Doanh nghiệp CNTT gặp khó với thuế nhà thầu

bexinh bexinh @bexinh

Doanh nghiệp CNTT gặp khó với thuế nhà thầu

Những vướng mắc về thuế nhà thầu là chủ đề nóng nhất tại Hội nghị Đối thoại giữa lãnh đạo chính quyền TP.HCM với các doanh nghiệp Công nghệ thông tin Truyền thông (CNTT TT) và điện tử trên địa bàn.

28/05/2015 05:27 PM
562

Tham dự hội nghị có ông Lê Mạnh Hà (Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, nay là Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ), ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện các sở, ban ngành TP.HCM và đại diện các doanh nghiệp CNTT - TT trên địa bàn.

Ông Lê Mạnh Hà (ngoài cùng, bên phải), ông Nguyễn Minh Hồng (giữa) tại hội nghị.

Ông Vũ Anh Tuấn, Tổng thư ký Hội Tin học TP.HCM (HCA) cho biết, do nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nên số lượng các doanh nghiệp trên địa bàn phải ngưng hoạt động hoặc giải thể là khá lớn, kể cả với các doanh nghiệp CNTT. Đặc biệt, đầu tháng 4 năm nay, HCA đã nhận được đơn kiến nghị khẩn cấp của Công ty TNHH Tích hợp hệ thống CMC (CMC SI) về việc bị Chi cục Thuế Q.10 truy thu khoản thuế nhà thầu hơn 11 tỷ đồng theo đề xuất của Kiểm toán Nhà nước.


Đại diện CMC SI đặt câu hỏi.

Ông Đặng Văn Quân, đại diện CMC SI, cho rằng thời gian ra quyết định truy thu thuế của Cục thuế TP.HCM quá ngắn, doanh nghiệp không đủ để thời gian giải trình. Bên cạnh đó, đối tác nước ngoài của CMC SI cho rằng họ không có văn phòng ở Việt Nam, không hoạt động kinh doanh phát sinh thu nhập ở Việt Nam nên họ không đóng thuế. Vì vậy, các doanh nghiệp phải đóng thay nhà thầu hoặc khấu trừ vào đơn hàng. “Đây là số tiền quá lớn với CMC SI (hơn 11 tỷ đồng - PV). Nếu chúng tôi không có cách nào lấy lại được thì chỉ có phá sản thôi”, ông Quân bức xúc.


Ông Đỗ Quốc Tuấn đại diện Cục thuế TP.HCM trả lời thắc mắc của doanh nghiệp.

Trả lời các thắc mắc về thuế nhà thầu, ông Đỗ Quốc Tuấn, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ Cục thuế TP.HCM, cho rằng không chỉ riêng CMC SI mà rất nhiều công ty hiện nay như CTCP Thủy sản Á Châu cũng đang “vướng” về vấn đề thu thuế nhà thầu. Vì vậy, để giải quyết vướng mắc này thì cần phải chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ để có hướng xử lý thích hợp.

Cũng tại hội thảo, ông Lê Mạnh Hà cho biết việc thuê dịch vụ CNTT là ý kiến hay. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thuê dịch vụ CNTT phải thực hiện theo nguyên tắc mở hồ sơ đấu thầu dịch vụ CNTT, các dự án thuê dịch vụ phần mềm của cơ quan Nhà nước phải đảm bảo tiêu chuẩn lựa chọn nhà cung cấp, đánh giá hồ sơ dự thầu…

Kết luận tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, khẳng định trong thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các bộ, ngành liên quan như Bộ Tài chính, HCA để sớm giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế thuế cho các doanh nghiệp CNTT - TT điện tử.

Một vấn đề khác được khá nhiều doanh nghiệp CNTT quan tâm là việc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) vừa có quyết định tạm ngừng sử dụng tên miền www.bkav.vn. Việc doanh nghiệp sở hữu tên miền bị cơ quan quản lý Nhà nước ngừng hoạt động sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh của nhà cung cấp dịch vụ tên miền. Các doanh nghiệp mong muốn Bộ Thông tin và Truyền thông cần có quy định rõ ràng về quyền sở hữu tên miền và phải xử lý nếu việc tranh chấp xảy ra. Để từ đó, doanh nghiệp có thể yên tâm cung cấp dịch vụ tên miền.

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý