Doanh nghiệp than phí BOT cao, bị thanh tra "hành"

remember1 remember1 @remember1

Doanh nghiệp than phí BOT cao, bị thanh tra "hành"

Đến nay, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã thống kê 274 kiến nghị để tập hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại cuộc gặp gỡ doanh nghiệp dự kiến diễn ra vào tháng 5 này.

14/05/2017 03:07 PM
103

Đến nay, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã thống kê 274 kiến nghị để tập hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại cuộc gặp gỡ doanh nghiệp dự kiến diễn ra vào tháng 5 này.

Trong năm nay, những kiến nghị của các doanh nhiệp (DN) chủ yếu vẫn tập trung vào các vấn đề cải cách hàng chính. Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp bày tỏ bức xúc về việc liên tiếp phải tiếp các đoàn thanh tra, kiểm tra chồng chéo, phiền hà và phải chịu phí BOT cao trong quá trình vận tải.

1 năm doanh nghiệp tiếp 10 đoàn thanh tra

Theo báo Dân Trí, Hiệp hội DN địa chất và Khoáng sản Việt Nam kiến nghị cần loại bỏ sự quản lý chồng chéo trong công tác thanh tra. Theo hiệp hội này, hàng năm doanh nghiệp vẫn phải tiếp rất nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra.

Trong năm 2016, Công ty CP Xuất nhập khẩu dịch vụ và đầu tư Việt Nam tiếp tới 4 đoàn thanh tra với nội dung gần như nhau: Đoàn của UBND huyện, đoàn của Sở Tài nguyên và Môi tường, đoàn của Công an môi trường, đoàn thanh tra liên ngành của UBND tỉnh. Nội dung thanh tra là theo các quy định của pháp luật và các văn bản pháp lý liên quan đến các hoạt động từ khi có dự án mà không giới hạn thời gian những năm trước đã kiểm tra rồi.

Hiệp hội DN quận Hải An, TP Hải Phòng cũng kiến nghị Chính phủ triển khai thực hiện nghiêm túc về chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra DN. Thanh tra DN phải đúng quy trình, thủ tục quy định, bảo đảm tính chính xác, khách quan, công khai, dân chủ, tránh tình trạng gây khó khăn, nhũng nhiễu, phiền hà đối với doanh nghiệp....

Doanh nghiệp than phí BOT cao, bị thanh tra "hành" - Ảnh 1

Doanh nghiệp than phí BOT cao, bị thanh tra "hành". Ảnh minh họa/ Báo VnExpress

Báo Vietnamnet đưa tin, năm ngoái, các DN cũng phản ánh về việc phải tiếp đón quá nhiều đoàn thanh tra. Sau đó, Chính phủ đã có chỉ đạo sát sao vấn đề này. Cụ thể, nghị định 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đã đưa ra hàng loạt giải pháp. Trong đó khẳng định, công tác thanh, kiểm tra, giám sát cần bảo đảm mục tiêu ngăn chặn, phát hiện và xử lý, đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn DN tuân thủ các quy định của pháp luật.

Chính phủ giao UBND các tỉnh, TP thực hiện thanh, kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật (không quá 1 lần/năm); kết hợp thanh, kiểm tra liên ngành nhiều nội dung trong một đợt (trừ trường hợp đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng). Không được thanh, kiểm tra khi không có căn cứ theo quy định của pháp luật, đặc biệt là trong lĩnh vực về quản lý thuế.

Tuy nhiên năm nay, Công ty TNHH Bảo Minh Ông Lang đã phản ảnh vào năm 2016 vẫn phải tiếp đón tới 10 đoàn thanh tra.

Phí BOT quá cao

Gánh nặng trạm thi phí BOT là một trong những nội dung được các DN phản ánh nhiều nhất. Theo báo Vietnamnet, Hiệp hội DN tỉnh Sóc Trăng cho rằng, việc giảm chi phí cho DN theo Nghị định 35 chưa đi vào thực tế. Các nhà đầu tư sẽ hạn chế đầu tư vào Đồng bằng sông Cửu Long nếu không được Bộ Giao thông Vận tải giãn thời gian thu phí của các dự án từ 10 năm ra 15 năm và mức phí giảm tương ứng còn 70% với trường hợp các thạm thu phí quá dày như hiện nay ở khu vực này.

Các doanh nghiệp ở Sóc Trăng cho rằng, nhiều DN vì sợ phí nên đã trốn trạm, chạy tuyến đường vòng, cày phá đường nông thôn. Có DN phải tìm đường chạy né quốc lộ 1, khi đó là năm 2016 mới chỉ có 1 trạm. 

Theo báo Dân Trí, hiệp hội DN quận Hải An, TP Hải Phòng cho hay, việc triển khai thu phí đường bộ với các dự án BOT tại một số tuyến đường đã gây ra không ít những điều tiếng khiến dư luận xã hội băn khoăn. DN đề nghị Nhà nước cần nhanh chóng có kết luận chính thức, yêu cầu các DN đầu tư các dự án BOT và các cơ quan quản lý Nhà nước, trực tiếp là Bộ Giao thong Vận tải có hành động xử lý những vấn đề liên quan đã được Kiếm toán Nhà nước kết luận. 

Các doanh nghiệp cũng đề nghị giảm mức thu phí tại một số dự án BOT (đặc biệt là đối với tuyến cao tốc Hải Phòng- Hà Nội). Theo các doanh nghiệp, phương án này sẽ giúp thu được phí đối với các loại xe vận tải hàng hóa trong đó có số lượng lớn là xe container và lái xe bỏ dần thói quen tránh các cung đường phải nạp phí để đi vào đường “tỉnh lộ, huyện lộ” không mất phí nhưng góp phần làm cho các con đường đó nhanh chóng xuống cấp, hệ lụy là Nhà nước phải chi thêm tiền cải tạo, khôi phục.

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý