị cứ ngửa mặt ra cửa sổ mãi mà không chịu thôi nên Thanh Lam phải ăn một cái bạt tai nhớ tận tới bây giờ chỉ vì sự lãng mạn ngu ngốc mạo hiểm.

"Tôi vẫn nhớ những buổi tối tranh luận nảy lửa giữa cha và mẹ để quyết định tôi không được hát nữa, phải đi học đàn. Một trong những lý do khiến bố mẹ bắt tôi học đàn là bởi hồi nhỏ tôi hay bị ốm, bị viêm họng và mẹ đưa ngay đi cắt amidan để hy vọng con gái không bị ốm nữa nhưng theo khoa học thì cắt apedan làm hỏng giọng đi rất nhiều.

Thanh Lam, Thuận Yến, Thiện Thanh, Tùng Dương, Trọng Tấn

Trong suy nghĩ của nhiều người, trẻ con hát giọng phải trong veo thì tự dưng từ nhỏ ra sân khấu giọng tôi lại ồ ồ. Cá tính ấy không phải ai cũng cảm được. Dù sao tôi cũng cảm ơn cha mẹ sinh ra mình là con người cá tính" - diva Thanh Lam trải lòng.

Thanh Lam nói, trong cuộc đời mỗi người đều có những ngã rẽ cần phải quyết định một cách rõ ràng, dù có thể khó khăn. Nhưng phải lựa chọn và chấp nhận sự lựa chọn đó. Chị chẳng giấu giếm khi nói rằng từng trống đối lại những chỉ định của cha mẹ để trở thành ca sĩ như ngày hôm nay.

Mẹ Thanh Lam hay sồn sồn lên còn cha thì luôn im lặng....

Với Thanh Lam, nhạc sĩ Thuận Yến không chỉ đơn giản là một người cha mà là một người bạn, người thầy. Thanh Lam học được từ cha mẹ mình rất nhiều điều, cả vô hình lẫn hữu hình, từ tư chất, nền tảng văn hóa, đam mê, đặc biệt tính cần mẫn chăm chỉ và cả dòng máu nghệ thuật chảy sẵn trong người.

Thanh Lam bảo cha chị lúc nào cũng miệt mài viết lách, xong lại gọi mẹ vào để nghe và đóng góp ý kiến. Mẹ chị luôn là một khán giả khó tính. Vậy mà cha chị cứ hát, hát để chinh phục người đàn bà duy nhất mà ông yêu, ông sợ.

Thanh Lam đối xử với những ca khúc của cha cũng như bất cứ một ca khúc nào của các nhạc sĩ khác. Thực sự với Thanh Lam là không khác biệt bởi bài hát mới chính là vạch nối giao thoa giữa ca sĩ và nhạc sĩ. Hát hay hay dở còn do giữa họ có đồng cảm với nhau về mặt tâm hồn hay không.

Thanh Lam, Thuận Yến, Thiện Thanh, Tùng Dương, Trọng Tấn

Thanh Lam nói: "Với sự nghiệp, cha luôn kỳ vọng ở tôi tới mức độ không mấy khi khen chê. Trước mỗi sự việc nào đó chỉ có mẹ là hay sồn sồn lên còn cha thì luôn im lặng. Cảm xúc im lặng đó của cha càng khiến tôi nhận biết ra điểm mạnh điểm yếu của mình".

Đến thời điểm này, Thanh Lam bảo đã làm được 90% kỳ vọng của cha chỉ tiếc là trong tình yêu chưa được như bố mong mỏi. Trước mặt nhiều người, Thanh Lam cười đùa quay sang mẹ chị - nghệ sĩ Hồ Hương nói lấp lửng: "Có khi con cũng phải có... để đáp lòng mong mỏi của cha, mẹ nhỉ?"... xong rồi lại tự hỏi: "nhưng mà có khi lấy chồng làm gì nữa nhỉ?".

Đêm nhạc hát các tình khúc của... cha

Thanh Lam và em trai nhạc sĩ Trí Minh đã từng tổ chức một đêm diễn cho cha tại Nhà hát lớn để ông có thể được sống trong một không khí âm nhạc của riêng mình cũng như có thể nhìn thấy tận mắt những sự trưởng thành trong nghề nghiệp của con cái.

Năm nay, sau tất cả những bàng hoàng vì sự ra đi của ông, Thanh Lam và gia đình một lần nữa lại muốn những bản tình ca cha viết được cất lên, trang trọng giữa thủ đô như một vĩ thanh gửi về trời cho nhạc sĩ, rằng tác phẩm của ông vẫn luôn tồn tại trong tim mọi người.

Thanh Lam, Thuận Yến, Thiện Thanh, Tùng Dương, Trọng Tấn
Thanh Lam và mẹ.

Góp mặt trong đêm nhạc, ngoài Thanh Lam  là các ca sĩ Tùng Dương, Anh Thơ, Trọng Tấn và đặc biệt chương trình sẽ có sự xuất hiện và biểu diễn của nghệ sĩ đàn dân tộc Thanh Hương - phu nhân nhạc sĩ Thuận Yến và cô cháu ngoại Thiện Thanh - con gái Thanh Lam.

Thanh Lam cho biết chị đã tìm thấy 2 ca khúc viết về người mẹ rất đặc sắc là "Lắng nghe con mẹ ru mẹ hát" và "mẹ Việt Nam, mặt trời trong tim con" (song ca với Trọng Tấn) lần đầu tiên sẽ được Thanh Lam trình bày trên sân khấu. Bên cạnh đó Thanh Lam cũng sẽ song ca với Anh Thơ ca khúc "Đi trong Hương Tràm".

Nghệ sĩ Trí Minh cũng xuất hiện với tiết mục đặc biệt dàn dựng riêng cho đàn thập lục của mẹ mình - NSƯT Thanh Hương. Phu nhân của cố nhạc sĩ Thuận Yến sẽ là người kết nối từng câu chuyện trong vai trò người dẫn chương trình của đêm nhạc.

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý