Donald Trump bổ nhiệm người bị Nga trừng phạt làm giám đốc tình báo

biettuot biettuot @biettuot

Donald Trump bổ nhiệm người bị Nga trừng phạt làm giám đốc tình báo

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã đề xuất cựu thượng nghị sĩ Dan Coats, một người có quan điểm chỉ trích Nga, làm Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia...

06/01/2017 09:49 AM
74

(ĐSPL) – Hôm 5/1, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã đề xuất cựu thượng nghị sĩ Dan Coats, một người có quan điểm chỉ trích Nga, làm Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia trong chính quyền sắp tới của ông.

Tờ Dân Trí dẫn lời một quan chức giấu tên trong đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump cho biết, Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ chính thức công bố việc đề cử ông Coats trong tuần này.

Ông Coats, 73 tuổi, là một thượng nghị sĩ bang Indiana. Ông cũng từng là đại sứ Mỹ tại Đức dưới thời Tổng thống George W. Bush. Ông Coats cũng được biết đến là người có quan điểm chỉ trích gay gắt Nga. Bản thân ông cũng là một trong những người bị liệt vào danh sách cấm nhập cảnh vào Nga năm 2014 do ủng hộ các lệnh trừng phạt Moscow sau khi Nga cho sáp nhập Crimea.

Donald Trump bổ nhiệm người bị Nga trừng phạt làm giám đốc tình báo - Ảnh 1

Ông Dan Coats. - Ảnh: The Hill.

Chủ tịch ủy ban tình báo Thượng viện Richard Burr đánh giá, ông Coats sẽ là "một lựa chọn tuyệt vời" bởi ông có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng lãnh đạo.

Nếu được Thượng viện phê chuẩn, ông Coats sẽ trở thành một trong những lãnh đạo cấp cao nhất trong giới tình báo Mỹ. Việc đề cử ông Coats diễn ra trong bối cảnh ông Trump bày tỏ nghi ngại về cộng đồng tình báo hiện tại của Mỹ do những tranh cãi liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ.

Tri Thức Trực Tuyến dẫn tin CNN cho hay, việc Trump chọn ông Coats diễn ra trong bối cảnh một số thông tin nói tổng thống đắc cử muốn hạn chế quyền lực của giám đốc DNI.

DNI là cơ quan giám sát điều phối giữa những cơ quan khác nhau bao gồm Bộ Nội An, Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) CIA, FBI… và nhiều cơ quan khác, đóng vai trò là cố vấn chính của tổng thống về công việc của họ.

Ngày 6/1 (giờ địa phương), Trump sẽ gặp lãnh đạo các cơ quan tình báo, bao gồm giám đốc DNI, NSA, FBI... để nghe báo cáo chi tiết về điều tra sự can thiệp của Nga trong bầu cử.

Chính quyền Obama công nhận kết quả của cộng đồng tình báo và đã áp đặt trừng phạt mạnh với Nga, bao gồm trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga. Nhưng Tổng thống đắc cử Trump luôn phủ nhận những phát hiện này.

Ông Sean Spicer, phát ngôn viên của Tổng thống đắc cử Trump, khẳng định với báo giới rằng hiện chưa có bất cứ quyết định nào liên quan đến việc thay đổi cơ cấu tình báo quốc gia.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý