Độc chiêu giữ hòa bình của phụ nữ Sudan

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Độc chiêu giữ hòa bình của phụ nữ Sudan

Các nhà hoạt động nữ vì hòa bình miền nam Sudan sẽ không cho chồng tham gia cuộc yêu nếu họ vẫn tiếp tục cầm súng trong cuộc nội chiến đẫm máu đang diễn ra.

25/10/2014 07:04 PM
793

90 phụ nữ, gồm cả một số thành viên Quốc hội đã đưa ra ý tưởng độc đáo - tước quyền "gần gũi" của chồng nếu họ vẫn tham gia vào cuộc chiến đẫm máu - trong một cuộc họp tại thủ độ Juba, Sudan, AFP đưa tin. Nội dung chủ yếu trong cuộc họp là thảo luận về phương pháp "gìn giữ hòa bình, hàn gắn vết thương chiến tranh và hòa giải". Nhiều phụ nữ đề xuất ý kiến "kêu gọi mọi phụ nữ Sudan từ chối quan hệ tình dục với chồng để tác động tới họ, buộc họ phải ngừng tham chiến".

 - Ảnh 1

Phụ nữ Nam Sudan sẽ không cho chồng "gần gũi" nếu chiến tranh chưa chấm dứt. Ảnh: sudanforum.net

Những đề xuất khác gồm việc thu hút sự chú ý của các phu nhân của tổng thống Salva Kiir và vợ của thủ lĩnh phiến quân đối lập Riek Machar tham gia vào các hoạt động bảo vệ hòa bình và vận động họ "khuyên nhủ 'đức lang quân' để dừng cuộc chiến phi nghĩa".

Tobias Atari Okori, làm việc tại Ủy ban Hòa giải và Hòa bình Nam Sudan, cho biết những ý tưởng này cho thấy người dân đang khao khát chấm dứt cuộc chiến bạo lực. "Dân chúng đang phải chịu đựng những hậu quả tồi tệ của cuộc chiến, nhất là người già, phụ nữ và trẻ em", hãng AFP dẫn lời Okori.

Hàng ngàn người đã thiệt mạng và khoảng 2 triệu người phải bỏ nhà bởi các cuộc đụng độ giữa lực lượng quân đội chính phủ, phiến quân và lực lượng tự vệ trong cuộc nội chiến. Hơn 100.000 người khác phải lánh nạn tại các trại tị nạn của Liên Hợp Quốc. Hành động bạo lực đẫm máu nhất trong cuộc nội chiến là việc giết các bệnh nhân trong bệnh viện hay những người lánh nạn trong nhà thờ.

Theo Tri thức trực tuyến

Xem thêm video clip : Mỹ không kích, tiêu diệt hàng trăm tay súng IS

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý