Độc chiêu rửa rau loại bỏ mọi chất độc hại và vi khuẩn

tamchuyen tamchuyen @tamchuyen

Độc chiêu rửa rau loại bỏ mọi chất độc hại và vi khuẩn

(Làm Mẹ) Rau, củ, quả là những thực phẩm phổ biến của mọi nhà, vì thế hãy là người nội trợ thông minh để có được những bữa cơm gia đình không hóa chất.

06/09/2014 08:09 PM
40,873

Rau quả tươi có nhiều nước, có men, có các chất dinh dưỡng, là môi trường thích hợp cho vi sinh vật phát triển và men dễ hoạt động, do đó, rau quả tươi là thực phẩm rất dễ bị hư hỏng. Đồng thời, rau quả tươi hiện nay có nguy cơ rất cao tồn dư hoá chất bảo vệ thực vật, chất bảo quản. Vì vậy, bạn hãy học những cách rất đơn giản dưới đây để có thể có được những món rau, củ, quả an toàn cho cả gia đình nhé!

Phụ nữ, làm mẹ, làm vợ, chăm sóc sức khỏe, nấu ăn, món ngon, ẩm thực, rửa rau, rửa rau đúng cách, hoa quả, rau củ, rau củ quả, nuôi con, thuốc trừ sâu, rau sạch

Cách rửa rau an toàn, loại bỏ mọi chất độc hại và vi khuẩn.

Rau ăn lá

Được xếp vào dạng ô nhiễm nhiều nhất và nguy cơ mang mầm bệnh tả cao do chứa nhiều vi khuẩn E.Coli và Salmonella từ việc tưới phân tươi trực tiếp lên lá. Vì thế, khi mua về, nên nhặt sạch rau, Ngâm rau trong nước muối sạch khoảng 5-10 phút mới rửa hoặc dùng nước vo gạo để ngâm, mục đích để trung hòa tính độc tố ở thuốc trừ sâu. Một chậu nước khoảng 10 lít chỉ cho một thìa nhỏ muối.

Sau đó rửa trực tiếp từng lá rau dưới vòi nước chảy, vừa để nước chảy vừa dùng ngón tay vuốt dọc lá, thân rau là biện pháp hiệu quả nhất để loại bỏ trứng giun, vi khuẩn gây bệnh và dư lượng hoá chất trừ sâu vẫn còn bám trên rau. Tuy phương pháp này khá tốn nước nhưng người dân không nên vì thế mà không thực hiện để đảm bảo có nguồn rau an toàn, không ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Mặc dù vậy, rửa bằng phương pháp này vẫn còn một vài mầm bệnh không trôi hết được, chủ yếu là sán lá gan lớn. Vì ấu trùng sán lá gan lớn cắm chắc trong thành rau, nên khi rửa dù dưới vòi nước mạnh vẫn khó bong. 

Ấu trùng sán lá gan lớn chủ yếu có trong các loại rau thủy sinh như rau muống, rau ngổ, rau nhút… Vì thế, với các loại rau thủy sinh, mọi người càng không nên ăn sống mà nên nấu chín. Ấu trùng sán lá gan bị tiêu diệt hoàn toàn khi nấu chín và không gây hại gì đến sức khoẻ người sử dụng.

Rau ăn quả

Thường ít ô nhiễm hơn rau ăn lá bởi quả chủ yếu leo giàn nên khi tưới ít bị dính phân. Nhưng rau ăn quả dễ bị nhiễm thuốc bảo vệ thực vật do thu hoạch quá sớm chưa hết hạn cách ly thuốc hay ô nhiễm khi bảo quản. Khi mua về không nên ăn liền theo thói quen vẫn tồn tại của người Việt Nam.

Hãy rửa sạch từng quả rồi bọc nylon cho vào tủ lạnh, ăn sau 2 ngày. Với cách này, rau quả vẫn đảm bảo độ tươi ngon, vừa có thời gian để thuốc phân hủy. Các loại rau quả cần ăn ngay nên rửa sạch dưới dòng nước và ngâm nước muối. Tránh ngâm nước muối rồi cho vào tủ lạnh để cách ngày vì quả dễ bị hỏng.

Rau ăn củ

Nói chung đảm bảo an toàn hơn nên không cần ngâm nước muối hay thuốc tím. Khi chế biến rau củ nên rửa sạch vỏ sau đó gọt và rửa lại lần nữa. Cách này hạn chế các chất bẩn dính ngoài vỏ củ vào phần thịt củ đã gọt.

Rau ăn hoa

Được xem là đảm bảo vệ sinh nhất. Hoa thường ở trên cao và rất kỵ với các loại thuốc bảo vệ thực vật hay phân phun trực tiếp vào, rất khó dính bẩn. Khi phun người trồng phải dùng lá đậy mặt hoa nên chế biến chỉ cần rửa hoa sạch dưới vòi nước là đảm bảo an toàn.

Lưu ý:

Phụ nữ, làm mẹ, làm vợ, chăm sóc sức khỏe, nấu ăn, món ngon, ẩm thực, rửa rau, rửa rau đúng cách, hoa quả, rau củ, rau củ quả, nuôi con, thuốc trừ sâu, rau sạch

Hãy là người nội trợ thông minh để có được những bữa cơm gia đình không hóa chất nhé!

Phải đảm bảo là nước thật sạch. Hiện nay có nhiều địa phương vẫn còn rửa rau trong nước ao, hồ, sông, ngòi… vì thế không đảm bảo vệ sinh và an toàn sức khỏe.

Không nên ngâm rau, quả trong nước quá lâu vì sẽ làm mất một lượng lớn vitamin và khoáng chất (căn cứ vào nguyên lý thẩm thấu, nếu ngâm lâu rau trong nước sẽ khiến nước bên ngoài xâm nhập vào rau để đạt trạng thái dung dịch cân bằng. Đến khi vách tế bào bị phá vỡ do lượng nước thẩm thấu quá nhiều thì dung dịch trong tế bào chất sẽ hoà tan với môi trường nước bên ngoài. Vì vậy, các chất dinhdưỡng trong rau cũng bị hoà tan).

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý