Doanh nghiệp thua lỗ, lãnh đạo vẫn nhận lương trăm triệu

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Doanh nghiệp thua lỗ, lãnh đạo vẫn nhận lương trăm triệu

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước vẫn hưởng lương trăm triệu dù đơn vị thua lỗ, hiệu quả hoạt động thấp.

05/01/2017 04:19 PM
132

(ĐSPL) – Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước vẫn hưởng lương trăm triệu dù đơn vị thua lỗ, hiệu quả hoạt động thấp.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa có báo cáo gửi Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp về một số bất cập trong việc thực hiện quy định về tiền lương giai đoạn 2011 - 2015 ở các doanh nghiệp Nhà nước.

Doanh nghiệp thua lỗ, lãnh đạo vẫn nhận lương trăm triệu - Ảnh 1

Theo đó, một số đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước chỉ đạo áp dụng quy định như doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước dẫn đến cứng nhắc. Một số lại giao toàn quyền cho người đại diện vốn tham gia với doanh nghiệp nên có xu hướng đẩy tiền lương của viên chức quản lý lên cao.

Báo cáo nêu rõ: “Có trường hợp lỗ, hiệu quả thấp, nhưng hưởng mức lương 50-70 triệu đồng một tháng, thậm chí hàng trăm triệu đồng một tháng trong khi tiền lương của người lao động không tăng, thậm chí giảm tạo ra chênh lệch lớn về tiền lương, thu nhập với người lao động”, Tri thức trực tuyến đăng tải.

Ví dụ, năm 2015, Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) giảm gần 2.000 tỷ đồng doanh thu so với 2014. Thế nhưng tổng số tiền thưởng được chi trong năm 2015 là 555,3 triệu đồng và chia cho 16 cán bộ quản lý của tập đoàn. Người được thưởng nhiều nhất là ông Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch Hội đồng thành viên tập đoàn với gần 47 triệu đồng; mức phổ biến là 41,76 triệu đồng.

Từ những bất cập trên, giữa tháng 6/2016, Bộ Lao động, thương binh và xã hội đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 53/2016/NĐ-CP quy định về tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong công ty cổ phần, vón góp chi phối của Nhà nước, Vov.vn đăng tải.

Theo đó, từ 2016, Nhà nước quy định những nguyên tắc để người đại diện vốn của nhà nước tham gia, biểu quyết trong hội đồng thành viên hoặc HĐQT, đại hội đồng cổ đông về quản lý lao động, tiền lương, thù lao trong công ty.

Tuy nhiên, Nghị định cũng mở rộng hơn mức lương tối đa đối với quản lý là 126 triệu/tháng, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả, lợi nhuận vượt kế hoạch, Nghị định cho bổ sung thêm tiền lương tăng theo lợi nhuận với mức tối đa không quá 151,2 triệu/tháng.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý