Doanh nghiệp bị 'thôn tính' vì... một tiệm cầm đồ

mesu mesu @mesu

Doanh nghiệp bị 'thôn tính' vì... một tiệm cầm đồ

Uất hận và cay đắng, hai doanh nghiệp thuộc diện lớn của Phú Thọ, lớn nhất của Lâm Thao cũng khuynh gia bại sản vì vợ chồng chủ hiệu cầm đồ phố huyện.

01/10/2014 07:00 AM
2,077

>> Kỳ trước: Độc quyền: Một tiệm cầm đồ, trăm người điêu đứng

>> Hàng loạt doanh nghiệp 'chết' vì... cầm đồ

Một giám đốc DN ốm liệt giường 9 tháng trời vì uất ức sau khi bị vợ chồng chủ hiệu cầm đồ “thôn tính” hết toàn bộ tài sản của công ty có tên ông, chỉ vì trót cầm món nợ 1,8 tỉ đồng!

Tiêu tan sự nghiệp vì một lời... "dụ dỗ"

Là một doanh nghiệp lớn của Lâm Thao, đã có thời kỳ, ông Trần Ngọc Hạnh (GĐ Cty CP Đức Hạnh) làm chủ dự án lên tới hàng trăm tỉ đồng, “ngang dọc” khắp các vùng miền từ Bắc vào Nam, đầu tư dự án sang cả bên Lào... Thế nhưng, chính ông Hạnh cũng không ngờ, có ngày mình tiêu tan sự nghiệp vì cặp vợ chồng chủ hiệu cầm đồ phố huyện.

Ông Hạnh kể lại câu chuyện trong uất hận và cay đắng: Doanh nghiệp của ông chuyên về xây dựng, chế biến, khai thác khoáng sản. Năm 2002, ông thế chấp tài sản để vay số tiền 1,8 tỉ đồng của Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Lâm Thao. Với ông Hạnh, món nợ đó không phải là to tát.

Thế nhưng, như ăn phải bùa mê thuốc lú, một lần tình cờ gặp vợ chồng Hiền – Hợp (chủ hiệu cầm đồ tại thị trấn Lâm Thao), ông Hạnh được vợ chồng này nói sẽ giới thiệu để sang vay ngân hành VIB chi nhánh Việt Trì với số tiền lớn hơn.

 - Ảnh 1

Anh Thạch Văn Dũng - nạn nhân mất nhà từ món vay nặng lãi 60 triệu đồng từ vợ chồng chủ hiệu cầm đồ.

Lúc này, đang triển khai dự án xây dựng nhà máy chế biến quặng tại Đồng Hỷ (Thái Nguyên) với mức đầu tư hơn 80 tỉ đồng, cần vốn để xây dựng, ông Hạnh chấp nhận ghi giấy nhận nợ 1,8 tỉ đồng với vợ chồng Hiền – Hợp để rút hồ sơ từ Ngân hàng NN&PTNT về. Thế nhưng, ngân hàng mà vợ chồng Hiền Hợp giới thiệu không giải chấp được, ông Hạnh bất đắc dĩ trở thành “con nợ” với số tiền 1,8 tỉ đồng của vợ chồng chủ hiệu cầm đồ. Từ năm 2010 đến 2013, riêng thanh toán tiền lãi bằng tiền mặt, ông Hạnh phải trả cho vợ chồng Hiền Hợp số tiền gần 4 tỉ đồng.

Sang năm 2013, vì cùng một lúc triển khai nhiều dự án, dự án đầu tư nhà máy chế biến quặng sắt tại Thái Nguyên đang ở giai đoạn cuối gấp rút hoàn thiện, ông Hạnh lu bù vì công việc thì nhận được thông báo của TAND huyện Lâm Thao về việc, ông bị vợ chồng Hiền – Hợp khởi kiện ra tòa đòi tài sản.

Thời điểm này, ông Hạnh cũng đang làm thủ tục xin giấy phép khai thác một mỏ vàng tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Không muốn ảnh hưởng đến công việc lớn đang làm, ông Hạnh chấp nhận để TAND huyện Lâm Thao đứng ra hòa giải. Ngoài số tiền lãi (gần 4 tỉ đồng đã trả), ông Hạnh phải trả thêm khoản tiền 6,8 tỉ đồng cả gốc và lãi.

Cũng lúc này, dự án khai thác mỏ vàng của cty ông Hạnh triển khai tại Hà Tĩnh bị một nhóm xã hội đen đến đe dọa, đâm chém trọng thương nhiều công nhân, cơ quan công an của Hà Tĩnh đã phải vào cuộc bắt giữ các đối tượng quấy rối… Cùng một lúc bao tai họa ập đến, ông Hạnh đổ bệnh ốm liệt giường gần một năm trời, tưởng không qua được.

“Thời điểm tôi ốm nằm viện, vợ chồng Hiền – Hợp đã yêu cầu TAND huyện Lâm Thao, chi cục Thi hành án huyện Lâm Thao tiến hành cưỡng chế tài sản mang tên tôi, bao gồm hai thửa đất, nhiều máy móc công trình, trạm biến áp điện của dự án chế biến quặng sắt trên Thái Nguyên… Họ đã đấu giá thanh lý để cấn trừ nợ. Bán cho ai, bán khi nào… tôi cũng không được biết”, ông Hạnh uất hận.

Toàn bộ sự nghiệp cả đời gây dựng tiêu tan chỉ vì trót nghe lời dụ dỗ của vợ chồng chủ hiệu cầm đồ phố huyện. Ngay như ngôi nhà hiện ở tại Lâm Thao (Phú Thọ) bị tòa án bán đấu giá để thi hành án, các anh chị trong gia đình ông Hạnh cũng phải gom tiền mua lại để vợ chồng ông có chỗ cư trú.

Vợ chồng chủ hiệu cầm đồ: Đi lên từ ghi đề thuê!

Chồng sinh năm 1969, vợ sinh năm 1968, vợ chồng chủ hiệu cầm đồ Hiền – Hợp nổi tiếng ở Lâm Thao bởi nghề “cho thuê tiền” từ nhiều năm nay. Từ công việc này, chỉ sau vài năm, họ đã sở hữu trong tay rất nhiều nhà cửa, bất động sản, siêu xe Lexus…, và cả những oán than của không ít nạn nhân mất nhà mất đất vì trót vay nợ lãi của cặp vợ chồng này!

Bà Vũ Thị Lan (hội phụ nữ khu Tiến Mới, thị trấn Lâm Thao) bức xúc nói với phóng viên: Cùng là hàng xóm láng giềng, hoạn nạn có nhau, thời điểm vợ chồng Hợp – Hiền khó khăn, bà con khu phố cũng giúp đỡ rất nhiều, nhưng ngược lại, vợ chồng này lại cư xử hoàn toàn trái ngược.

Bà Lan cũng từng là nạn nhân của vợ chồng Hiền – Hợp, bị Nguyễn Hữu Hợp đánh phải nhập viện. “Năm 2012, tôi bán hàng hoa quả ở chợ Cao Mại (nhà Hợp – Hiền ở khu vực chợ). Vợ nó toàn xúi chúng tôi làm điều ác. Vì không nghe theo nên chồng nó đã đánh tôi trọng thương phải nằm viện” – bà Lan cho biết.

Theo bà Lan: trước kia, vợ chồng Hợp – Hiền này ghi lô đề thuê một thời gian rồi mới mở hiệu kinh doanh cầm đồ. Từ khi chuyển sang nghề mới, họ giàu có lên trông thấy, nhưng cách cư xử với người làng cũng quay ngoắt 180 độ!

Trường hợp vợ chồng ông Thỉnh – bà Tô bị mất nhà cửa vì bị xiết nợ, chính chị Lan là người đứng ra vận động chị em trong hội phụ nữ góp công sức; vận động UBND thị trấn cho ông bà được xây cất ngôi nhà ở tạm trên đất 5%... “Nếu không có hàng xóm láng giềng, chúng tôi sẽ không biết bây giờ như thế nào” – bà Tô nói. Cùng chung số phận với ông Thỉnh, bà Tô, anh Thạch Văn Dũng (khu Tiến Mới) cũng rơi vào cảnh bĩ cực.

Năm 2006, anh Dũng vay nợ của vợ chồng Hiền – Hợp 80 triệu đồng, lãi suất 2.000đ/triệu/tháng. Những tháng đầu anh thanh toán sòng phẳng tiền lãi, sau đó khó khăn nên trả lãi chậm. Năm 2008, món nợ này lên đến 140 triệu đồng. “Khi đó tôi định mang sổ đỏ đi thế chấp vay ngân hàng được 200 triệu để trả nợ dóc cho vợ chồng Hợp -Hiền, còn lại 60 triệu sẽ giữ để làm ăn, trả nợ ngân hàng sau.

Xem thêm video: Sổ đỏ chưa cấp đã nằm trong hiệu cầm đồ.

Nhà Hiền – Hợp biết, sang bảo tôi đưa sổ để họ đi vay giúp, vì họ quen biết với ngân hàng. Tin lời, tôi đưa sổ đỏ cho họ nhưng nhà Hiền giữ luôn, không đi vay giúp như đã hứa. Tôi bức xúc đến hỏi thì Hiền nói, trả tiền thì trả sổ đỏ. Khi đó tôi mới biết họ đã lừa gạt để chiếm giữ sổ của tôi. Một thời gian sau, số nợ này lên 370 triệu đồng. Khi gia đình tôi chuẩn bị sang cát cho bà cụ, vợ chồng Hiền – Hợp đến nhà bảo tôi phải ký nhận sang tên sổ đỏ để họ trừ nợ, nếu không sẽ không làm được việc gì… Cuối cùng tôi phải chấp nhận mất nhà…”.

May mắn hơn vợ chồng ông Thỉnh, bà Tô, gia đình anh Dũng sau mấy năm làm ăn, tằn tiện, vay nợ đã chuộc lại căn nhà hương hỏa, với số tiền là hơn 500 triệu đồng. “Quá đau xót. Vay nợ 80 triệu đồng rồi cuối cùng phải chuộc nhà. 500 triệu đồng với gia đình nông dân chúng tôi là cả một gia tài…”, anh Dũng chua xót. (Còn nữa)

Thùy An

Xem thêm video clip : Đồng Tháp: Triệt phá cơ sở sản xuất bột ngọt, xà bông giả

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý