Đồng Nai: Dân mệt mỏi vì dự án nạo vét suối thi công ì ạch

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Đồng Nai: Dân mệt mỏi vì dự án nạo vét suối thi công ì ạch

Được phê duyệt hơn 10 năm, thi công đã 4 năm nhưng đến nay dự án nạo vét suối Săn Máu (Đồng Nai) vẫn thi công ì ạch khiến người dân lo lắng rác lại ngập nhà khi mùa mưa đang đến gần.

25/05/2015 11:36 AM
1,106

Rác thải ngập suối

Nhiều năm nay, người dân P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa, Đồng Nai đã phải chịu cảnh "sống chung với rác" khi dòng suối Săn Máu chảy qua địa bàn bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Bà Nguyễn Minh V. (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) ngán ngẩm: “Chúng tôi ở đây xưa nay giống như sống chung với rác và mùi hôi vậy đó. Mưa xuống thì ngập còn nắng thì nước đen sệt lại, đường nào cũng vướng. Người ta cứ vứt rác, người lại xả nước rửa chuồng heo xuống suối nên rác bẩn cứ từ thượng nguồn đổ về, rác ngập suối, không có đường thoát...”.

Thực trạng ô nhiễm tại dòng suối này đã xảy ra nhiều năm nên khi nghe nói về dự án nạo vét suối Săn Máu thì người dân khu vực này mừng lắm, họ rất hi vọng dự án sớm hoàn thành để thoát cái cảnh rác ngập suối, mùi hôi thối bủa vây xung quanh cuộc sống của họ. Thế nhưng, "chúng tôi cứ chờ, từ khi nghe nói đến dự án, rồi chục năm sau, cuối cùng cũng thấy người ta thi công. Thế nhưng suốt mấy năm nay mà dự án mới làm được một phần nhỏ, không biết phải chờ đến bao giờ" - một người dân than thở.

“Khi chúng tôi thấy người ta đem máy móc đến khu vực suối để làm thì mừng lắm nhưng thấy dự án thi công chậm, đến nay mùa mưa rồi lại lo tiếp. Tôi chỉ mong cơ quan chức năng đốc thúc để dự án nhanh chóng được hoàn thành, để người dân chúng tôi sớm thoát khỏi cảnh rác ngập xung quanh như thế này” - Ông Phạm H. (ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) chia sẻ.

   - Ảnh 1

   - Ảnh 2

Rác ngập chắn hết lối thoát nước

Chia sẻ của ông H. cũng là mong mỏi của rất nhiều hộ dân sống cạnh dòng suối này, mùa mưa đang đến gần, người dân lo lắng nghĩ đến cảnh sắp tới nước bẩn kèm rác lại tràn vào nhà, mùi hôi thối lại bủa vây...

Dự án phê duyệt 10 năm mới khởi công

Dự án nạo vét suối Săn Máu (dài hơn 6 km) nhằm tiêu thoát nước mưa, nước sinh hoạt, chống ngập lụt và sạt lở đất ven bờ suối của TP Biên Hòa. Các hạng mục thi công gồm nạo vét và mở rộng lòng suối, gia cố phần đáy và hai bên bờ. Tổng kinh phí thực hiện dự án hơn 400 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải tỏa hơn 194 tỉ đồng.

Dự án này được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt năm 2001, thế nhưng đến năm 2011 dự án mới được khởi công.

Được biết, dự án được chia làm ba đoạn từ 2011 đến 2015 gồm: Đoạn 1 từ cầu Săn Máu đến cầu bê tông vào cư xá BV Tâm thần Trung ương 2; đoạn 2 từ cư xá BV Tâm thần Trung ương 2 đến cầu Mương Sao và đoạn 3 từ cầu Mương Sao ra sông Đồng Nai. Dự án được khởi công vào năm 2011 và dự kiến đến năm 2015 sẽ hoàn thành.

Thời gian thi công đã là 4 năm nhưng tới nay, dự án mới hoàn thành được đoạn 2 với chiều dài 1,5 km. Đoạn 3 dài 1,4 km đang được thi công, còn đoạn 1 vừa hoàn thành hồ sơ điều chỉnh thiết kế. Như vậy, hiện đơn vị thi công mới thực hiện được một phần nhỏ của dự án.

Với tiến độ như trên, dự án nạo vét suối Săn Máu là dự án có tiến độ thực hiện chậm nhất trong các dự án trọng điểm của tỉnh Đồng Nai và rất khó để hoàn thành được dự án đúng như dự kiến.

Theo chủ đầu tư là Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai thì dự án bị trì trệ là do khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Toàn dự án có 425 hộ và 11 tổ chức bị thu hồi đất, trong đó có 54 hộ giải tỏa trắng, nhưng đến nay mới giải tỏa xong khoảng 90% mặt bằng, vẫn còn 66 hộ dân chưa bàn giao nhà đất. Việc cấp đất tái định cư cho các hộ bị giải tỏa trắng cũng chưa thể thực hiện vì vướng nhiều thủ tục.

   - Ảnh 3

Dự án đoạn qua cầu Săn Máu

Trước những khó khăn trên, chủ đầu tư dự án đã đề nghị gia hạn thêm 2 năm và điều chỉnh tăng vốn dự án.

Thực trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại dòng suối này đã xảy ra đã nhiều năm, mong rằng chính quyền địa phương sớm có biện pháp can thiệp để Dự án nạo vét suối Săn Máu sớm hoàn thành để dân bớt khổ.

Nguyễn Nhâm

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý