Động cơ khiến luật sư uy tín gây thảm án rúng động xứ Lạng?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Động cơ khiến luật sư uy tín gây thảm án rúng động xứ Lạng?

Trước khi trở thành luật sư rất có uy tín tại địa phương, ông Vi Khắc Vọng (SN 1959, trú tại khu đô thị Phú Lộc 4 TP. Lạng Sơn tỉnh Lạng Sơn) đã có gần 30 năm công tác trong quân đội ở vị trí điều tra viên hình sự và về hưu với quân hàm trung tá.

15/08/2013 09:09 AM
4,524

 

Chính vì vậy, thảm án khiến một người chết và một người bị thương nặng do chính tay ông Vọng gây ra vào tối 4/8 không chỉ khiến dư luận tỉnh Lạng Sơn chấn động, mà tất thảy những người biết chuyện đều đặt dấu hỏi lớn về những uẩn khúc sau sự việc kinh hoàng trên.

Thảm án từ vụ va chạm giao thông

Khoảng 7h tối 4/8, luật sư Vi Khắc Vọng (SN 1959, đoàn Luật sư tỉnh Lạng Sơn) điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Kia Forte chở bà Nguyễn Thị Th. (là thân chủ của ông Vọng) đi giải quyết công việc trên địa bàn TP. Lạng Sơn. Tuy nhiên, vừa khởi hành chưa được bao lâu, lúc giảm tốc để đi xuống đoạn dốc hẹp từ phố Tông Đản về phố Trần Đăng Ninh, xe của ông Vọng bị va quệt với xe do ông Nguyễn Công Hiệu (SN 1979, là cán bộ chi cục Quản lý thị trường tỉnh) khiến hai người đàn ông phát sinh mâu thuẫn dẫn đến cãi nhau.

Luật sư Nguyễn Trọng Hảo đặt nhiều nghi vấn xung quanh động cơ thực sự của vụ tai nạn.

Theo thông tin bà Th. sau đó cung cấp cho cơ quan điều tra cũng như luật sư của ông Vọng, thì việc bé bắt đầu bị xé ra to kể từ khi không biết ở đâu xuất hiện 5, 6 người đàn ông hung hãn, nồng nặc mùi rượu, chưa biết đúng sai thế nào nhưng cứ nằng nặc đòi ông Vi Khắc Vọng phải "đền tội". Biết không thể cãi lý được với đám người say rượu, nhất là khi bản thân ông Hiệu lại chính là người dân sống ở gần đó, luật sư Vọng đã hết sức nhã nhặn muốn hợp tác giải quyết, nhưng sự việc ngày càng trầm trọng và vượt quá kiểm soát. Trước tình huống đó, bà Th. cũng lên tiếng giục ông Vọng mau chóng lên xe để rời khỏi hiện trường vụ va quệt, mọi chuyện để giải quyết sau. 

Tuy nhiên, khi vừa vào xe nổ máy thì ngay lập tức một người đàn ông tên là Trần Thế Thanh (SN 1967, hàng xóm của ông Hiệu) đã nhảy bổ lên lắp ca-pô xe, mồm liên tục chửi bới và hô hào đám người còn lại đuổi đánh kẻ bỏ chạy. Trước tình huống đó, ông Vọng cũng chỉ loạng choạng điều khiển xe được khoảng 20m thì dừng lại. Ngay lập tức, ông Thanh bò xuống, lao đến mở cửa xe rồi nhảy vào bên trong ca-bin đấm đá túi bụi vào đầu vào vai ông Vọng. Ông Thanh còn dùng dao chém một nhát vào người ông Vọng nhưng ông này may mắn né được, đưa tay đỡ nên chỉ bị rách một miếng lớn ở tay.

"Mặc dù thấy máu trên tay ông Vọng chảy ra rất nhiều nhưng người đàn ông đó vẫn chưa muốn dừng lại. Ông ta cúi xuống cửa xe, lôi bằng được ông Vọng ra ngoài để cho đồng bọn cùng đánh. Đúng lúc ấy ông Vọng một tay bám chặt vào thành xe, một tay vớ được con dao gọt hoa quả ở ghế bên cạnh nên đâm mạnh ra ngoài. Tôi nghe thấy một tiếng rú lên đau đớn nhưng vẫn thấy người đàn ông đó tiếp tục lầu bầu chửi và cố kéo ông Vọng ra. Lần này ông Vọng đâm thêm môt nhát nữa thì người đàn ông đó gục hẳn", bà Th. bàng hoàng kể lại.

Cũng theo lời kể của bà Th., sau khi chứng kiến ông Thanh gục xuống trên vũng máu, ông Hiệu chạy lại thì tiếp tục bị ông Vọng đâm một nhát nữa vào vùng bụng. Sau khi thấy hai người bị đâm, tất cả đám người hung hãn khi nãy đều không ai bảo ai mà lặng lẽ tản đi. Ông Vọng người đầm đìa máu, lên xe và lái một mạch đến trụ sở công an TP. Lạng Sơn để đầu thú.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh minh họa.

Chân dung vị luật sư nổi tiếng

Để tìm hiểu rõ hơn về con người vị luật sư vừa gây trọng tội này, PV báo ĐS&PL đã liên hệ với đoàn Luật sư tỉnh Lạng Sơn và được giới thiệu gặp luật sư Nguyễn Trọng Hảo (Trưởng văn phòng Luật sư Hồng Sơn). Ông Hảo vừa là đồng nghiệp vừa là người đồng đội trong quân ngũ nên hiểu rõ về cuộc đời của ông Vọng.

Chiều ngày 7/8, trao đổi với PV, luật sư Hảo khẳng định: "Anh Vọng là một luật sư uy tín, là một người tốt, tận tình, trách nhiệm và rất có tâm với nghề. Những gì vừa xảy ra chỉ là một tai nạn chứ hoàn toàn không phải là bản chất của anh ấy". Theo lời vị trưởng văn phòng Luật sư Hồng Sơn, thì gia đình ông Vọng là một gia đình gia giáo và có truyền thống cách mạng. Bố ông Vọng là liệt sĩ hy sinh tại Điện Biên Phủ còn bản thân ông Vọng cũng lên đường nhập ngũ từ rất sớm.

Sau một thời gian ngắn, nhận thấy những phẩm chất quý giá từ chàng thanh niên trẻ người dân tộc thiểu số này, lãnh đạo đơn vị nơi ông Vọng đóng quân đã cử ông đi học về chuyên ngành điều tra. Học xong, ông Vọng được phân công về cơ quan điều tra Hình sự của Quân chủng Phòng không - không quân. Sự kiện 1979 xảy ra, ông Vọng được điều động về tỉnh nhà rồi sau đó làm việc tại Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Lạng Sơn với cương vị điều tra viên hình sự.

Sau gần 30 năm gắn bó trong quân đội, khoảng năm 2005, ông Vọng về nghỉ hưu với quân hàm trung tá. Về hưu khi tuổi đời còn trẻ và vẫn còn khao khát cống hiến cho xã hội, ông Vọng đăng ký các khóa học nghiệp vụ về Luật sư và nhanh chóng trở thành vị luật sư có uy tín tại địa phương. "Anh ấy không ngại án khó, không ngại án oan và lại càng không ngại những vụ án nhạy cảm "va" phải ông này bà kia. Vì vậy rất được anh em trong nghề quý trọng. Hàng chục năm đi điều tra phá án, cũng cả chục năm đi bào chữa cho người khác, giờ anh Vọng lại vướng vòng lao lý, để người khác phải điều tra mình và cũng phải nhờ người khác bào chữa cho mình", luật sư Hảo xót xa nói.

Về con dao gây án, được biết đó là loại dao nhỏ gọt hoa quả, ông Vọng là người có xu hướng ăn chay nên lúc nào cũng có một con dao nhỏ để trên xe để gọt hoa quả.

Ở một động thái khác, trao đổi với PV, thượng tá Đoàn Văn Tôn - Phó trưởng công an TP. Lạng Sơn cho biết, ngay trong đêm 4/8, xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, công an TP. Lạng Sơn đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc cho phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) công an tỉnh để điều tra theo thẩm quyền. Hiện sự việc vẫn đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Động cơ nào đằng sau vụ tai nạn?

Bày tỏ quan điểm của mình với PV, luật sư Nguyễn Trọng Hảo quan ngại về một mục đích đen tối đằng sau vụ va chạm giao thông này. Luật sư Hảo thẳng thắn cho biết, không chỉ riêng cá nhân ông mà rất nhiều thành viên trong đoàn luật sư của tỉnh đã có chung suy nghĩ như vậy. "Anh Vọng là một luật sư giỏi, có hàng chục năm kinh nghiệm điều tra phá án và thực tế đã bảo vệ được quyền lợi cho rất nhiều người, được đoàn luật sư của tỉnh phân công phụ trách tuyến huyện Đông Bắc. Anh Vọng tính tình rất điềm đạm, còn anh Hiệu thì lại chính là quản lý thị trường ở khu vực này. "Va" nhau trong công việc là điều rất có thể đã xảy ra. Tuy nhiên, ở mức độ nào thì chắc là chỉ người trong cuộc mới thực sự thấu hiểu",  luật sư Hảo cho biết.

Long Nguyễn

 

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý