Đôi bàn tay biến dạng kinh hoàng do không điều trị viêm khớp

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Đôi bàn tay biến dạng kinh hoàng do không điều trị viêm khớp

(Xã hội) Cụ bà được chẩn đoán mắc bệnh viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính. Nhưng do không được điều trị nên đôi bàn tay của cụ đã biến dạng kinh hoàng. Chúng co quắp lại tới nỗi không ai có thể nhận ra là bàn tay con người nếu không được biết từ trước.

05/03/2014 01:34 PM
2,679

Trường hợp đôi bàn tay biến dạng do bệnh viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính của cụ bà 76 tuổi này chỉ là một trong những trường hợp điển hình mà tạp chí y học chuyên khoa thấp khớp của Mỹ  đưa ra.

Cụ bà được chẩn đoán mắc bệnh viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính. Nhưng do không được điều trị nên đôi bàn tay của cụ đã biến dạng kinh hoàng. Chúng co quắp lại tới nỗi không ai có thể nhận ra là bàn tay con người nếu không được biết từ trước.

Đôi bàn tay của cụ bà 76 tuổi bị biến dạng do không điều trị viêm khớp.

Được biết, viêm khớp là một căn bệnh phổ biến, thường gặp phải không chỉ ở người lớn tuổi mà cả trẻ em. Đây là một bệnh khớp mạn tính không rõ nguyên nhân.

Viêm khớp dạng thấp thường bắt đầu từ từ với các dấu hiệu tăng dần. Lúc đầu, bệnh nhân chỉ sưng đau một số khớp: ngón tay, cổ tay, ngón chân, đầu gối; mức độ viêm không nhiều, ngón tay có hình thoi. Họ thường có dấu hiệu cứng khớp vào buổi sáng (bàn tay cứng đờ khó cầm nắm lúc mới ngủ dậy), mệt mỏi, sốt nhẹ, ăn uống kém.

Sau vài tháng, các triệu chứng đầy đủ hơn: viêm nhiều khớp, sưng đau, hạn chế vận động các khớp ngón tay, bàn tay, cổ tay, khuỷu, gối, cổ chân, bàn ngón chân, viêm đối xứng hai bên, khớp gối có thể có dịch. Dấu hiệu cứng khớp vào buổi sáng thường kéo dài từ một đến vài giờ. Một số trường hợp có những dấu hiệu ở ngoài khớp như nổi hạt dưới da ở quanh khớp, viêm gân nổi hạch đau, lách to, thiếu máu, teo cơ vùng khớp viêm. Ngoài ra, người bệnh có thể sốt, rối loạn tiêu hóa, gầy sút, mệt mỏi.

Bệnh diễn biến kéo dài nhiều năm, các khớp viêm dần dần biến dạng và dính. Bàn tay biến dạng và dính ở tư thế nửa co và lệch trục; khớp gối dính ở tư thế nửa co, làm mất khả năng đi lại.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý