Donald Trump và quyết tâm ‘ép’ Trung Quốc gây áp lực với Triều Tiên

daikieu daikieu @daikieu

Donald Trump và quyết tâm ‘ép’ Trung Quốc gây áp lực với Triều Tiên

Donald Trump có thể áp dụng lệnh trừng phạt thứ cấp đối với các công ty Trung Quốc và xây dựng sức mạnh quân sự để gia tăng áp lực, yêu cầu Bắc Kinh kiềm chế Triều Tiên.

16/03/2017 03:50 PM
105

Donald Trump có thể áp dụng lệnh trừng phạt thứ cấp đối với các công ty Trung Quốc và xây dựng sức mạnh quân sự để gia tăng áp lực, yêu cầu Bắc Kinh kiềm chế Triều Tiên.

Bài bình luận đăng trên Yonhap dẫn lời giáo sư Go Myong-hyun từ Viện nghiên cứu Chính sách Asan dự báo chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump với Triều Tiên. Ông Go cho rằng nền tảng chính sách ngoại giao vẫn sẽ là “nước Mỹ trên hết” và tăng cường năng lực quốc phòng.

Chính quyền của ông Trump về cơ bản sẽ kế thừa chính sách Triều Tiên từ chính phủ trước đây, tập trung vào việc phòng thủ tên lửa và các biện pháp trừng phạt kinh tế. Tuy nhiên, một điều dường như được khẳng định chắc chắn là ông Trump sẽ tăng cường gây áp lực cho Trung Quốc để tăng cường hiệu quả kiềm chế Triều Tiên, báo cáo cho biết.

Donald Trump và quyết tâm ‘ép’ Trung Quốc gây áp lực với Triều Tiên - Ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ kiên quyết gây áp lực, ép Trung Quốc kiềm chế Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

Ông Go nói rằng "cuộc tẩy chay thứ cấp" cũng như việc xây dựng nhà máy hạt nhân và hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ là phương tiện gây áp lực cho Trung Quốc. Đến một mức độ nào đó, Bắc Kinh sẽ phải xem xét lại mối quan hệ đồng minh với Triều Tiên và có những động thái nhằm can thiệp vào vấn đề vũ khí hạt nhân của nước này.

Nhà nghiên cứu cho biết: "Sự gia tăng hạt nhân và quân sự của Mỹ có thể sẽ làm Trung Quốc lo ngại về khả năng phòng ngừa hạt nhân.

"Trong thời gian tới, chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên sẽ do Bộ Quốc phòng, chứ không phải Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra. Bộ trưởng Jim Matis dưới chỉ thị của Tổng thống Trump sẽ sớm gia tăng áp lực quân sự để “ép” Trung Quốc kiểm soát Triều Tiên", ông Go nói.

"Về phần mình, Hàn Quốc cũng nên tiếp tục gây áp lực lên Trung Quốc dưới hình thức liên minh quân sự vững chắc Mỹ-Hàn Quốc. Bên cạnh đó, Seoul cần tăng cường đối thoại chiến lược với Bắc Kinhvề những lợi ích hay tổn thất mà một bán đảo Triều Tiên thống nhất có thể mang đến Trung Quốc", nhà nghiên cứu cho biết thêm.

Hồi đầu tháng 3, Triều Tiên đã phóng liên tiếp 4 tên lửa đạn đạo về phía biển Nhật Bản khiến Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế lên án. Trong khi đó, quan hệ Hàn Quốc, Trung Quốc cũng gia tăng căng thẳng vì Seoul kiên quyết triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

(Theo Yonhap)
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý