Đoàn đại biểu TANDTC Việt Nam tham dự Hội nghị Chánh án các nước ASEAN lần thứ 2

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Đoàn đại biểu TANDTC Việt Nam tham dự Hội nghị Chánh án các nước ASEAN lần thứ 2

Congly.vn Trong các ngày 18 đến 2092014, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam tham dự Hội nghị Chánh án các nước ASEAN lần thứ 2 được tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia.

20/09/2014 02:11 PM
690

Chánh án TANDTC Việt Nam chụp ảnh cùng Chánh án TATC các nước ASEAN và cán bộ cấp cao

tham dự Hội nghị

Hội nghị nhằm mục tiêu thúc đẩy quan hệ gắn bó và hiểu biết lẫn nhau giữa Tòa án các nước ASEAN, là diễn đàn thường xuyên để Chánh án các nước trong khu vực thảo luận và chia sẻ quan điểm về các vấn đề chung mà các nước cùng quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác và phối hợp tư pháp giữa Tòa án các nước ASEAN, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển trong khu vực ASEAN.

Hội nghị lần thứ nhất (tổ chức tại Singapore, tháng 8/2013) đã đưa ra các sáng kiến: Xây dựng Cổng thông tin điện tử nhằm thúc đẩy dòng thông tin trong hệ thống Tòa án các nước ASEAN; Đẩy mạnh giáo dục và đào tạo tư pháp bằng cách phối hợp phát triển các ý tưởng để nâng cao cơ hội đào tạo cho các Thẩm phán và cán bộ Tòa án trong Khối và khai thác hợp tác tư pháp bằng cách phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong sử dụng công nghệ thông tin tại Tòa án; kỹ năng quản lý án và tạo điều kiện cho tố tụng dân sự trong khối để đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế và phát triển trong khu vực ASEAN. Tòa án các nước Singapore, Indonesia, Philippines và Malaysia nhận vai trò phụ trách thực hiện các sáng kiến này.

Tại Hội nghị, các Chánh án đã cùng nhau thảo luận và phê chuẩn Biên bản Hội nghị lần thứ nhất. Hội nghị ủng hộ mạnh mẽ sáng kiến xây dựng Cổng thông tin điện tử của Tòa án các nước ASEAN, thống nhất một số vấn đề cơ bản như mục tiêu, các nội dung cơ bản, phạm vi thông tin, ngôn ngữ… của Cổng thông tin cũng như cách thức phối hợp và lộ trình xây dựng.

Về đào tạo tư pháp, Hội nghị đánh giá cao và thống nhất tài liệu thảo luận về mô hình hợp tác đào tạo tư pháp trong khối do Nhóm làm việc của Indonesia chuẩn bị, hoan nghênh sáng kiến tổ chức khóa đào tạo cho các Thẩm phán về giải quyết tranh chấp môi trường xuyên biên giới trong khối ASEAN, dự định tổ chức tại Indonesia vào tháng 11/2014. Đồng thời, các Chánh án cũng thảo luận một số ý tưởng do các quốc gia đề xuất như xây dựng và duy trì mối quan hệ hợp tác trực tiếp giữa các đơn vị, bộ phận có chức năng đào tạo của các Tòa án tối cao, mở rộng lĩnh vực đào tạo….

Trong lĩnh vực hợp tác tư pháp, nhóm làm việc của Malaysia đưa ra đề xuất các quốc gia ký kết một hiệp định quốc tế về tống đạt giấy tờ tư pháp trong tố tụng dân sự giữa các nước thành viên ASEAN nhằm tạo điều kiện và đẩy nhanh quá trình giải quyết các vụ án dân sự trong Khối, thúc đẩy thương mại và đầu tư. Sau khi thảo luận, Hội nghị thấy rằng các Tòa án thành viên cần thêm thời gian để xem xét, nghiên cứu và có ý kiến phản hồi. Chủ đề này sẽ được tiếp tục đưa ra thảo luận vào Hội nghị lần thứ ba, dự định sẽ được tổ chức tại Philippines vào tháng 3/2015.

Đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Việt Nam hội đàm với Ngài Tun Arifin Zin Zakaria, Chánh án Tòa án liên bang Malaysia bên lề Hội nghị

Chánh án TANDTC Việt Nam và Chánh án Tòa án liên bang Malaysia đã có cuộc gặp gỡ riêng bên lề Hội nghị. Tại cuộc gặp, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trân trọng cảm ơn sự mến khách, nhiệt tình, chu đáo mà Chánh án và cán bộ Tòa án liên bang Malaysia đã dành cho đoàn Việt Nam. Qua trao đổi, Chánh án hai nước nhất trí việc xây dựng và đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai Tòa án trong nhiều lĩnh vực như cải cách tư pháp, quản lý Tòa án, phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, đào tạo…. Hình thức hợp tác có thể là trao đổi các đoàn thăm cấp cao và cấp chuyên gia, tổ chức hội thảo, hội nghị, các khóa đào tạo chuyên ngành... Trước mắt, hai bên sẽ cùng nhau nghiên cứu, đàm phán và ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác, làm nền tảng cho mối quan hệ hợp tác song phương lâu dài. Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình mời Chánh án Tòa án liên bang Malaysia sang thăm chính thức Việt Nam vào một thời điểm thích hợp trong năm 2015.

Chánh án TANDTC Việt Nam trao quà lưu niệm cho Chánh án Tòa án liên bang Malaysia

Chánh án Tòa án liên bang Malaysia trao quà lưu niệm cho Chánh án TANDTC Việt Nam

 

Ngoài ra, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình cũng có cuộc tiếp xúc với Chánh án Tòa án tối cao Indonesia đặt vấn đề xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác song phương giữa hai Tòa án. Hai Chánh án nhất trí sẽ sớm xúc tiến công việc này trong thời gian tới.

PV

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý