Doanh nghiệp vận tải: Cước vận tải giảm chậm, lại xin trợ giá

baybykiu baybykiu @baybykiu

Doanh nghiệp vận tải: Cước vận tải giảm chậm, lại xin trợ giá

Bộ Tài chính cũng cho biết, giá xăng dầu đang giảm rất mạnh và với lần giảm gần 2.000 đồng/lít ngày 21/1 vừa qua, giá cước vận tải sẽ còn phải tính toán để giảm giá nữa. Do vậy, không có lý do gì để phải trợ giá cho các doanh nghiệp vận tải.

25/01/2015 09:18 AM
540

Không lí do gì để phải trợ giá

Hiệp hội Vận tải Hà Nội mới đây đã đề xuất Sở Tài chính thiết lập cơ chế trợ giá vé cho các đơn vị vận tải khu vực Hà Nội, trong thời gian tăng cường vận tải dịp cao điểm.

Cụ thể, đối với những tuyến vận tải từ 150km trở lên, Hiệp hội đề xuất được trợ giá với mức 30% giá vé. Đối với tuyến từ 300 km trở lên được hỗ trợ giá bằng 40% giá vé. Thời điểm áp dụng cơ chế trợ giá tính từ trước ngày nghỉ chính thức 3 ngày và sau ngày nghỉ 4 ngày. Đồng thời miễn thu trợ giá với người có thẻ thương binh và người khuyết tật.

Tuy nhiên, đề xuất này đã không nhận được sự đồng tình của Bộ Tài chính. Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, chủ trương của Bộ Tài chính là không đưa giá cước vận tải vào diện bình ổn giá, trợ giá.

Bộ Tài chính cũng cho biết, giá xăng dầu đang giảm rất mạnh và với lần giảm gần 2.000 đồng/lít ngày 21/1 vừa qua, giá cước vận tải sẽ còn phải tính toán để giảm giá nữa. Do vậy, không có lý do gì để phải trợ giá cho các doanh nghiệp vận tải.

Lĩnh vực vận tải hiện nay đã khá cạnh tranh nhưng vẫn cần phải có các giải pháp quyết liệt để kiểm tra, kiểm soát giá cước vận tải giảm phù hợp. Lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định, sẽ siết chặt hoạt động vận tải, kiểm soát chặt chẽ cước phí theo hướng không làm khó doanh nghiệp nhưng bảo đảm công bằng, minh bạch để quyền lợi người tiêu dùng cũng không bị ảnh hưởng.

Được biết, Hiệp hội vận tải đề xuất với Sở Tài chính chỉ xem xét trợ giá cho những doanh nghiệp đã giảm giá cước vận tải phù hợp với mức giảm giá xăng dầu, còn với những đơn vị không giảm cước sẽ không nằm trong diện được trợ giá.

Hiệp hội này còn cho rằng, thực chất của việc trợ giá chính là bảo vệ người dân. Nếu không trợ giá, các doanh nghiệp lại không được tăng giá cước trong dịp nghỉ Tết sẽ dẫn đến tâm lý ngại huy động xe để giải tỏa khách những ngày cao điểm. Bên cạnh đó, trợ giá tạo sự công khai, minh bạch, nếu không rất dễ xảy ra tình trạng nhà xe bắt khách dọc đường và tự ý tăng giá vé khi khách đã lên xe.

 - Ảnh 1

(Ảnh minh họa)

Xăng giảm, vận tải không giảm: Vô lý, đáng lên án nhưng... bất lực?

Ngày 21/1, tại buổi làm việc với UBND thành phố Hà Nội, về công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải dành phần lớn thời gian nói về quản lý giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân trong thời gian tới.

Báo cáo hội nghị, đại diện Sở Tài chính Hà Nội cho biết, bình ổn giá trên địa bàn thành phố, đặc biệt là dịp cuối năm luôn được xác định là nhiệm vụ thường xuyên. Trong năm 2014, Hà Nội đã ứng cho doanh nghiệp vay 276 tỷ đồng để chuẩn bị các mặt hàng bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán 2015 sắp tới. Tất cả doanh nghiệp tham gia bình ổn giá phải kê khai giá với Sở Tài chính sau đó đăng công khai để nhân dân giám sát.

Ông Nguyễn Trọng Tín - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) đánh giá, công tác bình ổn giá ở Hà Nội cũng như Thành phố Hồ Chí Minh được làm tương đối sớm, ít bị “cháy” hàng. “Tết năm nay được nghỉ 9 ngày, tôi nghĩ sức tiêu thụ ở cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh rất lớn. Qua báo cáo của Hà Nội chúng tôi thấy hàng hóa được chuẩn bị rất đa dạng và có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường những ngày Tết sắp đến”, ông Tín nói.

Trong thời gian giáp Tết, ông Tín cũng trực tiếp đi kiểm tra nhiều trung tâm thương mại và nhận thấy dù được kiểm soát chặt chẽ nhưng vẫn không tránh được các hành vi như không thông báo với đơn vị quản lý khi thực hiện các chương trình khuyến mãi, ở khu vực chế biến thực phẩm rất bẩn… Qua kiểm tra, ông Tín đã cho xử phạt 4 điểm với số tiền 200 triệu đồng.

Cho ý kiến tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải dành phần lớn thời gian phân tích việc tác động của việc giảm giá xăng dầu ảnh hưởng đến thị trường trong nước.

“Tại cuộc họp Chính phủ mới đây về vấn đề giá, do Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chủ trì, dù là Ủy viên Ủy ban điều hành giá của quốc gia nhưng tôi cũng nói luôn rằng tình hình xăng dầu đã giảm gần 10.000 đồng một lít mà cước taxi và các phương tiện vận tải khác không giảm giá thì thể hiện sự bất lực của cơ quan quản lý”, ông Hải nói.

Ông Hải cho biết, tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 30 đến 40% vận tải. Do vậy, nếu tính từ đầu năm 2014 đến nay, quá 15 lần giảm giá xăng dầu (khoảng 10.000 đồng), đồng nghĩa với việc chi phí nhiên liệu vận tải cũng giảm gần 40%, thì không có lý do gì giá cước không giảm.

“Chỉ cần xăng dầu tăng giá một chút, chưa cần ai nói gì thì cước vận tải đã tăng. Khi xăng dầu giảm giá thì họ viện đủ lý do khó khăn để không chịu giảm giá cước. Điều này tôi thấy rất vô lý, dư luận cần phải lên án”, ông Hải chia sẻ.

Trước lo ngại giá dầu thô giảm liên tiếp như vậy sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, ông Hải nói rằng: “Nếu đánh giá toàn diện thì việc giảm giá xăng dầu mang lại lợi ích nhiều hơn cho nền kinh tế Việt Nam”.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý