Đồ ăn, thức uống ngậm hóa chất tẩy trắng đầu độc người Việt

bexinh bexinh @bexinh

Đồ ăn, thức uống ngậm hóa chất tẩy trắng đầu độc người Việt

Những loại thực phẩm, nước giải khát dân dã và được đa số người dân ưa chuộng bỗng chốc trở thành độc hại khi bị ngâm trong hóa chất tẩy trắng.

23/05/2015 09:03 AM
3,138

Dừa vỉa hè trắng nhờ ngâm chất tẩy nhà vệ sinh

Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện một loại bột “lạ” có màu trắng được các tiểu thương, đặc biệt là những người bán nước dừa sử dụng nhiều. Điều đặc biệt, là loại bột này không có mùi và có thể tẩy trắng được cả... vải. Loại hóa chất tẩy trắng này nằm trong danh sách hóa chất cấm sử dụng trong thực phẩm. Qua tìm hiểu được biết hóa chất này còn dùng để tẩy trắng... nhà vệ sinh.

'.  .'

Dừa gọt xong được cho vào ngâm trong các thùng nhựa đựng một thứ dung dịch lạ

Để làm trắng dừa, chỉ cần một thìa nhỏ thứ bột màu trắng, mịn như bột mì, hòa tan trong nước và ngâm dừa vào nước khoảng 2 phút thì những trái dừa dù lột vỏ từ lâu đều trở nên trắng tinh, không bị thâm đen. Màu trắng của trái dừa được giữ trong nhiều ngày.

Tiếp cận những xe bán dừa dạo, theo ghi nhận, phía dưới xe có một thùng xốp chứa một loại nước đục trắng. Mỗi lần gọt dừa xong, người bán lại ngâm trái dừa vào nước này khoảng 2 phút rồi lấy ra. Cũng theo những người bán dừa dạo, họ mua loại hóa chất này từ đầu mối bỏ dừa và không biết đó là hóa chất gì.

PV tiếp tục tìm đến các mối bỏ dừa cho các xe bán lẻ và nhiều quán giải khát trên đường Bắc Hải (quận 10, TP.HCM) trong vai người muốn kinh doanh, lúc này chủ mối dừa đưa cho PV một gói bột màu trắng cùng lời giới thiệu: chỉ cần cho một thìa cà phê hai thứ bột này hòa trong thùng nước, ngâm dừa đã lột vỏ trong đó thì để dừa thoải mái cũng không bị thâm.

Thứ bột lạ tẩy trắng dừa bán đầy rẫy ở chợ Kim Biên

Mang hai thứ bột về nhà, PV liền hòa một thìa nhỏ hai loại bột vào chậu nước, cho mảnh vải trắng đã chuyển màu cũ ngâm vào trong chậu nước. Chỉ sau 5 phút, mảnh vải đã được tẩy trắng tinh.

Ngâm tẩy măng chua bằng nhiều loại hóa chất

Ngày 17/5, Chi cục quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản Bình Thuận (thuộc Sở NN&PTNT Bình Thuận) phối hợp Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an tỉnh Ninh Thuận bắt quả tang cơ sở chế biến măng của bà Dương Thị Lập (xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc) dùng hóa chất tẩy rửa măng.

Hàng loạt đồ ăn thức uống dân dã bị tẩy trắng bằng hóa chất gây ung thư

Măng được ngâm bằng hóa chất trong cơ sở của bà Lập.

Tại cơ sở này, lực lượng chức năng phát hiện số lượng lớn măng trong các chậu cỡ lớn. Măng được tẩy rửa bằng chất bột trắng cho trắng, sau đó ngâm rửa và cho chất bột màu vàng vào để tạo màu vàng đẹp cho măng.

Hàng loạt đồ ăn thức uống dân dã bị tẩy trắng bằng hóa chất gây ung thư

Loại bột dùng để tạo màu vàng đẹp cho măng.

Làm việc với cơ quan chức năng, bà Lập cho rằng chỉ mới áp dụng cách làm này trong một thời gian ngắn thì bị phát hiện. Bà Lập hứa sẽ không ngâm măng bằng hóa chất nữa.

Cơ quan chức năng xác định đây là cơ sở tẩy rửa măng thuộc dạng lớn nhất của tỉnh Bình Thuận. Sau khi thành phẩm, sản phẩm của cơ sở này được phân phối ra nhiều khu chợ trong tỉnh để tiêu thụ.

Cơ quan chức năng đã lập biên bản thu giữ tang vật vi phạm gồm các hóa chất, măng đã tẩy rửa bằng hóa chất đồng thời cho giám định công thức hóa học của loại hóa chất trên để xử lý theo quy định.

Chanh muối được tẩy trắng, ngâm hóa chất độc hại

Chanh muối là một loại nước giải khát rất được yêu thích. Tuy nhiên, có rất nhiều loại chanh muối được sử dụng công nghệ tẩy trắng siêu tốc, ngâm hóa chất độc hại tại những cơ sở sản xuất cực bẩn.

Hàng loạt đồ ăn thức uống dân dã bị tẩy trắng bằng hóa chất gây ung thư

Chanh muối được ngâm vào các thùng phuy ngay cạnh cống bẩn

Chanh muối là mặt hàng luôn bán rất chạy, đặc biệt là cho các quán hàng giải khát, trà đá... Ngoài những loại chanh muối được đóng vào hộp, còn có những loại được đóng vào các túi nilon. Loại chanh muối này sẽ có giá thành rẻ hơn, chỉ bằng khoảng 1/2 giá loại được đóng trong hộp. Tuy vậy, những túi chanh muối này cũng không hề có bất kì một nhãn mác nào.

Trước đây, một số cơ sở sản xuất, chế biến chanh muối từng bị phát hiện với tình trạng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chanh muối được ngâm vào những chiếc thùng phuy sắt to, đã có dấu hiệu gỉ sét, những chiếc thùng đó còn được dựng ngay sát những chiếc cống bẩn, đầy rác thải. Những người công nhân thường xuyên dùng tay trực tiếp, không có găng tay hay dụng cụ vệ sinh hỗ trợ để vớt chanh và rắc muối, mới chỉ nhìn thôi đã biết là vô cùng mất vệ sinh.

Ngoài vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, một số cơ sở còn sử dụng hóa chất tẩy trắng cho chanh. Cả một thùng đầy chanh chỉ cần một thìa bột tẩy trắng. Loại bột này khi cho vào nước ngâm chanh, sẽ làm vỏ chanh trắng, mềm, dễ ngấm muối chỉ trong khoảng nửa tiếng là xong. Còn thời gian để ngâm một lọ chanh muối theo cách bình thường sẽ mất khá lâu thời gian, có khi đến cả tháng. Với cách ngâm hóa chất thế này, vừa tiết kiệm thời gian, mà chanh lại được bảo quản thoải mái, không sợ hỏng hay mốc.

Hàng loạt đồ ăn thức uống dân dã bị tẩy trắng bằng hóa chất gây ung thư

Chanh muối ngâm theo quy trình tự nhiên(trái) và chanh muối ngâm tẩm hóa
chất tẩy trắng (phải)có màu sắc khác hẳn nhau

Nếu ai đã từng ngâm chanh muối tại nhà sẽ thấy, chanh muối cần ngâm cả vỏ, mà ngâm đến cả tháng, quả chanh vẫn hơi có màu xanh hoặc nâu đậm. Còn những lọ chanh muối không có đầy đủ nhãn mác này, quả chanh nào cũng rất trắng, quả nào cũng đều như quả nào. Không quá khó để phân biệt loại chanh muối được tẩy trắng và loại chanh muối được ngâm theo quy trình tự nhiên qua màu sắc của chanh.

Bì heo ngâm hóa chất tẩy trắng, làm nở

Vào ngày 13/4, cơ quan phòng chống tội phạm về mội trường Công an TP.HCM đã phối hợp cùng lực lượng chức năng quận 8 kiểm tra đột xuất khu nhà trọ trong hẻm 80 đường số 41, phường 16, quận 8.

Lực lượng chức năng phát hiện tại khu nhà trọ này 3 cơ sở sản xuất bì heo do bà Nguyễn Thị Thu Ba (SN 1972), Nguyễn Thị Mỹ Nữ và Nguyễn Văn Chánh (SN 1970, quê Bến Tre) thuê lại hoạt động. Đáng nói là tất cả 3 người này đều không xuất trình được giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận, đăng ký kiểm dịch vệ sinh thú y.

'.  .'

Hóa chất ngâm da heo dạng tinh thể được phát hiện tại các cơ sở.

Tại hiện trường công an đã lập biên bản thu giữ tổng cộng hơn 230kg da heo đang được ngâm hóa chất tẩy trắng, làm nở. Nguyên liệu khi sơ chế được để trên sàn nhà đọng nước, không đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh. Ngoài ra công an còn thu giữ 4kg hóa chất dạng bột và tinh thể là chất tẩy trắng, làm nở da heo.

'.  .'

Bì heo được để trong các thùng nhựa, rơi rớt trên nền nhà đọng nước...

Bước đầu các chủ cơ sở trên cho biết, trước đây lập điểm sản xuất ở quận 6 và gần đây dời về khu trọ ở địa chỉ trên. Bì heo sau khi sơ chế sẽ được ngâm hóa chất tẩy trắng, chất làm nở rồi chế biến để bỏ cho các đầu mối tiêu thụ trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận.

GS.TS Trần Văn Sung, nguyên viện trưởng Viện Hóa học, cho biết, đối với đồ ăn, đã dùng đến hóa chất là không tốt, nhất là với lưu huỳnh và axit phôtphoric. Về tính chất hóa học, lưu huỳnh có tác dụng tẩy trắng, nhưng việc sử dụng lưu huỳnh để tẩy trắng phải có quy trình công nghệ và phải có sự kiểm soát. Việc sử dụng hóa chất một cách tự phát để tẩy trắng dừa là rất nguy hiểm, ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe con người.

Còn theo bác sĩ Nguyễn Linh Nga, bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại quả được ngâm tẩm hóa chất, đặc biệt là chất bảo quản. Nếu lượng chất bảo quản quá nhiều, được đưa vào cơ thể trong thời gian dài, cùng với một số loại hóa chất khác sẽ rất dễ gây ra ngộ độc tùy mức độ, thậm chí có thể gây ung thư. Đối với những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có kiểm định chất lượng thường sẽ không đảm bảo chất lượng. Người tiêu dùng cần cân nhắc, tìm hiểu kĩ về sản phẩm trước khi sử dụng để tránh rước bệnh vào thân.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý