Đỗ Nhật Nam: “Được tham dự tại hội nghị quốc tế là ước mơ của cháu”

mesu mesu @mesu

Đỗ Nhật Nam: “Được tham dự tại hội nghị quốc tế là ước mơ của cháu”

Thế giới này không thiếu những tư duy, sáng kiến, ý tưởng đột phá để giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Nhưng, hành động để biến chúng thành sự thật thì không phải ai cũng sẵn lòng.

18/03/2014 10:22 AM
181,923

Với kế hoạch hành động thay đổi thói quen chăm sóc răng miệng hết sức thuyết phục, thần đồng Đỗ Nhật Nam vừa được Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam chính thức đề cử làm đại diện đầu tiên của trẻ em Việt Nam chia sẻ tại một Hội nghị nha khoa quốc tế.

 

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với thần đồng Đỗ Nhật Nam xoay quanh chuyến đi này tại gia đình em.

1. Với tư cách là một đại diện đầu tiên của trẻ em Việt Nam tham dự hội nghị nha khoa quốc tế, Nam có cho đó là một thử thách quá sức không?

Vâng thưa chú ạ! Cháu biết rằng, có rất nhiều nhà hoạt động vì môi trường, nhà nhân quyền, nhà hòa bình hiện đang được cả thế giới dõi theo và kính trọng vì những nỗ lực không ngừng cho sự phát triển của nhân loại. Và ai trong số họ, cũng từng là những đứa trẻ, như cháu, với mong muốn giúp đỡ cộng đồng và bắt tay vào hành động từ giai đoạn rất sớm để hiện thực hóa mọi ý tưởng có thể mang đến lợi ích cho cộng đồng. Dù công việc đó đơn giản, thầm lặng nhưng để có những bước đi vững chắc, ta cần phải có những bước đi đầu tiên và một điều quan trọng là không có gì quá sớm để bắt đầu ạ. Cháu hoàn toàn tự tin vào vai trò đại diện trẻ em Việt Nam tham dự vào một sự kiện quốc tế uy tín như vậy.

 

Đỗ Nhật Nam được công nhận là dịch giả nhỏ tuổi nhất của Việt Nam

2. Nam có thể chia sẻ tại sao cháu lại quan tâm đến vấn đề chăm sóc răng miệng ở các bạn học sinh không?

Dạ thưa chú! Cách đây không lâu, cháu có dịp được tới giao lưu và gặp gỡ các thầy cô giáo và các bạn trong một chuyến đi từ thiện khám chữa răng miễn phí tại trường tiểu học Thanh Nguyên tại Hà Nam. Trong thời gian vui chơi, tiếp xúc với các bạn học sinh, cháu nhận ra ở các bạn không thực sự quan tâm đến vấn đề chăm sóc răng miệng. Cháu thấy tất cả các bạn đều hiểu được tầm quan trọng của việc vệ sinh răng miệng mỗi ngày nhưng trên thực tế thì hành động ngược lại.

3. Cháu thử nói xem, ngược lại là thế nào?

Dạ, cháu ví dụ thế này ạ! Cháu có làm một cuộc điều tra nhỏ thì phát hiện rằng tất cả các bạn hầu như đều không thực hiện thói quen đánh răng sáng và tối mỗi ngày ạ. Đa phần các bạn chỉ chải răng 1 lần mỗi ngày, chủ yếu vào buổi sáng và ít khi chải răng trước khi đi ngủ, dẫn đến hiện tượng sâu răng, vừa hại sức khỏe, vừa không thẩm mỹ ạ!

4. Nam dự định sẽ lấy điều gì để làm sức hút cho bài phát biểu của mình tại Hội nghị nha khoa quốc tế sắp tới?

Dạ, thưa chú! Cháu thiết nghĩ rằng, một kế hoạch hay, nếu không bắt tay vào hành động thì cũng chỉ là hão huyền. Và quan trọng là, khi đã bắt tay vào làm, thì cần giải quyết bản chất của vấn đề, chứ không phải kêu gọi và tuyên truyền trên bề nổi, vừa mất thời gian, vừa không đem lại hiệu quả cho cộng đồng. Được đến tham dự và chia sẻ về những hoạt động chăm sóc răng miệng của trẻ em Việt Nam tại Hội nghị nha khoa quốc tế lần này quả thật là một giấc mơ với cháu ạ, do đó với tư cách là một đại diện cho quốc gia, và cũng là một người trong độ tuổi được hưởng lợi từ chiến dịch này, cháu nhận thấy những gì mình mang đến cho Hội nghị, ngoài thực tế đầy thách thức còn có chương trình hành động khả thi và không tốn kém để bạn học sinh nào cũng có thể thực hiện được.

Với mong muốn kêu gọi cộng đồng cùng chung tay chăm sóc và bảo vệ sức khỏe răng miệng, ngày 20/03 hàng năm đã được Liên đoàn Nha khoa Thế giới (FDI) chọn là ngày Sức Khỏe Răng Miệng Thế Giới.

Năm 2013, lần đầu tiên tại Việt Nam, Hội Răng hàm mặt Việt Nam(VOSA) đã tổ chức ngày Sức Khỏe Răng Miệng Thế Giới đã gây được nhiều tiếng vang  trong  và ngoài nước. Tiếp nối thành công đó, năm 2014, VOSA  tiếp tục hưởng ứng ngày Sức khỏe răng miệng thế giới lần 2. Chủ đề năm nay của tại VN là “Vì nụ cười tươi đẹp”.

Trước thềm hội nghị nha khoa quốc tế thường niên sắp diễn ra, VOSA đặt niềm tin vào  sự thay đổi trong thói quen chăm sóc răng miệng đến từ một trẻ em Việt Nam. Đó chính là  Đỗ Nhật Nam, người sẽ đại diện trẻ em việt Nam phát biểu tại hội nghị này.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý