Doanh nghiệp đói vốn

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Doanh nghiệp đói vốn

Theo ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM, áp lực lớn nhất của các doanh nghiệp hiện nay là tiếp cận vốn, đặc biệt là nguồn vốn trung và dài hạn với lãi suất ổn định.

25/12/2015 06:32 PM
3

Chập chùng khó khăn

Các DNNVV băn khoăn về việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; đẩy mạnh hoạt động và vai trò của các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp…

Cũng theo ông Minh, vấn đề thứ hai là chính sách chưa nhất quán giữa các cấp, cụ thể như: nhiều nghị quyết và chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp hoặc định hướng phát triển kinh tế, trong đó có Nghị quyết 09 ban hành ngày 9/12/2011 nhưng đến nay vẫn chưa có thông tư hướng dẫn, chính vì thế mà khó đi vào thực tiễn.

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều các DNNVV băn khoăn về việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; đẩy mạnh hoạt động và vai trò của các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp…

Tại Cần Thơ, theo báo cáo từ Hiệp hội Bất động sản, những năm qua tình hình đầu tư, kinh doanh bất động sản trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn, thị trường trầm lắng. Song, nhờ các cơ chế, chính sách của Chính phủ tháo gỡ khó khăn nên gần đây thị trường này đã có sự chuyển động trở lại nhưng vẫn rất chậm chạp. Hiện, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên địa bàn TP.Cần Thơ có 4 vướng mắc lớn: tiếp cận nguồn vốn ngân hàng còn khó khăn, lãi suất cao; đầu ra thị trường hạn hẹp; các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và đền bù cho người dân với giá thỏa thuận rất cao nhưng khi có sản phẩm bán lại có giá thấp, hoặc giao cho nhà nước nhưng do ngân sách khó khăn nên chưa được thanh toán khiến doanh nghiệp gặp không ít phiền phức.


Doanh nghiệp đói vốn
Nguồn vốn vẫn là áp lực lớn nhất của các DNNVV

Mới đây, trong dịp tiếp xúc với Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Lê Hùng Dũng, đại điện các doanh nghiệp bất động sản đã đưa ra nhiều đề xuất liên quan đến quyền lợi doanh nghiệp. Đại diện CTCP Nam Cửu Long đề nghị thành phố cho phép chuyển nhượng dự án đầu tư siêu thị (Big C Cần Thơ) cho một đơn vị bất động sản có vốn đầu tư nước ngoài khác để tiếp tục kinh doanh. CTCP Đầu tư - Địa ốc Hoàng Quân Cần Thơ kiến nghị thành phố xem xét 5 nội dung: đưa dự án Khu dân cư Thường Thạnh, Q.Cái Răng vào danh mục quy hoạch đất; điều chỉnh tên dự án “Khu tái định cư phường Thường Thạnh” thành “Khu dân cư Thường Thạnh và Trường Đại học ĐBSCL”; chấp thuận chủ trương đầu tư nhà ở xã hội tại P.Thường Thạnh; triển khai dự án Khu tái định cư Trung tâm Văn hóa Tây Đô giai đoạn 2 và nhận thầu thi công BT Quốc lộ 91C.

Chính quyền cam kết “gỡ” khó

Để hỗ trợ DNNVV phát triển, ở một số tỉnh, thành phố, đại diện lãnh đạo đã có những buổi tiếp xúc gặp gỡ và đề ra nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn.

Tại buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.HCM với 123 doanh nghiệp tiêu biểu của thành phố vào ngày 3/3/2015, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã khẳng định lãnh đạo TP.HCM sẽ làm hết sức mình, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, sẽ coi khó khăn của doanh nghiệp như là khó khăn của chính mình để cùng nhau tháo gỡ.

Ở TP.Đà Nẵng, trong buổi tọa đàm với các doanh nghiệp, ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Đà Nẵng cũng khẳng định, thành phố sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua thời điểm khó khăn này; song, Hiệp hội Doanh nghiệp cũng cần xác định rõ vai trò, hoạt động kết nối của Hiệp hội đối với DNVVN.

Ông Châu Minh Nguyện, Phó Giám đốc Sở Công thương Ðồng Nai cho biết UBND tỉnh này vừa phê duyệt Ðề án “Phát triển doanh nghiệp công nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Ðồng Nai giai đoạn 2011-2015”. Theo đó, tỉnh sẽ đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng 5 cụm công nghiệp tạo điều kiện về mặt bằng sản xuất cho các DNNVV và doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ với tổng diện tích quy hoạch 362 ha. Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ chi phí đầu tư hoàn chỉnh 4 cụm ngành nghề công nghiệp nông thôn với tổng diện tích quy hoạch gần 13ha.

Trước những thắc mắc của doanh nghiệp, ông Lê Hùng Dũng cũng ngay lập tức đưa ra các kết luận cụ thể cho từng doanh nghiệp, đồng thời định hướng để giúp doanh nghiệp tiếp tục phát triển. Theo đó, thành phố không thống nhất việc chuyển nhượng một phần dự án đầu tư siêu thị của CTCP Nam Cửu Long. Đối với CTCP Đầu tư - Địa ốc Hoàng Quân Cần Thơ, thành phố chấp thuận việc xin điều chỉnh tên dự án như kiến nghị. Về việc điều chỉnh phần đất để xây dựng nhà ở xã hội, ông Lê Hùng Dũng yêu cầu doanh nghiệp cần thực hiện đúng các thủ tục, trình tự như Sở Xây dựng tư vấn. Các sở ngành hữu quan và Q.Cái Răng phối hợp khảo sát, điều tra nhu cầu nhà ở xã hội của người thu nhập thấp để có hướng hỗ trợ phù hợp cho doanh nghiệp.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý