Động đất ở Nepal: Số người chết đang tăng từng giờ

mesu mesu @mesu

Động đất ở Nepal: Số người chết đang tăng từng giờ

(Công lý) Trận động đất 7,9 độ richter ngày hôm qua (25/04) đã khiến Nepal chìm vào tang thương và đau đớn khi cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người dân. Tính đến thời điểm này, ít nhất 1.457 đã người thiệt mạng và con số này vẫn không ngừng tăng từng giờ.

27/04/2015 07:01 AM
3,476

Trận động đất xảy ra trưa hôm qua (25/4) tại Nepal ban đầu được dự báo 7,5 độ Richter, nhưng sau đó đã mạnh lên tới 7,9 độ richter. Đây được coi là trận động đất mạnh ngang với trận động đất ở Tứ Xuyên, Trung Quốc năm 2008, BBC dẫn thông tin từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ.

Số người chết do thảm họa động đất tăng lên chóng mặt

Theo số liệu cập nhật mới nhất từ BBC, ít nhất 1.805 người đã chết và 4,718 người bị thương. Ban đầu Bộ Nội vụ Nepal ghi nhận, có 144 người chết. Vài tiếng sau, số người chết đã tăng lên 449 người, rồi 688 người, 750 người và 876 người. Đến 23 giờ đêm (giờ Việt Nam) là 1.457 người và tới sáng nay, con số này đã lên tới 1.805 người. Rất nhiều người vẫn đang kẹt trong các tòa nhà và đống đổ nát, không ai biết họ còn sống hay đã chết, trong đó có nhiều người mang quốc tịch Nepal, Ấn Độ, Trung Quốc, Bangladesh và Tây Tạng, theo BBC.

Báo chí Nepal đưa tin động đất kéo dài từ 30 giây đến hai phút. Tiếp theo đã xảy ra 18 dư chấn, trong đó có dư chấn mạnh đến 6,6 độ Richter. Các nhân chứng cho biết, dư chấn từ Nepal đã lan đến tận New Delhi và nhiều TP ở miền Bắc Ấn Độ.

Theo Reuters, tại Kathmandu - Thủ đô Nepal, nhiều căn nhà biến thành đống đổ nát hoàn toàn, người dân vẫn đang trong tình trạng hoảng loạn sau những dư chấn khủng khiếp.

Kênh truyền hình Francetv (Pháp) ghi nhận, các mạng xã hội đã đăng nhiều hình ảnh nhà cửa sụp đổ, đường sá bị nứt toác và những người lo âu ngồi ngoài đường không dám vào nhà. Tháp Dharahara, còn được gọi là tháp Bhimsen, cao 9 tầng (61,88 m) được xây dựng vào năm 1832 giữa Thủ đô Kathmandu cũng bị sụp đổ hoàn toàn. Ước tính có tới 180 nạn nhân thiệt mạng khu vực chân tháp.

Bộ Thông tin Nepal cho biết, 2 thành phố du lịch cổ của Nepal Patan và Bhaktapur nằm trong thung lũng Kathmandu cũng bị hư hại nặng. Đây là nơi có mật độ dân cư dày đặc, hầu hết công trình kiến trúc được xây dựng không đáp ứng tiêu chuẩn chống động đất. Hãng hàng không Jet Airways của Ấn Độ thông báo sân bay quốc tế Kathmandu ở Nepal đã đóng cửa cho đến khi có lệnh mới.

Ước tính khoảng 300.000 khách du lịch nước ngoài có mặt tại Nepal để du lịch và leo núi, theo Reuters. Kênh truyền hình CNN (Mỹ) đưa tin, động đất từ Nepal đã làm cho tuyết lở trên dãy núi Everest. Bộ Du lịch Nepal cũng xác nhận, tuyết lở đã chôn vùi hai trạm dừng chân bên sườn núi Everest và 18 người thiệt mạng. Vào lúc này có khoảng 1.000 người leo núi, trong đó có 400 người nước ngoài.

Ngay khi thảm họa xảy ra, Phó Thủ tướng Nepal, Bamdev Gautam đã ban bố tình trạng khẩn cấp và kêu gọi sự giúp đỡ của thế giới.

Ngày 25-4, Văn phòng tổng thống Pháp thông báo, Tổng thống bày tỏ tình đoàn kết của Pháp với Chính phủ và nhân dân Nepal. Đồng thời khẳng định, Pháp sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu cấp cứu và cứu trợ do Nepal đề xuất.

Trong khi đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã ra lệnh cho quân đội nước này tới giúp đỡ quốc gia láng giềng Nepal và di tản công dân Ấn Độ. Mỹ cũng đã phái đoàn cứu hộ lên đường.

Một số hình ảnh tang thương tại Nepal:

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý