Doanh nghiệp chây ì, bị truy thu 182 tỉ đồng thuế

usd usd @usd

Doanh nghiệp chây ì, bị truy thu 182 tỉ đồng thuế

Tiến hành từ tháng 12/2013 nhưng doanh nghiệp tìm cách trì hoãn vì lý do chủ đi công tác nước ngoài, cận tết... nên đến nay việc thanh tra thuế mới gần kết thúc.

20/04/2014 09:28 AM
5,151

Rà soát doanh nghiệp để công bằng với người làm công ăn lương

Cục Thuế TP. HCM đã có quyết định truy thu và phạt một số cá nhân đã không kê khai và nộp đầy đủ thuế trong vụ chuyển nhượng vốn tại công ty Cổ phần y khoa Hoàn Mỹ và công ty Cổ phần thương mại và dịch vụ Phở 24. Tổng số tiền truy thu hơn 182 tỷ đồng.

Tại Phở 24, có 6 cá nhân chuyển nhượng vốn trong tháng 9/2007 nhưng chưa kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp, do năm 2007 luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) chưa có hiệu lực, bị truy thu 16,17 tỉ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp. Riêng một cổ đông lớn tại Hoàn Mỹ kê khai không đầy đủ thuế TNCN của lần chuyển nhượng trong năm 2011, bị truy thu và phạt 166,2 tỷ đồng.

Trong 6 cá nhân có chuyển nhượng cổ phần của Phở 24, một số người đã nộp thuế, số khác do định cư ở nước ngoài và vướng mắc thủ tục nên đang tháo gỡ. Cổ đông của Hoàn Mỹ đã có đơn xin được nộp phân kỳ do số tiền phải nộp khá lớn nhưng không được chấp nhận, vì không thuộc đúng đối tượng.

Và trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 18/4 đại diện Hoàn Mỹ cho rằng, hoạt động dẫn đến bị truy thu và phạt thuế của người là cổ đông lớn của công ty chỉ là giao dịch cá nhân, không liên quan đến hoạt động của Hoàn Mỹ.

 - Ảnh 1

Công ty Cổ phần y khoa Hoàn Mỹ.

Dù số tiền truy thu thuế thuế tại Hoàn Mỹ và Phở 24 lên đến hàng trăm tỉ đồng nhưng theo ông Nguyễn Thái Sơn - nguyên trưởng phòng thuế TNCN Cục Thuế TP.HCM, đó chỉ là con số quá nhỏ so với thực tế. Bởi từ năm 2007 đến nay, các thương vụ chuyển nhượng vốn đã bị buông lỏng.

Do đó, theo ông Sơn, thay vì siết thu thuế TNCN của người làm công ăn lương, cơ quan thuế nên tập trung mạnh vào hoạt động chuyển nhượng vốn vì đây là mảng có thể thu được nhiều thuế.

"Không quá khó để rà soát do doanh nghiệp vẫn còn lưu các chứng từ chuyển nhượng. Điều quan trọng là cần hoàn thiện quy định pháp luật nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng lách thuế, vừa tăng thu ngân sách vừa tạo công bằng đối với các đối tượng nộp thuế khác, nhất là những người làm công ăn lương" - ông nói.

"Không quá khó để rà soát do doanh nghiệp vẫn còn lưu các chứng từ chuyển nhượng. Điều quan trọng là cần hoàn thiện quy định pháp luật nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng lách thuế, vừa tăng thu ngân sách vừa tạo công bằng đối với các đối tượng nộp thuế khác, nhất là những người làm công ăn lương".

Có lắm chiêu nhiều kế để trốn thuế

Trước đó, theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn, tại công văn số 6450/UBND-TM ngày 5/12/2013 gửi Bộ Tài chính, UBND TP.HCM đã nêu một số trường hợp chuyển nhượng vốn, nhượng quyền thương mại có giá trị lớn ở TP.HCM mà cơ quan thuế hầu như không thu được hoặc thu được rất ít tiền thuế.

Phương thức phổ biến là hợp đồng khai giá bán bằng giá vốn, không phát sinh thu nhập nên không phải ; hoặc kê khai giá bán chỉ nhỉnh hơn một chút so với giá vốn, lợi nhuận thấp thì tiền thuế phải đóng cũng thấp dù giá trị giao dịch rất lớn.

Công ty Intel Asia Holding Limited đã chuyển nhượng cho một công ty khác trong cùng tập đoàn với giá bán bằng giá vốn (100 triệu USD), nên không phát sinh thu nhập, do đó không phải đóng đồng thuế nào.

Công CP Hàng tiêu dùng Masan chuyển nhượng vốn cho Vietnam Growth Capital Pte.Ltd (Singapore) với giá hợp đồng 1.061.861 triệu đồng, giá vốn là 1.061.615 triệu đồng, thu nhập phát sinh chỉ 246 triệu đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp chỉ là 61 triệu đồng - một con số quá nhỏ so với giá trị chuyển nhượng.

Doanh nghiệp thực hiện chuyển nhượng nhưng không khai báo thu nhập phát sinh cũng là trường hợp phổ biến. Phở 24 đã chuyển nhượng cho công ty Việt Thái Quốc tế với giá 20 triệu USD (khoảng 400 tỉ đồng). Sau đó Việt Thái chuyển nhượng 50% cổ phần từ Phở 24 cho Công ty Jolibee Philippines với giá 25 triệu USD...

 - Ảnh 2

Công ty Cổ phần thương mại và dịch vụ Phở 24.

Tuy nhiên, hoạt động chuyển nhượng này không được khai báo nộp thuế cho cơ quan thuế, các bên liên quan chỉ làm thủ tục đăng ký thay đổi tên của người đại diện trước pháp luật của Phở 24 từ ông Lý Quí Trung sang ông David Thái, tên của các thành viên và tỉ lệ góp vốn không thay đổi cứ như chưa bao giờ xảy ra việc chuyển nhượng!

Thất thu thuế còn do việc chuyển nhượng diễn ra lòng vòng khi doanh nghiệp thành lập nhiều công ty, nhiều chi nhánh, thay đổi nhiều địa điểm nên cơ quan thuế khó quản lý.

Như Hoàn Mỹ, đã thành lập công ty Cổ phần Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn do Chi cục thuế quận 3 quản lý, đồng thời thành lập thêm 2 chi nhánh tại quận 2 và quận Tân Bình.

Từ năm 2010 công ty chuyển đến 2 địa chỉ khác nhau tại quận 1 và đổi tên thành công ty Cổ phần Y khoa Fortis Hoàn Mỹ, do Chi cục Thuế quận 1 quản lý.

Tính đến nay Hoàn Mỹ đã 7 lần thay đổi Giấy chứng đăng ký doanh nghiệp, thay đổi vốn điều lệ từ 118 tỷ đồng lên 155 tỉ đồng; đã chuyển nhượng vốn cho cá nhân nước ngoài nhưng không kê khai, chỉ thay đổi tên người đại diện pháp luật.

Nay qua rà soát, công ty mới lập tờ khai chuyển nhượng vốn với giá vốn là 618 tỉ đồng và giá bán là 776 tỷ đồng, phát sinh thu nhập là 157 tỉ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp là 39 tỉ đồng, đồng thời cá nhân làm thủ tục xin miễn thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa Việt Nam và Singapore...

Thep Một

Clip xem thêm: Nam thanh niên đánh cô gái dã man giữa đường phố

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý