Đối thoại Shangri-La là gì và tầm quan trọng của nó?

daikieu daikieu @daikieu

Đối thoại Shangri-La là gì và tầm quan trọng của nó?

Đối thoại ShangriLa đang thu hút sự quan tâm của toàn thế giới và sẽ diễn ra từ ngày 35/6. Vậy Đối thoại ShangriLa là gì và tầm quan trọng của nó như thế nào

03/06/2016 11:19 PM
25

(ĐSPL) - Đối thoại Shangri-La đang thu hút sự quan tâm của toàn thế giới và sẽ diễn ra từ ngày 3-5/6. Vậy Đối thoại Shangri-La là gì và tầm quan trọng của nó như thế nào?

Đối thoại Shangri-La là gì?

Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á hay Đối thoại Shangri-La (SLD) là một diễn đàn an ninh liên chính phủ được tổ chức hàng năm bởi Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) của Anh và chính phủ Singapore. Cuộc họp đầu tiên diễn ra vào năm 2002.

Đối thoại Shangri-La là gì và tầm quan trọng của nó? - Ảnh 1Phóng to

Khách sạn nơi diễn ra Đối thoại Shangri-La ở Singapore.

Đối thoại Shangri-La tổ chức hàng năm, năm nay là lần thứ 15. Cuộc đối thoại quy tụ quan chức quốc phòng cao cấp từ 28 quốc gia châu Á và Thái Bình Dương để thảo luận về các vấn đề an ninh khu vực trong bối cảnh không chính thức.

Một số quốc gia không nằm trong khu vực nhưng quan tâm chủ đề an ninh châu Á-Thái Bình Dương cũng tham gia hội nghị.

Shangri-La là tên khách sạn diễn ra cuộc đối thoại.

Khách sạn nơi diễn ra Đối thoại Shangri-La ở Singapore.

Tại sao Đối thoại Shangri-La quan trọng?

Đối thoại Shangri-La cũng là nơi tập hợp các lãnh đạo quân sự từ một số quốc gia hùng mạnh nhất thế giới để thảo luận về các vấn đề quốc phòng, an ninh cấp bách, quan trọng.

Nhiều cuộc gặp song phương cũng được tổ chức bên lề cuộc đối thoại.

Nhiều chuyên gia khoa học, các nhà báo, các đại biểu doanh nghiệp, các nghị sĩ từ khắp nơi trên thế giới cũng tham dự hội nghị. Do vậy, nó có ảnh hưởng đối với việc phát triển các chính sách quốc phòng và an ninh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ai sẽ tham dự?

Các quốc gia và tổ chức sau đây sẽ cử các lãnh đạo quân sự tới tham dự:

Việt Nam, Australia, Bahrain, Bangladesh, Brunei, Campuchia, Canada, Chile, Trung Quốc, Colombia, Liên minh châu Âu, Phần Lan, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Lào, Malaysia, Mexico, Mông Cổ, Myanmar, New Zealand, Na Uy, Pakistan , Papua New Guinea, Philippines, Hàn Quốc, Nga, Ả Rập Saudi, Singapore, Tây Ban Nha, Sri Lanka, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Thái Lan, Timor-Leste, Tonga, United Arab Emirates, Anh, Mỹ.

Đối thoại Shangri-La là gì và tầm quan trọng của nó? - Ảnh 2Phóng to

 Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh dẫn đầu đoàn Việt Nam - Ảnh: BBC.

Trong đó, đoàn Việt Nam do thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu. Đoàn Mỹ, Pháp đều do Bộ trưởng Quốc phòng dẫn đầu.

Trung Quốc cử Phó Tổng tham mưu trưởng, Đô đốc Tôn Kiến Quốc.

Chương trình nghị sự Đối thoại Shangri-La 2016 có gì?

Các chủ đề chính: chương trình hạt nhân của Triều Tiên, các tranh chấp ở Biển Đông, các vấn đề di cư, an ninh mạng, chống khủng bố và cạnh tranh quân sự.

Đối thoại Shangri-La là gì và tầm quan trọng của nó? - Ảnh 3Phóng to

 Bắc Kinh tung tin sắp thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông- Ảnh: Reuters.

Chương trình ngày 3/6:

Các Bộ trưởng Quốc phòng và các quan chức sẽ có một loạt các cuộc gặp song phương.

Thủ tướng Thái Lan phát biểu khai mạc vào tối ngày 3/6.

Chương trình ngày 4/6:

Buổi sáng bàn về: “Những thách thức an ninh phức tạp của châu Á”, “quản lý cạnh tranh quân sự ở châu Á" và "Cách thức lập chính sách quốc phòng trong thời kỳ bất ổn".

Buổi chiều bàn về: "Các mối đe dọa từ Triều Tiên", "Phát triển khả quân sự: công nghệ mới, ngân sách hạn chế và những lựa chọn khó khăn", "Những thách thức an ninh của tình trạng di cư bất hợp pháp".

Ngoài ra còn các chủ đề khác như: "Tăng cường hợp tác chống khủng bố ở châu Á", "Quản lý căng thẳng Biển Đông" và "Xác định lợi ích an ninh mạng chung".

Chương trình ngày 5/6:

Bàn về "Những thách thức trong việc giải quyết xung đột" và "Theo đuổi các mục tiêu an ninh mạng chung".

Hoạt động của đoàn Việt Nam

Ngược lại với Trung Quốc, Biển Đông là một trong các chủ đề quan tâm chính của Việt Nam tại các diễn đàn an ninh quốc tế.

Các cấp cao nhất của Việt Nam đều từng có phát biểu nêu quan tâm và quan ngại về căng thẳng liên quan trực tiếp quyền lợi của Việt Nam tại vùng biển này.

Người ta trông đợi trưởng đoàn Việt Nam lần này sẽ nói gì trong bài phát biểu của mình.

Bên cạnh ông Nguyễn Chí Vịnh, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, cũng có mặt tại Shangri-La.

Đặc biệt lần đầu tiên, Việt Nam cử lãnh đạo công an tham gia hội nghị, chứng tỏ chủ đề Biển Đông không chỉ là trách nhiệm của quân đội. Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam sẽ đọc tham luận trong phiên họp kín về “Quản trị căng thẳng ở Biển Đông”.

Đoàn Việt Nam có các tiếp xúc song phương với quan chức quốc phòng Hoa Kỳ, Singapore, Australia, New Zealand, Trung Quốc, Canada, Anh, Ý, Nhật Bản, Philippines và lãnh đạo một số tập đoàn quốc phòng.

GIA BẢO (Tổng hợp)

Nguồn: Người Đưa Tin

Video tin tức được xem nhiều:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý