Doanh nghiệp động thổ khai thác Silic ‘quên’ xin giấy phép?

daigia1 daigia1 @daigia1

Doanh nghiệp động thổ khai thác Silic ‘quên’ xin giấy phép?

Cho rằng chỉ động thổ lấy ngày, một doanh nghiệp đóng tại huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng đã tự ý khai thác đất Silic khi chưa có giấy phép khai thác của cơ quan chức năng.

22/01/2014 10:16 AM
2,453

Công an huyện “đỡ” cho doanh nghiệp khai thác khoáng sản trái phép?

Nhiều người dân tại thôn Quỳ Khê, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng cho hay, vào ngày 26/12/2013 tại mỏ đất Silic nằm trên địa bàn thôn này đã xuất hiện nhiều xe vận tải và máy xúc vào khai thác trái phép.

Sau khi phát hiện đội khai thác trái phép khoáng sản tại đây, nhiều người dân đã gọi điện cho chính quyền đến giải quyết.

Từ trước đến nay đã có nhiều đội khai thác trái phép tại mỏ Silic và đã có sự can thiệp của chính quyền nhưng tình hình không mấy khả quan, thỉnh thoảng lại có đội vào khai thác, tuy nhiên lần này quy mô khai thác lớn hơn cả”, một người dân tại Quỳ Khê cho biết.

Được biết, sau khi nhận được thông báo của người dân, thượng tá Lê Văn Dương – phó trưởng công an huyện Thủy Nguyên đã cử đồng chí Hải – đội phó Đội cảnh sát kinh tế Thủy Nguyên cùng các anh em xuống hiện trường.

 - Ảnh 1Hiện trường núi Quỳ Khê, nơi bị khai thác trộm Silic

Tuy nhiên, khi có mặt tại hiện trường, Đội cảnh sát kinh tế huyện này đã không ngăn cấm hay lập biên bản về việc khai thác trái phép của doanh nghiệp kia khiến nhiều người dân tỏ ra bất bình.

Thấy không có động thái của lực lượng cảnh sát kinh tế trước việc khai thác ngang nhiên của đội khai thác trộm, người dân tiếp tục gọi điện lên lãnh đạo cấp trên. Sau nhiều cuộc điện thoại của người dân, đích thân ông phó chủ tịch huyện Thủy Nguyên đã chỉ đạo lập biên bản đình chỉ khai thác sự việc sau đó mới được giải quyết.

Điều khiến không ít người thắc mắc trong sự việc nói trên là việc doanh nghiệp khai thác trộm khoáng sản nhưng lại được chính Công ty CP Công nghiệp đóng tàu Hải Phòng cho mượn đường vận chuyển đá Silic ra tàu mang đi tiêu thụ.

Trao đổi với phóng viên, thượng tá Lê Văn Dương cho hay, doanh nghiệp khai thác đá silic nói trên là Công ty TNHH Vật tư Công nghiệp, một doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

“Sau khi nhận được thông báo từ người dân, tôi đã báo cho đồng chí Vinh – trưởng Phòng Cảnh sát Môi trường, đồng chí Thao – Công an huyện, đồng chí Hải – đội phó Cảnh sát Kinh tế cùng xuống hiện trương”, ông Lê Văn Dương cho hay.

Cũng theo ông Dương, tình trạng khai thác trộm khoáng sản đang diễn ra khá phổ biến trên địa bàn huyện Thủy Nguyên nhiều năm nay trong đó tập trung ở Núi Đồn và Quỳ Khê.

 - Ảnh 2Phương tiện khai thác bị lập biên bản tạm giữ

“Cơ quan chức năng huyện đã xử lý hơn 50 vụ khai thác trái phép khoáng sản trên địa bàn với mức xử phạt cao nhất là 20 triệu đồng”, phó trưởng công an huyện Thủy Nguyên cho biết.

Khi được hỏi về việc vì sao cơ quan công an huyện không can thiệp vào việc khai thác Silic trái phép của  Công ty TNHH Vật tư Công nghiệp tại Quỳ Khê nhưng sau đó theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh đội liên ngành lại tiến hành lập biên bản đình chỉ khai thác đối với công ty này, ông phó trưởng công an huyện Thủy Nguyên cho hay: “Công an huyện xuống mỏ đá Silic là để bảo vệ hiện trường, tránh va chạm giữa đôi bên”.

“Doanh nghiệp chỉ động thổ lấy ngày”

Trao đổi với phóng viên về sự việc nói trên, ông Bùi Đình Đề - phó giám đốc Công ty TNHH Vật tư Công nghiệp cho biết: “Ngày 26/12/2013 Công ty TNHH Vật tư Công nghiệp có đưa máy xuống khai thác Silic trong khoảng nửa tiếng đồng hồ và mới chỉ khai thác được 4 – 5 xe chở ra thuyền mang đi”.

Để chứng thực cho việc khai thác đúng quy định của công ty, ông Bùi Đình Đề cũng xuất trình nhiều giấy tờ, quyết định liên quan đến quyền khai thác đá Silic tại mỏ Quỳ Khê, tuy nhiên tất cả những giấy tờ này đều được ký sau ngày 26/12/2013 và văn bản quan trọng nhất là quyết định giao đất của UBND TP. Hải Phòng thì lại chưa có.

“Công ty chỉ khai thác để lấy ngày động thổ sau đó đợi giấy phép”, ông Đề giải thích.

Giải thích về việc Công ty TNHH Vật tư Công nghiệp vận chuyển đá Silic khai thác trái phép qua Công ty CP Công nghiệp đóng tàu Hải Phòng ra bến tàu để mang đi tiêu thụ, ông Bùi Đình Đề cũng cho biết: “Việc vận chuyển Silic qua địa phận của doanh nghiệp đóng tàu đã được sự đồng ý của lãnh đạo hai bên”.

Tại hiện trường bến tàu nơi chở hàng đi tiêu thụ, nhiều xe đá đổ vương vãi, 2 chiếc máy xúc và 3 xe tải đang bị cơ quan chức năng tạm thu hồi.

P.V 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý