Độc lạ những loại rau củ quả màu tím

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Độc lạ những loại rau củ quả màu tím

Ngô vốn màu vàng, màu trắng, cà chua màu đỏ hay khoai tây màu trắng thì nay tất cả những loại củ, quả này đều có màu tím vô cùng lạ mắt.

15/07/2014 09:06 AM
2,640

Ngô nếp tím

Trước đây, những người nông dân vẫn thường quen trồng các loại ngô như ngô tẻ màu vàng và ngô nếp màu trắng. Tuy nhiên, hiện nay các nhà khoa học đã nghiên cứu, lai tạo ra một giống ngô mới với nhiều đặc tính nổi trội, tạo nên sự khác biệt trong vô số giống ngô khác, đó là giống ngô nếp có màu tím Fancy 111.

Giống ngô này không những mang lại giá trị dinh dưỡng cao, mà còn giàu Anthocyanin (chất màu tím) là chất chống lão hóa, ngăn ngừa sự phát triển tế bào ung thư, tác dụng kháng viêm, chống béo phì và một số bệnh lý khác.

Cà chua tím

Cà chua tím là một loại cà chua biến đổi gen được phát triển bởi các nhà khoa học Anh nhưng trồng ở Canada, đất nước “thoáng” trong việc phát triển các sản phẩm biến đổi gen.

Loại cà chua này được chứng minh mang đến nhiều lợi ích sức khỏe. Nó có chứa nhiều anthocyan, là một sắc tố thiên nhiên chống oxy hóa, giúp cơ thể chống bệnh tật và kéo dài tuổi thọ.

Màu sắc của cà chua tím bị chi phối chính bởi anthocyanin. Hợp chất này thường được tìm thấy trong quả việt quất, mâm xôi và quả mọng có màu đậm khác.

Cà chua tím được cho là có khả năng chống bệnh gây thối rữa cao. Do đó cà chua tím có giá trị lớn trong việc thu hoạch và bảo quản ở các quầy hoa quả.

Khoai tây tím

Purple Majesty – giống khoai tây tím tự nhiên đầu tiên của nước Anh đang ngày càng được nhiều người biết đến với nhứng giá tri sử dụng cao.

Loại khoai tây này có cả vỏ ngoài và ruột màu tím sáng. Khoai tây tím khi nấu chín vẫn giữ được màu sắc như ban đầu, đồng thời vẫn có vị thơm như các loại khoai tây trắng khác.

Các nhà nghiên cứu cho thấy rằng khoai tây màu tím là một thực phẩm có chứa nhiều anthocyanin - là một chất chống oxy hóa mạnh được tìm thấy trong các loại củ, quả màu tím khác. Do đó, nó có khả năng giúp giảm huyết áp và giảm nguy cơ của bệnh tim, đột quỵ ở những người có huyết áp cao - mà không tăng cân.

Nhãn tím

Nhãn tím là một sản phẩm đột biến gen do ông Trần Văn Huy ở ấp Phong Thạnh, xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng phát hiện sau đó chiết cành và nhân giống cách đây hơn 10 năm.

Loại nhãn tím này cho trái rất sai, một chùm từ 20-50 trái. Cả vỏ cây, thân cây, lá và hạt nhãn này đều có màu tím. Nhãn có vị ngọt, cùi dày và trái to hơn nhãn lồng.

Mặc dù được nhân giống cách đây 10 năm, song loại nhãn này hiện nay vẫn chỉ được trồng phổ biến ở miền tây. Giá nhãn tím hiện cao gấp 5 - 6 lần so với nhãn lồng. Tuy nhiên, giống nhãn “độc” này vẫn là sản phẩm thu hút nhiều khách tham quan khi tới đây.

Súp lơ tím

Loại súp lơ tím này do một người nông dân tên là Andrew Burgess (48 tuổi) ở Peterborough (Anh) lai tạo thành công sau rất nhiều năm nghiên cứu và trồng thử nghiệm.

Súp lơ tím không những có màu sắc bắt mắt mà còn rất giàu vitamin. Ngoài anthocyanins, súp lơ tím có chứa một lượng nhất định vitamin E và vitamin A cũng có vai trò quan trọng trong việc chống oxy hóa. Nó còn chứa nguyên tố lưu huỳnh có thể duy trì sức khỏe của da, tránh cho phụ nữ gặp phải nhiều chứng dị ứng thực phẩm.

Ngoài ra, ông Andrew  cho biết, ông vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để tạo được giống súp lơ “bảy sắc cầu vồng”, tức sẽ gồm bảy màu đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm và tím.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý