Độc chiêu cướp ở phố Tây: 'Nữ làm quái xế, nam ngồi sau động thủ'

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Độc chiêu cướp ở phố Tây: 'Nữ làm quái xế, nam ngồi sau động thủ'

Đối tượng đi cướp qua mắt người đi đường bằng cách cho nữ giới cầm lái và người nam ngồi sau nhận nhiệm vụ giật tài sản. Đây được xem là độc chiêu, vì nó gây mất cảnh giác cho người đi đường.

03/07/2015 06:15 AM
724

“Săn mồi” và “vồ mồi”

Nằm tại quận 1, một quận trung tâm và sầm uất bậc nhất TP.HCM, từ phố Tây du khách dễ dàng tìm đến các điểm tham quan nổi tiếng như: Dinh Độc Lập, Bảo tàng lịch sử Việt Nam, chợ Bến Thành, nhà thờ Đức Bà... bằng cách đi bộ hoặc các phương tiện giao thông khác nên ở đây tập trung rất đông khách du lịch.

Những nhóm người nước ngoài đi du lịch bụi, người khoác đầy túi, máy ảnh đắt tiền treo lủng lẳng trên người thả bộ dọc theo các trục đường Phạm Ngũ Lão, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi... nếu hớ hênh cũng sẽ tạo cơ hội để bọn cướp thực hiện hành vi phạm tội.

   - Ảnh 1

Phố Tây được xem là một trong những “điểm nóng” về cướp giật.

Buổi sáng, phố Tây thường thưa người qua lại, theo người dân sống và kinh doanh tại đây, người nước ngoài thường vui chơi thâu đêm, đến gần sáng thì mới đi ngủ vì sự chênh lệch múi giờ. Tầm quá trưa, người nước ngoài ngủ lại ở phố Tây mới bắt đầu thức dậy và đi ăn sáng, cà phê, tán gẫu với bạn bè. Và thời điểm này, tội phạm cướp giật cũng đảo qua đảo lại khu vực để tìm “con mồi”.

Những lượt du khách đi dạo hoặc mới đến tìm chỗ nghỉ chân là đối tượng được cướp tập trung quan sát, tìm cách tiếp cận. Do phố Tây nằm giữa những trục đường lớn của quận 1 như: Trần Hưng Đạo, Cống Quỳnh, Đề Thám, Phạm Ngũ Lão... nên kẻ cướp rất thích lai vãng đến, vừa tiện đường, dễ tẩu thoát lại có nhiều cơ hội ra tay.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh (ngụ phường Phạm Ngũ Lão, quận 1), người nước ngoài quá hớ hênh trong việc bảo quản tài sản.

Vả lại, họ rất thoáng trong sinh hoạt như nhậu say vẫn lang thang ngoài đường với đầy hành lý và tư trang, thích tụ tập chỗ đông người, phức tạp mà đâu biết những chỗ đó trộm cướp đã trà trộn vào. Cá biệt trước đây có thời gian, phố Tây ngày nào cũng xảy ra cướp, nạn nhân của cướp giật tại đây chủ yếu là phụ nữ, có cả người Việt lẫn nước ngoài.

   - Ảnh 2

Các du khách nữ là “con mồi” của các đối tượng cướp giật.

Tuần tra đêm và sự thật những cặp “song sát”

Khi màn đêm buông xuống, phố Tây trở nên nhộn nhịp khác thường, người nước ngoài từ các nơi tụ tập về vui chơi, uống bia, ca hát. Lực lượng công an phường Phạm Ngũ Lão lại lên kế hoạch tuần tra ban đêm rốt ráo hơn, đêm lại vất vả hơn ngày. Lượng du khách tập trung về càng đông, đồng nghĩa với lượng tội phạm dồn về “săn mồi” càng nhiều.

Trung tá Huỳnh Trọng Nghĩa, Trưởng Công an phường Phạm Ngũ Lão, cho biết tin tức: “Phố Tây nằm trên đường Bùi Viện, tiếp giáp với công viên 23/9 và hai bến xe lớn của TP.HCM nên rất phức tạp. Trong thời gian gần đây, tội phạm ngày một gia tăng, một phần do các đối tượng cai nghiện không được cai nghiện đến nơi đến chốn. Hễ hết thời gian quy định, các trung tâm, trường cai nghiện buộc phải để họ tái hòa nhập cộng đồng”.

“Các đối tượng nghiện khi được ra khỏi trung tâm cai nghiện thường bơ vơ vì gia đình đã chối bỏ. Họ lang thang và tìm cách về trung tâm thành phố bằng xe buýt. Bến xe buýt Bến Thành là lớn nhất TP.HCM, rất nhiều tuyến xe đều trở về bến này để trả khách.

Các đối tượng cai nghiện xuống xe và vất vưởng ở công viên 23/9 (quận 1) không tiền, không việc làm. Khi cơn thèm thuốc trỗi dậy, con nghiện sẵn sàng trộm cắp, cướp giật... thậm chí dùng kim tiêm đe dọa tính mạng người đi đường để có tiền mua ma túy.

Bên cạnh con nghiện, người mãn hạn tù cũng dồn về quận trung tâm này, bao nhiêu áp lực tội phạm đều đổ dồn về quận 1 và phố Tây là điểm nóng nhức nhối, đặc biệt trong những năm gần đây”, trung tá Nghĩa chia sẻ.

Hiện nay, tại phố Tây, nhiều chiêu thức mới được bọn tội phạm sử dụng để trộm cắp, cướp giật tài sản của người đi đường bất kể người Việt hay nước ngoài. Chỉ trong tuần vừa qua, Công an phường Phạm Ngũ Lão kết hợp Công an quận 1 đã bắt gọn các đối tượng cướp giật trong hai vụ việc xảy ra tại phố Tây.

Trong hai vụ việc đó, đối tượng đi cướp qua mắt người đi đường bằng cách, cho nữ giới cầm lái và người nam nhận nhiệm vụ giật tài sản. Đây được xem là độc chiêu, vì nó gây mất cảnh giác do nữ cầm lái. Mặc dù là nữ, nhưng các đối tượng này lái xe bạt mạng, khi giật được tài sản người nam chủ động đổi tài với bạn gái để tẩu thoát nhanh chóng hơn. Nhiều đối tượng khi bị trinh sát bắt giữ liền dùng dao, hàng nóng chống trả nên lực lượng tuần tra gặp rất nhiều nguy hiểm trong lúc truy bắt cướp.

Công an phường Phạm Ngũ Lão đã và đang xây dựng đội xe ôm tự quản, để cùng các trinh sát cảnh giới và tuần tra 24/24h. Trung tá Nghĩa còn chia sẻ vui: “Chưa bao giờ, tôi dám tắt điện thoại hay bộ đàm tại cơ quan. Trong khu vực tôi quản lý, bất kể giờ giấc nào cũng có chuyện xảy ra, nửa đêm nghe điện thoại báo có việc là lại chạy lên trụ sở. Nhiều khi gặp người nước ngoài như Jammaica, Somali, không có người phiên dịch, thật tình tôi không biết xoay xở ra sao.

Cướp bây giờ khôn và nhiều mưu mẹo, đi SH, đẹp trai, xinh gái vẫn có thể là cướp. Bắt vào trụ sở lấy lời khai thì đa phần đều nghiện, có đứa đã nhiễm HIV giai đoạn cuối, lúc đấy, mấy anh em mới giật mình, sợ trong lúc truy bắt không biết có sơ sẩy gì không...”.

Người nước ngoài cũng đi cướp

Trung tá Huỳnh Trung Nghĩa, Trưởng Công an phường Phạm Ngũ Lão (quận 1, TP.HCM), cho biết: “Không hiếm các trường hợp cướp là người nước ngoài, đa số là Tây da đen lang thang, túng quẫn nên cướp tài sản của người khác bất kể người nước ngoài hay người Việt. Khi mời những người này lên công an phường, họ còn quậy, đập phá, không tôn trọng pháp luật Việt Nam”.

Nhóm PV

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý