Donald Trump không đưa Nga vào danh sách ưu tiên của Lầu Năm Góc

biettuot biettuot @biettuot

Donald Trump không đưa Nga vào danh sách ưu tiên của Lầu Năm Góc

Một danh sách các ưu tiên của Lầu Năm Góc dưới thời Donald Trump mới được công bố đã không nhắc đến Nga, khiến xuất hiện nghi ngờ về mối quan hệ giữa ông và Nga

21/12/2016 04:57 PM
84

(ĐSPL) - Một danh sách các ưu tiên của Lầu Năm Góc dưới thời Donald Trump mới được công bố đã không nhắc đến Nga, khiến xuất hiện nghi ngờ về mối quan hệ giữa Tổng thống đắc cử Mỹ với Moscow.

Bản ghi nhớ ngày 1/12 có danh sách các ưu tiên của Lầu Năm Góc dưới thời tổng thống đắc cử Donald Trump được Foreign Policy công bố ngày 20/12. Danh sách không bao gồm Nga, được Mỹ coi là mối đe dọa nước này đang phải đối mặt, theo Vnexpress.

Danh sách do quyền Thứ trưởng Quốc phòng về Chính sách Brian McKeon ghi lại sau cuộc gặp ngày 28/11 với nhóm chuyển giao quyền lực của Trump. Những ưu tiên hàng đầu của Lầu Năm Góc sẽ là vạch ra kế hoạch "tiêu diệt/phá hủy" Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), an ninh mạng, tăng khả năng phòng thủ.

Donald Trump không đưa Nga vào danh sách ưu tiên của Lầu Năm Góc - Ảnh 1

Tổng thống đắc cử Donald Trump. - Ảnh: Reuters.

"Mọi người sẽ lo ngại nếu không thấy Nga nằm trong danh sách", Evelyn Farkas, cựu quan chức cấp cao Lầu Năm Góc chuyên về chính sách với Nga, nói. Nó còn cho thấy sự bất đồng giữa Trump với các quan chức tình báo và quân sự ở Mỹ và châu Âu về cái họ gọi là "sự gây hấn từ Nga".

Ngoài ra, Tuổi Trẻ dẫn tin Reuters cho hay, hôm 20/12, chính quyền Tổng thống BarackObama cũng đưa vào danh sách cấm vận thêm một số công ty và doanh nhân của Nga để trừng phạt hành động sáp nhập bán đảo Crimea của Matxcơva cũng như cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine.

Nga gọi động thái mới của Washington là “hành động thù địch”. Nó diễn ra khi chỉ còn một tháng nữa Tổng thống Obama sẽ phải trao lại quyền lực cho tổng thống đắc cử Donald Trump - nhân vật được đánh giá là “thân thiện” hơn với ông Putin.

Ứng viên chức Ngoại trưởng Mỹ của ông Trump - lãnh đạo Tập đoàn Exxon Mobil Rex Tillerson – từng phản đối lệnh cấm vận của Mỹ đối với Nga.

Theo TASS, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov bình luận động thái cấm vận mới của chính quyền sắp mãn nhiệm mang tính “thù địch” và Nga cũng sẽ mở rộng danh sách cấm vận chống lại Mỹ để đáp trả.

Giới chức Mỹ coi Nga là mối đe dọa trước tiên bởi Moscow có kho vũ khí hạt nhân lớn, năng lực tấn công mạng, quân đội hiện đại và sẵn sàng thách thức Washington cùng đồng minh ở Trung Đông, Đông Âu cũng như những vùng khác.

Một quan chức trong nhóm chuyển giao quyền lực cho biết bản ghi nhớ chưa phải là quyết định cuối cùng. "Truyền thông suy đoán danh sách này thể hiện tất cả những ưu tiên của ông Trump là hoàn toàn sai và gây hiểu lầm", quan chức trên nói.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý