Dỡ bỏ hết biển báo hạn chế tốc độ dưới 40 km/h trên quốc lộ

mesu mesu @mesu

Dỡ bỏ hết biển báo hạn chế tốc độ dưới 40 km/h trên quốc lộ

Sau khi Bộ Giao thông có quyết định xóa biển báo hạn chế tốc độ thấp trên quốc lộ, chỉ trong thời gian ngắn, các biển báo dưới 40 km/h trên quốc lộ đã được dỡ bỏ, điều chỉnh.

20/11/2014 08:06 PM
1,429

Trao đổi trên báo Giao thông vận tải, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết: “Thực hiện chủ trương của Bộ trưởng GTVT về việc rà soát biển báo hạn chế tốc độ trên các đoạn, tuyến quốc lộ, ngay từ đầu năm 2014, Tổng cục Đường bộ VN đã tiến hành tổng rà soát toàn bộ hệ thống biển báo.

Trong đó, Tổng cục đã đôn đốc các đơn vị quản lý quốc lộ khẩn trương rà soát, điều chỉnh các biển báo tốc độ tối đa dưới 40 km/h, tránh lạm dụng việc lắp đặt các biển báo hạn chế tốc độ gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Đến nay, việc rà soát, điều chỉnh đã cơ bản hoàn thành, xóa toàn bộ các biển báo tốc độ 40 km/h trên tất cả các tuyến quốc lộ. Theo số liệu mới nhất, trong số 1.500 biển báo trên các tuyến quốc lộ được rà soát, có đến gần 1 nghìn biển báo được tháo bỏ hoặc được điều chỉnh hợp lý hơn”.

 - Ảnh 1

Nhiều biển báo trên các tuyến quốc lộ đã được điều chỉnh hợp lý. Ảnh: Giao thông vận tải

Theo Vụ Kết cấu hạ tầng (Bộ GTVT) từ đầu năm đến nay, Tổng cục Đường bộ VN đã điều chỉnh 118 biển hạn chế tốc 25, 30, 35 km/h thành biển báo 40 km/h để phù hợp với môi trường giao thông hai bên đường. Một loại biển báo vốn gây bức xúc cho nhiều lái xe trước đây là biển “Bắt đầu khu đông dân cư”, sau khi rà soát, Tổng cục Đường bộ VN đã điều chỉnh 140 biển báo để phù hợp với thực tế trên tuyến. Cũng trong thời gian qua, 614 biển thông tin tốc độ không phù hợp cũng được dỡ bỏ.

Trên hệ thống đường địa phương theo quy định, thẩm quyền tổ chức giao thông do UBND cấp tỉnh quy định nên Tổng cục Đường bộ VN đã đề nghị các Sở GTVT nghiên cứu triển khai tại hệ thống đường địa phương. Đến nay, các địa phương đang rà soát, điều chỉnh.

Trước đó, đầu năm 2014, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các địa phương rà soát biển báo bất hợp lý, che khuất tầm nhìn và liên quan đến tốc độ. Ba tháng đầu năm, cả nước đã điều chỉnh 206 biển báo, trong đó loại bỏ 66 biển hạn chế tốc độ và 140 biển báo khu vực đông dân cư.

Lý giải về biển báo hạn chế tốc độ dưới 40 km/h tồn tại khá lâu mà không được thay thế, trao đổi trên tờ VnExpress, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ từng giải thích "do công tác quản lý và do người ra quyết định cắm biển, họ cầu toàn, mong muốn xe đi tốc độ thấp sẽ đảm bảo an toàn giao thông hơn".

Qua báo chí, nhiều người dân phản ánh biển báo quy định tốc độ như cái bẫy để xử phạt, tân Tổng cục trưởng Đường bộ cho hay, "chúng tôi đã sàng lọc, lắng nghe và quyết tâm làm cho đúng với thực tế. Tổng cục đã đốc thúc các tỉnh rà soát và xóa bỏ các biển bất hợp lý.

Liên quan việc cảnh sát giao thông thường bắn tốc độ ngay sau biển báo, khiến người dân bức xúc, ông Huyện khẳng định sẽ rà soát và bổ sung biển cảnh báo giảm tốc độ từ xa để lái xe chuẩn bị và chủ động. Ông cũng đề nghị tài xế trước hết cần quan sát và làm chủ tốc độ, chấp hành đúng quy định khi có biển báo.

Sau văn bản chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng về việc xóa bỏ biển báo hạn chế tốc độ dưới 40km/h, Hà Nội là địa phương đầu tiên đề xuất xin giữ biển hạn chế 35 km/h tại đường vành đai III.

Trao đổi trên VnExpress, Phó giám đốc Sở Giao thông Hà Nội Nguyễn Xuân Tân cho biết, "các đường lên xuống vành đai III trên cao tiếp giáp với cao tốc và đường đô thị có mật độ giao thông lớn, nên không thể cho phép phương tiện chạy tốc độ trên 35 km/h. "Nội đô mà chạy 50 km/h thì như chuẩn bị đua xe rồi", ông Tân nói.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Xem thêm video: Liều vượt khúc cua đường đèo, xe con quệt sát sườn xe tải.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý