Doanh nghiệp nội khó làm nhà cung cấp cho tập đoàn ngoại

nhidong nhidong @nhidong

Doanh nghiệp nội khó làm nhà cung cấp cho tập đoàn ngoại

Các tập đoàn kinh tế thế giới hằng năm xuất khẩu vài chục tỉ USD từ Việt Nam, nhưng thực tế doanh nghiệp trong nước hầu như không có phần.

14/02/2014 04:11 PM
1,077

Nhà máy Samsung tại Bắc Ninh sản xuất hàng hóa trị giá hơn 20 tỉ USD mỗi năm, nhưng các doanh nghiệp VN chỉ mới cung cấp được bao bì, in ấn

Ông Nguyễn Văn Đạo, Phó tổng giám đốc Công ty điện tử Samsung Vina cho rằng hầu như chưa có DN nào thuần túy của VN đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật mà Samsung đặt ra, nhất là trong lĩnh vực sản xuất các thiết bị di động. Hàm lượng kỹ thuật trong các sản phẩm của DN trong nước còn rất thấp nên chỉ mới dừng lại ở con số ít ỏi và chỉ cung cấp những sản phẩm đơn giản.

Vì vậy mục tiêu Samsung đưa ra đến năm 2015 sẽ có 50% các nhà cung cấp nội địa trong số khoảng 170 nhà cung cấp sẽ khó đạt được.

Trong khi đó, đại diện phòng thu mua của Công ty Intel VN cho biết quy trình chọn lựa và đánh giá nhà cung cấp của đơn vị này khá nghiêm ngặt, gồm 9 bước. Trong đó Intel yêu cầu DN phải có tài chính ổn định, đảm bảo chất lượng, giá cả cạnh tranh, an toàn hay có thể giao dịch được qua hệ thống điện tử tự động của tập đoàn này…

Ví dụ Intel yêu cầu các nhà cung cấp phải có quy trình sản xuất an toàn và chất lượng phải đồng nhất, nhưng nhiều DN trong nước "trượt" mất cơ hội trở thành nhà cung cấp vì không đảm bảo đồng nhất chất lượng. Chẳng hạn khi đưa hàng mẫu thì phù hợp với yêu cầu, nhưng sau đó chất lượng không đồng đều.

Vì vậy bản thân DN phải tự thay đổi mình để bắt kịp sự phát triển của các tập đoàn sản xuất, mới có thể trở thành một bộ phận trong thị trường rộng lớn này.

Theo Thanh Niên

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý