Đội phó đội CSGT huyện An Dương bắn chết người xử lý ra sao?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Đội phó đội CSGT huyện An Dương bắn chết người xử lý ra sao?

“Nếu hành vi bắn súng gây chết người của anh Phong là vô ý thì anh hoàn toàn không phải chịu trách nhiệm hình sự trong tình huống này.” Luật sư Trương Quốc Hòe khẳng định.

27/05/2015 11:34 AM
332

Như tin tức đã đưa, khoảng 21h ngày 24/5, tại khu vực thôn Trạm Bạc (xã Lê Lợi, An Dương, Hải Phòng), một nhóm thanh niên mang theo dao kiếm đến đuổi đánh bất kì ai mà chúng thấy tại quán. Trong số đó có anh Lương Văn Phong, Đội phó đội CSGT huyện An Dương.

Thấy nguy hiểm, anh Phong bỏ chạy nhưng vẫn bị Bùi Đức Ng. dùng kiếm đuổi theo và chém nhiều nhát hụt sau lưng. Khi chạy được đến ô tô của mình, anh Phong rút súng ra bắn 1 phát vào người Ng. khiến Ng. loạng choạng một vài bước rồi ngã gục chết ngay tại chỗ.

Cơ quan chức năng đã vào cuộc và đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. PV báo Người đưa tin vừa có cuộc phỏng vấn với Luật sư Trương Quốc Hòe (Văn Phòng Luật Sư INTERLA) để làm rõ việc có hay không một hình thức xử lý đối với hành động bắn súng gây chết người của anh Lương Văn Phong trong trường hợp này.

Luật sư Trương Quốc Hòe nhận định, theo tình huống nói trên, để bảo vệ sức khỏe, thậm chí là tính mạng của mình, anh Phong hoàn toàn có thể chống trả lại sự tấn công của anh Ng., tuy nhiên, sự chống trả này phải tương đương với sự tấn công của anh Ng (cầm kiếm truy đuổi và chém nhiều nhát hụt lưng anh Phong).

Do vậy, cần phải làm rõ thêm hành vi dùng súng bắn thẳng về phía anh Ng. là nhắm bắn hay là do súng bị “cướp cò”. Nếu nhắm bắn mà vị trí bắn có thể gây ra cái chết ngay lập tức thì có thể đây không được coi là phòng vệ chính đáng.

Vụ việc còn nhiều tình tiết còn chưa rõ ràng cần được điều tra xem xét lại kỹ càng hơn mới có thể kết luận hành vi của anh Phong là chính đáng hay vượt quá phòng vệ chính đáng, là có tội hay vô tội.

   - Ảnh 1

Luật sư Trương Quốc Hòe.

Về mặt trách nhiệm pháp lý, luật sư Trương Quốc Hòe cho rằng, trường hợp này, Phó CSGT Lương Văn Phong vẫn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 2, Điều 15 Luật hình sự - hành vi phòng vệ chính đáng vượt quá giới hạn. Vì hiện nay, theo quy định của pháp luật hiện hành, CSGT chỉ được sử dụng súng bắn đạn cao su và hiện đang dự thảo thông tư liên tịch quy định về việc dùng súng cho Thanh tra giao thông.

Hơn nữa, hành vi bắn súng khiến cho anh Ng. chết ngay tại chỗ, nên anh Phong hoàn toàn có thể thuộc trường hợp giết người quy định tại Điều 96, hình phạt phải chịu là cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt từ từ 3 tháng đến 2 năm. Tuy nhiên phải chú ý thêm rằng, nếu anh Phong là vô ý thì anh hoàn toàn không phải chịu trách nhiệm hình sự trong tình huống này.

Cụ thể khoản 3 Điều 22 Pháp lệnh 16/2011/UBTVQH12 Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ quy định, người thi hành nhiệm vụ chỉ được nổ súng khi thuộc các trường hợp sau đây:

“3. Các trường hợp nổ súng gồm:

a) Đối tượng đang sử dụng vũ lực, vũ khí, vật liệu nổ trực tiếp đe dọa đến tính mạng người thi hành công vụ hoặc người khác;

b) Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tấn công hoặc đe dọa sự an toàn của công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, mục tiêu quan trọng được bảo vệ theo quy định của pháp luật;

c) Đối tượng đang thực hiện hành vi cướp súng của người thi hành công vụ;

d) Đối tượng đang sử dụng vũ khí gây rối trật tự công cộng có thể gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng;

d) Đối tượng đang đánh tháo người bị giam, người bị dẫn giải do phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, tái phạm nguy hiểm; người bị giam, giữ, bị dẫn giải, bị áp giải do phạm tội đặc biệt nghiêm trọng đang chạy trốn hoặc chống lại;

e) Được phép bắn vào phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện giao thông đường thủy nội địa để dừng phương tiện đó trong các trường hợp sau, trừ phương tiện giao thông của các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự nước ngoài, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế:

Đối tượng điều khiển phương tiện đó tấn công hoặc đe doạ trực tiếp đến tính mạng người thi hành công vụ hoặc người khác;

Khi biết rõ phương tiện đó do đối tượng phạm tội điều khiển cố tình chạy trốn, trừ trường hợp trên phương tiện có chở khách hoặc có con tin;

Khi biết rõ trên phương tiện cố tình chạy trốn có đối tượng phạm tội hoặc vũ khí, vật liệu nổ trái phép, tài liệu phản động, bí mật nhà nước, ma túy số lượng lớn, tài sản đặc biệt quý hiếm, bảo vật quốc gia, trừ trường hợp trên phương tiện có chở khách hoặc có con tin;

g) Động vật đang đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc người khác’’.

Nguyễn Xinh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý